Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào Mỹ nhiều nhất

TĂNG KHÁNH| 06/03/2015 07:35

Theo thông tin từ Viện doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI), trong 10 năm qua Trung Quốc đã đầu tư 560 tỷ USD ra nước ngoài, tập trung vào các nước lớn và giàu có như Mỹ, Úc và Canada. Trong đó, Mỹ giữ kỷ lục đứng đầu danh sách này 3 năm.

Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào Mỹ nhiều nhất

Theo thông tin từ Viện doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI), trong 10 năm qua Trung Quốc đã đầu tư 560 tỷ USD ra nước ngoài, tập trung vào các nước lớn và giàu có như Mỹ, Úc và Canada.

Cơ quan theo dõi đầu tư toàn cầu của Trung Quốc (CGIT) công bố, trong 5 năm đầu 2005-2010, Trung Quốc đã đầu tư ra nước ngoài 66,5 tỷ đô. Giai đoạn 2011-2014, mức đầu tư là 73,5 tỷ - 84,4 tỷ USD.

10 nước dẫn đầu danh sách ưu tiên đầu tư của Trung Quôc đều là những nước lớn và giàu có, với hơn 317 tỷ USD, chiếm tới gần 57%. Nổi bật nhất là Mỹ đã tiếp nhận 78 tỷ USD, Úc tiếp nhận 62,9 tỷ USD và 41,1 tỷ USD được đầu tư vào Canada.

Trong khi đó, ở lĩnh vực hợp đồng xây dựng, Trung Quốc phân tán hơn với tổng giá trị là 432,5 tỷ USD. Ni-gê-ri-a là nước đứng đầu với giá trị các hợp đồng 21,3 tỷ USD, tiếp theo đó là Ả-rập-xê-út, Venezuela và Pakitstan.

Theo lĩnh vực hoạt động, nền kinh tế thứ hai thế giới tập trung đầu tư vào năng lượng và điện năng về cả đầu tư trực tiếp và hợp đồng xây dựng. Thấp nhất là lĩnh vực hóa chất và du lịch.

Theo báo cáo, trở ngại đối với đầu tư trực tiếp và thực hiện các hợp đồng xây dựng ở nước ngoài là do tranh chấp pháp lý ở nước sở tại (Châu Phi) và những trừng phạt quốc tế chống Iran hay nội chiến ở Libi.

Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình trong nước cũng đã tác động đến đầu tư ngành năng lượng ở nước ngoài.

>Thách thức với Tập Cận Bình: Cải cách hay khủng hoảng?
>5 lý do có thể dẫn đến xung đột Mỹ - Trung Quốc
>Kinh tế Trung Quốc - mối lo của kinh tế thế giới
>7 thách thức của kinh tế Trung Quốc
>Kinh tế Trung Quốc sẽ có cú sụp đổ kinh hoàng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào Mỹ nhiều nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO