Ngành điện máy chuyển hướng sang mô hình nhỏ?

HỒNG NGA| 06/08/2016 06:23

Ngành điện máy đang chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt khi các nhà bán lẻ mở thêm mô hình kinh doanh theo hướng nhỏ gọn, đầu tư ít nhưng thu hồi vốn nhanh.

Ngành điện máy chuyển hướng sang mô hình nhỏ?

Ngành điện máy đang chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt khi các nhà bán lẻ mở thêm mô hình kinh doanh theo hướng nhỏ gọn, đầu tư ít nhưng thu hồi vốn nhanh. 

Đọc E-paper

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) ngày 20/7 công bố Điện máy Xanh đã "phủ sóng" 63 tỉnh, thành trên toàn quốc với 119 siêu thị. Trong 6 tháng đầu năm nay, Điện máy Xanh khai trương 33 siêu thị, trở thành thương hiệu điện máy hiện diện ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước.

Cùng với tốc độ mở chuỗi ồ ạt, doanh thu của Điện máy Xanh cũng tăng lên nhanh chóng. Nếu như năm 2012, doanh thu trung bình tháng của đơn vị này chỉ 98 tỷ đồng/tháng thì năm 2015 là 368 tỷ đồng và 4 tháng đầu năm 2016 đã tăng lên 850 tỷ đồng/tháng. Mục tiêu Điện máy Xanh đặt ra trong năm nay là 12.000 tỷ đồng doanh thu và năm 2017 là 25.000 tỷ đồng.

Một trong những nguyên nhân giúp Điện máy Xanh phát triển nhanh là quy mô cửa hàng nhỏ (từ 800 - 1.000m2) nên xây dựng nhanh, chi phí đầu tư thấp và chi phí vận hành cũng như hàng hóa trưng bày không nhiều. Mô hình này phù hợp với việc mở rộng nhanh và phát triển đường dài.

Số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy thị trường điện máy có quy mô 3,63 tỷ USD và sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Đó cũng chính là lý do các nhà đầu tư mới và nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang rót vốn kinh doanh ngành hàng này. Chẳng hạn như Power Buy (thuộc Tập đoàn Central Group - Thái Lan) đã mua lại 49% cổ phần của hệ thống điện máy Nguyễn Kim) hay như Nojima - một nhà bán lẻ điện máy lớn của Nhật Bản đã tăng tỷ lệ sở hữu tại Trần Anh lên 31%. Vào thị trường sau (từ 2015) nhưng Vingroup cũng nhanh chóng trở thành một đối thủ đáng gờm khi vừa mở các Trung tâm Công nghệ & Điện máy VinPro nằm trong các khu trung tâm thương mại hay các dự án bất động sản tầm cỡ, vừa mở mô hình Cửa hàng Công nghệ VinPro+ ở những nơi đông dân cư, các thành phố, thị xã trên khắp cả nước.

Chia sẻ với các nhà đầu tư hồi tháng 4 năm nay, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động cho rằng, với quy mô thị trường điện máy tại Việt Nam khoảng 60.000 - 70.000 tỷ đồng, tỷ lệ số hộ gia đình sử dụng tivi, máy giặt, máy điều hòa còn thấp trong khi chuỗi bán lẻ của ngành còn mỏng và tập trung ở các tỉnh, thành lớn. Vì vậy, điện máy vẫn là thị trường đầy tiềm năng.

Cùng nhận định này, ông Trần Tấn Hoàng Hậu - Giám đốc Marketing Trung tâm Điện máy và Nội thất Thiên Hòa nói thêm: "Thị trường bán lẻ điện máy ở Việt Nam vẫn tăng trưởng rất tốt. Các thống kê cho thấy, ngành điện máy đang tăng 20% so với cùng kỳ năm 2015. Và hiện nay, các doanh nghiệp lớn, kinh doanh theo chuỗi hiện mới chỉ chiếm 40% thị phần, 60% còn lại vẫn đang thuộc về các cửa hàng nhỏ không có thương hiệu".

Tiềm năng của thị trường cộng với sự thành công của Điện máy Xanh khiến các doanh nghiệp khác trong ngành đã tính đến việc chuyển hướng kinh doanh sang mô hình nhỏ.

Thiên Hòa vốn được "định danh" với những trung tâm điện máy đồ sộ ở TP.HCM đã bất ngờ công bố sẽ mở rộng hệ thống bằng mô hình này song song với mô hình kinh doanh đang hoạt động. Trung tâm đầu tiên theo mô hình này đã khai trương vào đầu tháng 7 năm nay tại khu vực quận 7, TP.HCM.

Ông Trần Tấn Hoàng Hậu cho biết, trung tâm có diện tích nhỏ hơn nhiều so với các trung tâm đã có của Thiên Hòa và là mô hình thử nghiệm của Công ty.

"Trong tương lai, Thiên Hòa sẽ mở các trung tâm mới ở các vùng nông thôn - nơi mà thị trường còn chưa được khai phá. Và nếu mô hình trung tâm quy mô nhỏ thành công, Công ty sẽ tiếp tục mở các trung tâm khác theo hướng này", ông Trần Tấn Hoàng Hậu cho biết.

Trong chiến lược phát triển, Điện máy Xanh vẫn "trung thành" với quy mô nhỏ và tầm trung. Chi phí đầu tư cho một trung tâm Điện máy Xanh khoảng từ 6 - 10 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với mô hình siêu thị điện máy truyền thống. Cùng với mô hình siêu thị nhỏ, Điện máy Xanh đang có kế hoạch triển khai mô hình "Điện máy Xanh mini".

Ông Trần Kinh Doanh - TGĐ Công ty CP Đầu tư TGDĐ cho biết, mô hình siêu thị này sẽ có quy mô nhỏ, bán các loại hàng hóa vừa đủ cho một khu vực dân cư nhất định. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2016 - 2017, Điện máy Xanh sẽ mở thêm 135 siêu thị và 270 siêu thị mini, nâng tổng số lên hơn 400 siêu thị Điện máy Xanh trên toàn quốc.

Việc đầu tư vào các trung tâm nhỏ, thu hồi vốn nhanh không chỉ là lựa chọn của Điện máy Xanh, Thiên Hòa mà MediaMart cũng đang hướng đến. Hiện đã có vài điểm kinh doanh hàng điện máy của MediaMart được xây dựng gần đây có diện tích chỉ từ 700 - 1.500m2.

Với quy mô nhỏ, không đầu tư nhiều cho hạ tầng các tiện ích đi kèm như bãi đậu xe, khu trải nghiệm, không gian trưng bày sản phẩm... là lợi thế cho các hãng lựa chọn mô hình này. Bởi mô hình này giúp các doanh nghiệp dễ dàng mở rộng quy mô, dễ dàng quản lý và vận hành đồng thời tối ưu hóa chi phí.

>3 lợi ích phát triển mô hình nhà xưởng cao tầng

>Giày TOMS và mô hình kinh doanh "1 tặng 1"

>Thức uống không cồn: Xu hướng về với thiên nhiên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành điện máy chuyển hướng sang mô hình nhỏ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO