Chuyện làm ăn

Bộ Tài chính phản đối kiến nghị của Ford và Toyota liên quan đến thuế

Thanh An 22/11/2023 18:23

Trước kiến nghị của Ford và Toyota về nới điều kiện và bổ sung một số linh kiện, phụ tùng vào diện hưởng thuế 0%, Bộ Tài chính đã có phản hồi từ chối kiến nghị của hai “ông lớn’ ngành ô tô về vấn đề này.

Cụ thể, Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Tại Tờ trình này, Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô do Ford và Toyota kiến nghị trước đó.

Theo Bộ Tài chính, hãng ô tô Ford Việt Nam và Toyota Việt Nam đã kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0%.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng theo quy định, linh kiện ô tô nhập khẩu của các doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi thuế được áp dụng thuế nhập khẩu 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và trong nước chưa sản xuất được nhưng các linh kiện của Ford và Toyota đưa ra đều là loại cơ bản trong nước đã sản xuất.

0134_image001_copy.jpg

Được biết, điều kiện để tham gia Chương trình ưu đãi thuế suất và được áp dụng mức thuế suất MFN (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi) 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp và đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định (bao gồm điều kiện về linh kiện; điều kiện về mẫu xe; điều kiện về sản lượng; điều kiện về khí thải; điều kiện về kỳ xét ưu đãi; điều kiện về hồ sơ, thủ tục).

Vì thế, doanh nghiệp phải đạt đủ điều kiện về sản lượng (bao gồm sản lượng chung tối thiểu cho các loại xe và sản lượng riêng tối thiểu cho từng mẫu xe) theo quy định cho từng nhóm xe. Việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Các doanh nghiệp sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của Chương trình nếu không đáp ứng điều kiện về sản lượng trong kỳ xét ưu đãi thuế (6 tháng hoặc 12 tháng).

Mặt khác, các mặt hàng linh kiện ô tô cũng khó xác định số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp ôtô để làm căn cứ áp dụng thuế ưu đãi. Vì thế, Bộ Tài chính không kiến nghị Chính phủ bổ sung các phụ tùng, linh kiện như đề xuất của Ford và Toyota vào danh mục áp thuế MFN 0%.

Ở thời điểm hiện tại, Chính phủ cũng đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng của VAMA là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Tài chính phản đối kiến nghị của Ford và Toyota liên quan đến thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO