Cổ phiếu dầu khí chọn đi đường dài

HOÀNG LONG| 21/06/2015 09:01

Điểm thiếu tích cực trong phiên giao dịch gần đây là các cổ phiếu dầu khí có dấu hiệu điều chỉnh. Nhiều cổ phiếu trong nhóm như GAS, PVD, PVS, PGS... đỏ sàn

Cổ phiếu dầu khí chọn đi đường dài

Điểm thiếu tích cực trong phiên giao dịch gần đây là các cổ phiếu dầu khí có dấu hiệu điều chỉnh. Nhiều cổ phiếu trong nhóm như GAS, PVD, PVS, PGS... đỏ sàn. Tuy nhiên, điều này không kéo theo sự kém hấp dẫn của cổ phiếu có tính dẫn đầu này.

Đọc E-paper

Tiêu cực nhưng không bi quan

Từ cuối tháng 11/2014, làn sóng cắt giảm mạnh hoạt động đầu tư, nhân sự của nhiều tập đoàn dầu khí thế giới và sự sụt giảm kỷ lục về số lượng giàn khoan tại Mỹ là minh chứng rõ rệt cho thấy việc giá dầu đang giao dịch ở vùng 50 USD/thùng tạo ra áp lực rất lớn cho các công ty trong ngành.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mặc dù chi phí toàn bộ chu kỳ sản xuất của dầu thô thấp hơn 30% so với chi phí bình quân thế giới, nhưng đầu năm 2015, các công ty dầu khí lớn trong khu vực cũng đã bắt đầu tham gia vào làn sóng cắt giảm đầu tư.

Ngoài ra, theo Moodys, lợi nhuận của lĩnh vực dịch vụ dầu khí sẽ giảm từ 25 - 30% trong trường hợp giá dầu bình quân là 60 USD/thùng.

Đồng thời, do sự cắt giảm mạnh của hoạt động đầu tư, các DN hoạt động trong khâu trung nguồn (phân phối, vận chuyển và dự trữ) sẽ đối phó với thách thức suy giảm về tăng trưởng.

Tại Việt Nam, theo kế hoạch của PVN, các chỉ tiêu gia tăng trữ lượng và khai thác dầu khí đều giảm so với thực hiện năm 2014, trong đó, sản lượng khai thác dầu khí trong nước giảm 810.000 tấn (-5,2%) và khai thác khí giảm 0,4 tỷ m3 (-4%).

Với kịch bản giá dầu 100 USD/thùng, doanh thu toàn Tập đoàn chỉ giảm nhẹ khoảng 3,6% so với năm 2014 trong khi vốn đầu tư tăng mạnh lên đến 116.800 tỷ đồng (+41%).

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, kịch bản giá dầu 100 USD/thùng trong năm 2015 có lẽ chỉ còn nằm "trên giấy", do vậy, PVN phải điều chỉnh kế hoạch trên.

Theo PVN, với kịch bản cơ sở là giá dầu bình quân 50 USD/thùng trong năm 2015, tổng doanh thu toàn Tập đoàn và lợi nhuận sau thuế hợp nhất sẽ giảm lần lượt 34,2% và 48,3% so với phương án đã lên kế hoạch, là một mức sụt giảm đáng kể so với năm trước.

Theo Chủ tịch của PVN, khi giá dầu xuống dưới 60 USD/thùng, PVN sẽ tính đến phương án cắt giảm sản lượng tại 4 mỏ có chi phí giá thành cao với trữ lượng khoảng 450.000 tấn, tương đương 3,1% kế hoạch khai thác trong nước năm 2015.

Tình hình của nhóm cổ phiếu dầu khí nhiều tiêu cực, từ đó ảnh hưởng đến định giá của các cổ phiếu trên thị trường.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, nhà đầu tư có thể lựa chọn một số cổ phiếu để xem xét đầu tư.

Bởi theo báo cáo mới nhất của EIA, sản lượng dầu thô Mỹ được dự báo sẽ đi vào xu hướng giảm từ nay đến đầu năm 2016.

Bên cạnh đó, báo cáo tháng 5 của OPEC nhận định sự gia tăng nhu cầu dầu thô trong quý III (tăng 0,5 triệu thùng/ngày) và quý IV (1,5 triệu thùng/ngày).

Do đó, dựa vào sự giảm áp lực dư cung và dự báo về gia tăng nhu cầu vào quý trọng điểm, giới phân tích kỳ vọng giá dầu sẽ duy trì ổn định quanh vùng giá mức 60 - 65 USD/thùng. Điều này được xem là điểm tích cực đối với dòng cổ phiếu "họ P".

>>Cổ phiếu dầu khí bị bán tháo

>>Petronas Dagangan mua hai công ty dầu khí của Việt Nam

Cơ hội lựa chọn đầu tư

Thực tế, các DN dầu khí có lợi thế trong tương lai vì hoạt động tìm kiếm và thăm dò duy trì ổn định nhằm đảm bảo an ninh năng lượng. Tiến độ của các dự án đầu tư khai thác dầu khí và dự án xây lắp công trình dầu khí có thể bị giãn hoặc hoãn.

Bên cạnh đó, Luật Đấu thầu 2013 gây nhiều khó khăn cho DN xây lắp dầu khí bởi tạo ra nhiều thủ tục và gia tăng cạnh tranh.

Và các quy định về công thức tính giá khí tại Công văn 2175/VPCP-KTTH có thể được thay đổi để phù hợp hơn với diễn biến hiện tại của giá dầu.

Do đó, trong ngắn hạn, có thể nhìn thấy tiềm năng ở những cổ phiếu dầu khí ít bị ảnh hưởng tiêu cực nhất bởi giá dầu hoặc có hệ số beta âm đối với giá dầu (bao gồm PLC, GAS).

Cụ thể, cổ phiếu GAS luôn là cổ phiếu dẫn đầu ngành. Công ty này ít chịu ảnh hưởng bởi giá dầu so với các DN cùng ngành (khoảng 70% sản lượng khí chỉ hưởng cước phí vận chuyển.

Chưa kể, GAS luôn có lượng khách hàng đầu ra ổn định mà không phải DN nào cũng có.

Ví dụ, khách hàng điện đang hoạt động theo Công văn 2175, giá khí đối với sản lượng trên bao tiêu bán cho điện sẽ tính theo 100% giá thị trường vào đầu năm 2015 là một lợi thế.

Đối với khách hàng đạm, công ty chỉ nhận phí vận chuyển, đầu năm 2015, cước vận chuyển cho Đạm Phú Mỹ đã được điều chỉnh tăng thêm 0,29 USD/mmbtu.

Còn khách hàng hộ công nghiệp, giá khí bán cho hộ công nghiệp không bị Chính phủ quy định, nhưng trong bối cảnh giá dầu giảm thấp, GAS cũng đang xem xét thay đổi cách tính giá có lợi với thị trường nhất.

Chưa kể, đầu năm 2015, GAS đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 51% (nhiều khả năng trong quý III/2015). Công ty đã đưa ra phương án mua 10 triệu cổ phiếu quỹ với giá mua tối đa 100.000 đồng/cổ phiếu trong quý I/2015.

Ngoài ra, tỷ lệ cổ tức năm 2015 khoảng 33% (gồm đợt 3/2014 và đợt 1/2015), với mức lợi nhuận tốt của năm 2014 và khó khăn về có thể khiến PVN buộc Công ty nâng tỷ lệ chi trả cổ tức.

Trong dài hạn, việc chờ đợi thời điểm giá dầu hồi phục là cần thiết vì những cổ phiếu có hệ số beta dương cao đối với giá dầu cũng sẽ tăng giá trở lại (PVD, PVS, PVC).

Chi tiết hơn, năm 2015 là năm "hạ cánh mềm" của PVD khi giá dịch vụ cho thuê giàn khoan bị điều chỉnh giảm (có độ trễ và mức giảm không tương ứng với giá dầu) và các dịch vụ khoan khác suy giảm về tăng trưởng so với năm trước trong điều kiện giá dầu thấp. Giàn PV Drilling I và III sẽ được lên kế hoạch bảo trì trong năm nay.

Giàn PV Drilling VI đi vào hoạt động đầu tháng 3/2015 góp phần bù đắp sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận.

Hiện PVD đã thông báo đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu quỹ vào trong thời gian từ 1/2- 2/3/2015, nếu giao dịch được thực hiện, mức giá giao dịch bình quân nằm trong khoảng 58.000 - 60.000 đồng/cổ phiếu.

Đây có thể là vùng giá an toàn đối với cổ phiếu PVD khi giá dầu giao dịch ở vùng 50 USD/thùng... Rõ ràng, những khó khăn tiêu cực của cổ phiếu ngành dầu khí còn lớn, song tiềm năng ngành không mất đi.

Theo đó, các chuyên gia khuyên nên cân nhắc khả năng tài chính để đầu tư vào ngành đầy tiềm năng này.

>> Địa ốc Dầu khí bán tháo dự án vì nợ ngân hàng

>>Iran mong muốn hợp tác dầu khí với Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu dầu khí chọn đi đường dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO