Làm giàu nhờ "nông nghiệp bài bản" thế nào?

DUY KHUÊ thực hiện| 12/01/2017 06:28

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu ra những định hướng để ngành nông nghiệp Việt Nam bắt kịp xu hướng làm nông nghiệp công nghệ cao, đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu thực phẩm trên thị trường thế giới.

Làm giàu nhờ

Trong khuôn khổ Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp hội nhập thị trường quốc tế và thực hiện mô hình thí điểm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh, Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ và Tạp chí Nhà quản lý phối hợp tổ chức tại Tây Ninh tuần qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã chia sẻ về thực trạng ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay.

Đọc E-paper

Ông nêu ra những định hướng để ngành nông nghiệp Việt Nam bắt kịp xu hướng làm nông nghiệp công nghệ cao, đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu thực phẩm trên thị trường thế giới.

* Ông đánh giá thực trạng ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay như thế nào?

- Sau một thời gian đạt được những thành công về kim ngạch xuất khẩu thì hiện nay ngành nông nghiệp Việt Nam đứng trước rất nhiều thách thức. Đó là nền nông nghiệp nhỏ lẻ, dựa trên quy mô gần 12,8 triệu hộ cá thể với 78 triệu mảnh ruộng chưa tổ chức sản xuất dưới dạng tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp.

Việc sản xuất nhỏ lẻ như thế thì ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ không thể nào phát triển như mong đợi và cũng khó có sản phẩm xuất khẩu đạt giá trị gia tăng cao. Ngành nông nghiệp thời gian qua còn gặp thách thức rất lớn do biến đổi khí hậu và Việt Nam là một trong 5 nước bị ảnh hưởng lớn nhất của biến đổi khí hậu.

Chỉ tính riêng năm 2016, biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại đến ngành nông nghiệp Việt Nam gần 40.000 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD).

* Ông cho rằng làm nông nghiệp bài bản sẽ giàu. Căn cứ vào đâu để đưa ra nhận định ấy, thưa ông?

- Hiện nay trên thế giới có rất nhiều mô hình nông nghiệp áp dụng công nghệ cao đạt kết quả mỹ mãn. Điển hình như tại Nhật Bản, vùng cộng đồng có thu nhập cao nhất hiện nay với mức 496.000 USD/người/năm là vùng trồng cây xà lách áp dụng công nghệ cao. Tại Hà Lan, thu nhập bình quân đầu người từ nông nghiệp đạt từ 55.000 - 58.000 USD/người/năm.

Israel là một nước có đất đai khô cằn nhưng bình quân thu nhập từ 434.000 - 870.000 USD/ha (tương đương 10 - 20 tỷ đồng). Do đó, theo tôi, nếu làm nông nghiệp bài bản, đồng bộ và khoa học sẽ đem lại sự giàu có. Điều này đã được chứng minh ở các quốc gia vừa nêu.

* Thời gian qua, có không ít nhà đầu tư nhiệt huyết với ngành nông nghiệp nhưng lại gặp rất nhiều vấn đề về thủ tục hành chính. Bộ trưởng có thể chia sẻ gì với những doanh nghiệp ấy?

- Tôi chứng kiến tỉnh Tây Ninh thu hút đầu tư vào nông nghiệp bằng cách cấp giấy chứng nhận đào tạo công nhân, kỹ sư nông nghiệp theo tiêu chuẩn Nhật Bản cho Công ty DIK và công bố hợp tác với Đại học California - Davis (Mỹ) nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp. Tây Ninh cũng ký kết hợp tác với Viện Rodale (Mỹ) phát triển nông nghiệp hữu cơ cùng sự cam kết đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao giai đoạn 2017 - 2020 của 10 nhà đầu tư với tổng vốn hơn 15.000 tỷ đồng.

Tôi hoàn toàn đồng tình với cách làm nông nghiệp theo hướng hội nhập với nền nông nghiệp tiên tiến của Tây Ninh. Do đó, tôi rất khuyến khích mô hình này được nhân rộng đến các tỉnh thành khác.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ có trách nhiệm giải quyết những vướng mắc, khó khăn về thủ tục hành chính trong đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao để thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển nhanh và bền vững.

* Cám ơn ông!

>Nông nghiệp công nghệ cao: Tỷ phú làm nông

>8 yếu tố khởi nghiệp thành công trong ngành nông nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm giàu nhờ "nông nghiệp bài bản" thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO