Lại đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân

BÁ QUANG| 10/01/2014 00:59

Trong khi Chính phủ và các bộ, ngành đang ra sức cứu ngành công nghiệp ô tô khi thời hạn mở cửa hoàn toàn thị trường đã gần kề thì Bộ Giao thông - Vận tải lại đưa ra những chính sách ngược lại.

Lại đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân

Trong khi Chính phủ và các bộ, ngành đang ra sức cứu ngành công nghiệp ô tô khi thời hạn mở cửa hoàn toàn thị trường đã gần kề thì Bộ Giao thông - Vận tải lại đưa ra những chính sách ngược lại. Cụ thể, trong Đề án Phát triển các phương tiện vận tải tại các thành phố lớn ở Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải đã đề xuất hạn chế các phương tiện cá nhân đi vào các trung tâm thành phố lớn.

Đọc E-paper

Nếu được Chính phủ thông qua, đề án sẽ tác động đến hàng triệu người dân tại các thành phố lớn đang sử dụng xe gắn máy và ô tô làm phương tiện di chuyển. Biện pháp mà Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra để hạn chế xe cá nhân là: kiểm soát xe cá nhân theogiờ trongngày và trong tuần tại các khu vực trung tâm cũng như trên các tuyến đường có mật độ xe đi lại cao trong giờ cao điểm.

Cụ thể, tại Hà Nội và TP.HCM, từ nay đến năm 2015, ngành giao thông sẽ tăng tần suất các phương tiện công cộng, ưu đãi giá vé ở thời điểm hạn chế xe cá nhân, lập các điểm giữ xe tại các điểm xe buýt ngoài trung tâm đồng thời khuyến khích dịch vụ cho thuê xe đạp, xe đạp điện... để người dân có thể sử dụng trong khu vực nội thành.

> Những “điểm chết” của ngành công nghiệp ô tô
> Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang lùi xa?
> Công nghiệp ô tô Việt Nam: 2018 rất gần
> Công nghiệp ô tô: Bao giờ hết khó?
> Công nghiệp ô tô: “Ngộp thở” vì thuế!
> Có thể cứu ngành công nghiệp ô tô?

Theo các chuyên gia, đề án này rất... khó khả thi. Vì hiện nay, các phương tiện công cộng của Việt Namvừa cũ, vừa thiếu nên rất khó để có thể đảm đương tốt việc vận chuyển hành khách khi không dùng phương tiện cá nhân. Việc hạn chế xe cá nhân chỉ có thể thực hiện được khi các phương tiện công cộng đảm bảo được 30-40% nhu cầu đi lại của người dân.

Thế nhưng, trên thực tế, hiện nay, các phương tiện này vẫn chưa đáp ứng được 10% nhu cầu. Ở Việt Nam, việc sử dụng xe máy đã quá phổ biến (nay có thêm ô tô) và nhiều người dân làm công việc tự do nên di chuyển liên tục trên đường, vì vậy, việc hạn chế phương tiện cá nhân gây khó khăn không nhỏ cho người dân. Đó là chưa kể, Hà Nội và TP.HCM khó có thể xây dựng các điểm giữ xe có quy mô lớn đủ cho hàng ngàn xe mỗi ngày.

Do đó, muốn người dân đi lại bằng phương tiện công cộng thì phải có những trạm giữ xe trung chuyển (phát sinh từ các dịch vụ này) đủ lớn để họ gửi xe trước khi di chuyển bằng xe buýt...

Điều mà tất cả những ai quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô lo lắng là khi đề án này được thông qua sẽ gây bất lợi cho sự phát triển của ngành. Vì muốn ngành ô tô phát triển thì thị trường ô tô phải lớn. Thế nhưng, trong khi thị trường chưa đủ lớn và các bộ, ngành đang chạy đua để xây dựng ngành ô tô cho kịp với tiến trình hội nhập khu vực chung ASEAN thì Bộ Giao thông - Vận tải lại đề xuất phương án đi ngược với sự phát triển này.

Hiện nay, giá ô tô ở Việt Nam được xem là cao nhất nhì trên thế giới và các cơ quan đang bàn đến các biện pháp để giảm giá bán, tăng cạnh tranh với xe ngoại nhập.

Việc này chưa được ngã ngũ và cách triển khai vẫn còn đang bàn luận thì việc đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân đi vào trung tâm các thành phố lớn khiến ngành ô tô càng thêm khó khăn. Điều này khiến các chuyên gia đặt câu hỏi: Chẳng biết Việt Nam có thật sự muốn phát triển ngành ô tô hay không khi mà một mặt áp dụng những biện pháp giúp tăng trưởng mặt khác lại hạn chế phương tiện ô tô.

Với quá nhiều các loại thuế, phí được áp dụng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường ô tô Việt Nam dậm chân tại chỗ thời gian qua. Chưa biết, dự án này có được thông qua hay không nhưng hiện nay nó đã khiến không ít người e ngại.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu muốn thực hiện đề án này, Bộ Giao thông Vận tải nên xây dựng lộ trình cụ thể song songvới việc cải thiện cơ sở vật chất, hạ tầng và phương tiện giao thông hiện đại, đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân trước khi triển khai biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân đi vào trung tâmcác thành phố lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lại đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO