Apple "tuyên chiến" với ngành công nghiệp ô tô

Bảo Quân| 08/06/2022 03:30

Trình làng CarPlay mới, Apple vừa chính thức tuyên chuyên với cả ngành công nghiệp sản xuất ô tô, khi mọi ô tô giờ đây đều có thể biến thành Apple Car mà Apple không cần chế tạo bất cứ linh kiện nào.

Tối 7/6/2022 (giờ Mỹ), Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple đã khai mạc. Đây là sự kiện để Apple hé lộ một số sản phẩm phần cứng mới và thảo luận cũng như chia sẻ với các lập trình viên trên toàn cầu về cách sử dụng phần mềm để xây dựng hệ sinh thái phần cứng của Apple. 

Năm nay, ngoài giới thiệu bản cập nhật iOS mới, phát hành chip M2, MacBook Air và MacBook Pro 13 inch mới với chip M2, Apple còn nói về CarPlayNgắn gọn, đơn giản và chỉ kéo dài trong 3 phút, nhưng đây lại chính là lời tuyên chiến của Apple với cả ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Ngắn gọn, đơn giản và chỉ kéo dài trong 3 phút

Ngắn gọn, đơn giản và chỉ kéo dài trong 3 phút, CarPlay chính là lời tuyên chiến của Apple với cả ngành công nghiệp sản xuất ô tô

Có một quy ước ngầm khi Apple tổ chức một hội nghị, đó là một khi thị phần của lĩnh vực kinh doanh nào đó hiển thị, về cơ bản nó sẽ đại biểu cho việc trở thành lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của Apple. Tại WWDC tối qua, hệ thống CarPlay trên ô tô của Apple - thứ vốn ít xuất hiện trong những năm trước, lại bất ngờ được Apple trình chiếu

Theo Apple, 98% ô tô ở Mỹ có thể sử dụng CarPlay và 79% người tiêu dùng ở Mỹ nói rằng họ sẽ chỉ mua những chiếc ô tô có hỗ trợ CarPlay. Trước đây, CarPlay chỉ có thể dùng để giải trí và định vị; người dùng không thể điều khiển bất kỳ chức năng nào của xe trong CarPlay. Về cơ bản, tỷ lệ hiển thị và phương thức tương tác của CarPlay tương đối cứng nhắc.

Do đó, khi ô tô thông minh dần trở nên phổ biến, nhiều nhà sản xuất tham vọng xây dựng hệ thống ô tô thông minh của riêng mình. Những năm gần đây, liên tục có tin đồn về việc Apple chế tạo ô tô. Thực tế, phần lớn kỳ vọng của mọi người với việc chế tạo ô tô của Apple là mong đợi Apple có thể đưa hiệu suất sản phẩm mạnh mẽ và tính thẩm mỹ trong thiết kế, vốn là thế mạnh của công ty trong các sản phẩm kỹ thuật số, sang một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Nhưng rõ ràng, Apple chưa có ý định công bố kế hoạch chế tạo ô tô. Thay vào đó, công ty trình làng một bộ CarPlay mới toàn diện hơn, có thể đảm nhiệm hầu hết các chức năng điện tử của xe và điều khiển tất cả màn hình trong xe. Trong video demo, Apple đã cho thấy cách CarPlay sẽ thích ứng với tất cả tỷ lệ màn hình của ô tô hiện tại, đồng thời đặt ra tiêu chuẩn cho thiết kế giao diện người dùng và UX trên ô tô thông minh cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô.

CarPlay sẽ thích ứng với tất cả tỷ lệ màn hình của ô tô hiện tại

CarPlay sẽ thích ứng với tất cả tỷ lệ màn hình của ô tô hiện tại

Apple thậm chí còn cho thấy một sơ đồ tương tác giữa con người với phương tiện mà không được sử dụng bởi bất kỳ công ty ô tô nào hiện nay trên thị trường. Trong thiết kế trên, tất cả thông số từ thiết bị đo đạc của xe đều có thể hiển thị. Người dùng thậm chí có thể tùy chỉnh điều hòa, kích hoạt sưởi ghế, lọc không khí và liên kết với các công nghệ smarthome của Apple trực tiếp từ CarPlay.

Các chức năng điều khiển ô tô và hầu hết ứng dụng được đặt gần phía người lái, trong khi tính năng giải trí và tiện ích hướng về người ngồi bên cạnh. Trên bảng điều khiển, người dùng có thể tùy chọn phong cách thiết kế bảng điều khiển của CarPlay mà không bị giới hạn bởi thương hiệu xe.

Các chức năng điều khiển ô tô và hầu hết ứng dụng được đặt gần phía người lái, trong khi tính năng giải trí và tiện ích hướng về người ngồi bên cạnh.

Các chức năng điều khiển ô tô và hầu hết ứng dụng được đặt gần phía người lái, trong khi tính năng giải trí và tiện ích hướng về người ngồi bên cạnh.

Cuối buổi giới thiệu CarPlay, Apple tung ra một bộ sưu tập logo của đối tác, với hầu hết thương hiệu quốc tế lớn. Lần này, công ty không trực tiếp tuyên chiến với những gã khổng lồ trong ngành như cách Intel từng làm trong lĩnh vực chip. Thay vào đó, Apple buộc các hãng sản xuất ô tô phải lựa chọn và gần như không có cách nào khác ngoài việc chấp nhận một hệ thống CarPlay hoàn thiện, mới mẻ hơn với khả năng tương tác đa năng hơn.

Nếu trước đây, CarPlay chỉ là một công cụ mang lại doanh thu được bán cho nhà sản xuất ủy quyền với thị phần nhất định, thì trong tương lai gần, rõ ràng Apple sẽ tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực ô tô thông minh. Điều này cho phép Apple không chỉ tăng gấp nhiều lần doanh thu mà còn xác lập chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực ô tô thông minh, cũng như kiểm soát hướng đi của cả ngành công nghiệp.

Cuối buổi giới thiệu CarPlay, Apple tung ra một bộ sưu tập logo của đối tác, với hầu hết thương hiệu quốc tế lớn

Cuối buổi giới thiệu CarPlay, Apple tung ra một bộ sưu tập logo của đối tác, với hầu hết thương hiệu quốc tế lớn

Tại một số thị trường như Trung Quốc, tỷ lệ xe hỗ trợ CarPlay không đặc biệt cao. Hầu hết các nhà sản xuất nội địa đều muốn tạo ra hệ thống thông minh trong xe của riêng mình. Đồng nghĩa, thị trường cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Nhưng, nhìn cách mà Apple tạo ra vị thế của mình trong những năm qua thông qua hệ điều hành iOS, rõ ràng sẽ rất khó để đối phó với một gã khổng lồ phần mềm như Apple, đặc biệt khi đã chú tâm vào một mục tiêu cụ thể.

Tất nhiên, dù là tự nghiên cứu và phát triển, giữ nguyên thương hiệu hay trực tiếp giao linh hồn cho Apple, các công ty sẽ phải nhanh chóng đưa ra lựa chọn của mình. Nhưng rõ ràng, với CarPlay mới, mọi ô tô đều có thể biến thành Apple Car mà không cần Apple chế tạo bất cứ linh kiện nào. Tham vọng và khả năng của công ty giờ đây đáng để tất cả các hãng xe phải cảnh giác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple "tuyên chiến" với ngành công nghiệp ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO