Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia phát triển con người cao

HT| 17/12/2020 06:00

Theo Báo cáo Phát triển Con người Toàn cầu năm 2020 của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Việt Nam được xếp vào nhóm "các quốc gia phát triển con người cao", đứng ở vị trí 117/189 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia phát triển con người cao

Theo đó, chỉ số phát triển con người của Việt Nam năm 2019 là 0,704, tăng hơn 45% trong vòng 30 năm qua (từ mức 0,483 vào năm 1990) và đây là mức tăng cao nhất thế giới. Với vị trí 117/189 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam xếp trên Ấn Độ, Lào, Campuchia và xếp sau Indonesia, Philipines, Trung Quốc. Điều đặc biệt là Việt Nam đạt được thành tựu trên trong điều kiện chỉ số GDP bình quân thấp so với các quốc gia khác.

Báo cáo của UNDP cho hay, trong 20 năm qua, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã tăng lên 4,8 năm; số năm đi học trung bình tăng 4 năm và dự kiến sẽ tăng lên thành 4,9 năm. Về chỉ số phát triển giới, Việt Nam nằm trong 1/5 các quốc gia cao nhất với chỉ số là 0,997; riêng chỉ số bình đẳng giới năm 2019 của Việt Nam là 0,296, xếp thứ 65 trong số 162 quốc gia.

Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào Quốc hội, HĐND các cấp của Việt Nam hơn 26%, qua đó giúp Việt Nam vào nhóm quốc gia có chỉ số này cao trên toàn cầu. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết Việt Nam nằm trong nhóm các nước cuối bảng về bình đẳng giới tính khi sinh; bạo lực giới với phụ nữ bởi bạn tình là trên 30% và tỷ lệ phụ nữ có tài khoản tại các tổ chức tài chính còn thấp.

Việt Nam đạt được mức phát triển con người cao là một thành tựu đáng ghi nhận và cũng tạo cơ hội cho sự phát triển tốt hơn và nhanh hơn trong giai đoạn tới. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với việc sử dụng thêm chỉ số nêu trên, Việt Nam sẽ có cơ sở định hướng trong ban hành và thực hiện các chính sách phù hợp, kịp thời ứng phó với vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Chỉ số phát triển con người (Human Development Index - HDI) là chỉ số so sánh, định lượng về mức thu nhập, tỷ lệ biết chữ, tuổi thọ và một số nhân tố khác của các quốc gia trên thế giới. HDI giúp tạo ra một cái nhìn tổng quát về sự phát triển của một quốc gia. Phát triển con người chính là và phải là sự phát triển mang tính nhân văn. Đó là sự phát triển vì con người, của con người và do con người.

Quan điểm phát triển con người nhằm mục tiêu mở rộng cơ hội lựa chọn cho người dân và tạo điều kiện để họ thực hiện sự lựa chọn đó (có nghĩa là sự tự do). Những lựa chọn quan trọng nhất là được sống lâu và khỏe mạnh, được học hành và có được một cuộc sống ấm no.

5 đặc trưng của quan điểm phát triển con người:

1. Con người là trung tâm của sự phát triển.

2. Người dân là mục tiêu của phát triển.

3. Việc nâng cao vị thế của người dân(bao gồm cả sự hưởng thụ và cống hiến).

4. Chú trọng việc tạo lập sự bình đẳng cho mọi người dân về mọi mặt gồm tôn giáo, dân tộc, giới tính, quốc tịch, màu da...

5. Tạo cơ hội lựa chọn tốt nhất cho người dân về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia phát triển con người cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO