Nhật và Trung Quốc tăng cường quân sự

N.NAM/DNSGCT| 01/03/2014 09:55

Nhật Bản vừa chi gần 5 triệu USD để mua bốn trong tổng số 52 xe thiết giáp AAV7 của Mỹ.

Nhật và Trung Quốc tăng cường quân sự

Căn cứ vào kế hoạch xây dựng lực lượng tác chiến đổ bộ thuộc lực lượng tự vệ trên bộ, Nhật Bản vừa chi gần 5 triệu USD để mua bốn trong tổng số 52 xe thiết giáp AAV7 của Mỹ.

Đọc E-paper

Xe thiết giáp AAV7 của Mỹ

Ngày 20/2 lô AAV7 đã được chuyển đến cảng Yokohama, sau đó tiếp tục được đưa về nơi đóng quân của lực lượng tự vệ nằm ở khu vực Kanto. Việc mua sắm các xe thiết giáp này nằm trong “Kế hoạch phòng vệ trung hạn” của Tokyo. Theo đó trong vòng năm năm tới, Nhật dự chi ngân sách quốc phòng tương đương 239 tỉ USD, trong đó có việc thành lập các “Trung đoàn thủy – lục cơ động” thuộc lực lượng tự vệ trên đất liền.

Đây chính là lực lượng nòng cốt, chịu trách nhiệm phòng vệ các đảo xa của Nhật Bản. Để phục vụ cho nhiệm vụ này, các phương tiện tác chiến đổ bộ là yếu tố không thể thiếu được, do đó, kế hoạch của Nhật là sẽ mua 52 chiếc xe thiết giáp đổ bộ lưỡng thê.

> Thế tam quốc năng lượng mới: Mỹ, EU, Nhật
> Nhật Bản: Mặt trời đổi bóng
> Nhật Bản: Khủng hoảng kép
> Nhật Bản - Trung Quốc : hợp tác chống khủng hoảng

Ngoài ra, Nhật còn sắm thêm 17 chiếc máy bay vận tải cánh quạt nghiêng V-22 Osprey, ba máy bay trinh sát không người lái chiến lược, tầm cao – tầm xa RQ-4 Global Hawk để nâng cao khả năng giám sát và năng lực cơ động tác chiến. Số máy bay này sẽ được triển khai bố trí tại Okinawa, cùng với lực lượng của Trung đoàn đổ bộ đường không số 1 thuộc lực lượng tự vệ trên bộ, trong vòng 10 phút có thể triển khai đổ bộ xuống Senkaku.

Có thể nhận thấy các trung đoàn này sẽ sử dụng V-22 Osprey và AAV-7 để đổ bộ đánh, tái chiếm đảo, mục đích chính là nhằm vào quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư.

Trong khi đó, Trung Quốc đang tập dợt cho một “cuộc chiến ngắn, tức tốc” chống lại Nhật ở biển Hoa Ðông, đó là điều mà một sĩ quan cao cấp của quân đội Hoa Kỳ đã tiên đoán, trong một chỉ dấu về sự gia tăng căng thẳng ở miền Tây Thái Bình Dương.

Ðại tá hải quân James Fanell, giám đốc tình báo cho Hạm đội thứ 7 của Mỹ giải thích là một cuộc tập trận ở một mức độ rộng lớn được thực hiện với mục đích chuẩn bị cho các lực lượng để tham dự một chiến dịch nhằm chiếm chuỗi đảo đang tranh chấp ở biển Hoa Ðông, mà Nhật Bản gọi là Sensaku và Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư.

Trong một cuộc hội thảo của hải quân Hoa Kỳ ở San Diego hôm tuần rồi, Ðại tá Fanell cho biết: “Chúng tôi chứng kiến một cố gắng đổ bộ vĩ đại và xuyên các quân khu trong cuộc tập dợt mang tên Sứ vụ hành động 2013. Chúng tôi kết luận là quân đội Trung Quốc đã nhận được một công tác mới là làm sao có thể tổ chức được những cuộc chiến ngắn, nhưng mãnh liệt để phá hủy lực lượng Nhật Bản ở biển Hoa Ðông theo sau điều mà chỉ có thể là việc tiến chiếm quần đảo Sensaku”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật và Trung Quốc tăng cường quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO