Siêu sao nhạc rock làm doanh nhân

Nguồn Forbes - dịch Hải Đường| 17/12/2009 05:38

Jesse Elliott ca sĩ chính kiêm nhà soạn nhạc cho ban nhạc rock These United States là một ví dụ điển hình.

Siêu sao nhạc rock làm doanh nhân

Cuộc cách mạng kỹ thuật số giúp việc sản xuất, tiếp thị và bán sản phẩm nhạc dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ban nhạc rock These United States

Mời các bạn theo dõi bản tin audio Siêu sao nhạc rock làm doanh nhân do Bảo Chiêu trình bày

Jesse Elliott ca sĩ chính kiêm nhà soạn nhạc cho ban nhạc rock These United States là một ví dụ điển hình. Anh đang ở đâu đó biên giới phía Nam Canada, nhưng lại giao lưu trực tiếp với khán giản toàn thế giới bằng cách cập nhật diễn biến của chuyến lưu diễn lên Twitter.

Ban nhạc gốc Mỹ này đã nhanh chóng nắm bắt và biết cách lợi dụng sức mạnh của internet để tìm kiếm fan hâm mộ. Elliott thường cập nhật thông tin lên Twitter. Và trang MySpace của ban nhạc là nơi cập nhật thông tin, lịch trình lưu diễn, video. Ngoài ra, còn có đường link đến iTunes và Anie Street, nơi fan hâm mộ có thể mua nhạc của These United States.

Elliott nói: “Kỹ thuật hiện đại giúp chúng tôi dễ dàng tiếp cận người hâm mộ”. Hơn thế nữa, công nghệ hiện đại còn trao quyền sản xuất, phân phối và tiếp thị nhạc, bấy lâu nay nằm trong tay doanh nhân, nay, có thể được thực hiện trực tiếp bởi người nghệ sĩ.

Jesse Elliott ca sĩ chính kiêm nhà soạn nhạc

Donald Passman, tác giả quyển sách “Tất cả những gì bạn cần biết về ngành công nghiệp âm nhạc” còn khen ngợi: “Nghệ sĩ ngày nay rất biết cách tiếp thị bản thân và sản phẩm, thu hút nơi người hâm mộ”. Dĩ nhiên, These United States cần sự giúp đỡ của công ty ghi âm United Interests. Nhưng, họ không phụ thuộc vào công ty, vào người đại diện, người quản lý nhiều như ngày xưa, mà trực tiếp giao lưu với người hâm mộ, thu hút người nghe nhạc qua những trang mạng xã hội như MySpace, blog… Còn hơn thế nữa, một ban nhạc có thể sử dụng phần mềm ghi âm, rồi tạo tài khoản với nhà phân phối kỹ thuật số Tunecore, để bán nhạc qua kho iTunes của Apple, eMusic, Amazon.com…

Công ty ReverbNation, với gần 500.000 nghệ sĩ thành viên, còn giúp nghệ sĩ tạo trang Web riêng, giúp bán nhạc cho công ty bán lẻ nhạc trực tuyến. Hơn thế nữa, công ty còn cung cấp thông tin, dữ liệu về fan hâm mộ cho những nghệ sĩ để họ “nắm bắt thị hiếu thị trường”. Cũng như bất kỳ ngành nào hoạt động trên thế giới ảo, ngành âm nhạc, với thượng đế là fan hâm mộ, cũng cần thống kê về lưu thông trên mạng. Những số liệu đó đem lại những cải tiến quan trọng trong chiến lược tiếp thị.

Để là doanh nghiệp trực tuyến thành công, nghệ sĩ chỉ cần lưu ý đến những điểm cơ bản trong của thế giới ảo: bám sát nhu cầu của fan hâm mộ, trân trọng và giới thiệu đến họ những gì tốt nhất, hay nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Siêu sao nhạc rock làm doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO