Mốt thuê quản gia “Ăng-lê” của đại gia Trung Quốc

28/05/2012 05:11

Không chỉ ở Nga, hiện ở nhiều thành phố lớn Trung Quốc, việc tìm thuê một quản gia châu Âu được đào tạo theo kiểu Anh đang là một mốt mới rất thịnh hành.

Mốt thuê quản gia “Ăng-lê” của đại gia Trung Quốc

Không chỉ ở Nga, hiện ở nhiều thành phố lớn Trung Quốc, việc tìm thuê một quản gia châu Âu được đào tạo theo kiểu Anh đang là một mốt mới rất thịnh hành, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết.

Những người giàu có ở Trung Quốc cho đến nay vẫn giữ quan niệm rằng "một người quản gia cũng là một người giúp việc trong nhà"

Trào lưu này đang mở ra một thị trường mới hấp dẫn cho nhiều cơ sở đào tạo nghề quản gia chuyên nghiệp tại nước Anh. Dưới cách nhìn của các chuyên gia kinh tế, thì người giàu ở Trung Quốc và Nga đang góp phần tạo công ăn việc làm cho nhóm người thuộc ngành nghề dịch vụ này.

Theo bài viết có tựa đề "Người giàu mới ở Trung Quốc tuyển quản gia châu Âu" trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng được đài RFI dẫn lại, một quản gia biết cung kính trước gia chủ hiện là điều không thể thiếu trong tư dinh các "đại gia" mới nổi ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô (Trung Quốc) cũng như tại Moscow, St Petersburg hay Novossibirsk (Nga).

Đối với những đối tượng lắm tiền nhiều của này, việc có thêm một người quản gia chuyên nghiệp đến từ châu Âu trong một sảnh lớn lát đá cẩm thạch không những cho thấy sự tinh tế, sang trọng của gia chủ, mà còn tạo thêm được nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với những người xung quanh.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, một người làm quản gia tại các thành phố lớn ở Trung Quốc hay Nga có thể được trả mức lương hậu hĩ, ít nhất là 150.000 USD mỗi năm. Bên cạnh đó, họ còn được hưởng nhiều đãi ngộ khác như một chỗ ở miễn phí trong dinh thự sang trọng, được đi đây đi đó thoải mái và tham dự những sự kiện quan trọng của gia đình người chủ.

Bài báo dẫn lời ông Robert Watson, phụ trách cơ sở đào quản gia chuyên nghiệp tại Anh quốc cho biết, một nhà quản gia tốt "phải biết cách giữ trạng thái tâm lý bình thản, trầm tĩnh, và tư thế phải ung dung. Nhất là, người quản gia giỏi phải biết học cách đảm bảo sự kín đáo và tính bí mật tuyệt đối về gia đình người chủ".

Hiện nay, tại nước Anh có nhiều cơ sở đào tạo nghề quản gia được mở ra nhưng vẫn chưa thể nào đáp ứng nổi nhu cầu ngày càng cao của nhóm khách hàng Trung Quốc. Họ hối hả tìm kiếm một người quản gia theo phong cách Anh quốc để tổ chức cuộc sống thường nhật của họ, để gây ấn tượng với khách mời và thỏa mãn những đòi hỏi của họ ở mọi lúc, mọi nơi.

Nhu cầu này cao đến mức đã vượt cả khả năng cung cấp. Theo báo cáo cuối năm ngoái của tạp chí Hồ Nhuận, năm 2011, Trung Quốc có tới 271 tỷ phú, nhiều chưa từng có từ trước đến nay. Để lọt vào danh sách 1.000 người giàu nhất Trung Quốc năm 2011, điều kiện là phải có tối thiểu 310 triệu USD, tăng gấp đôi so với mức cách đây 2 năm.

Tính tổng thể, 1.000 người giàu nhất Trung Quốc có tài sản bình quân 924 triệu USD. Theo Hồ Nhuận, Trung Quốc hiện có khoảng 1 triệu người có tài sản cá nhân từ 1,5 triệu USD trở lên. Còn theo một báo cáo của Merrill Lynch và Capgemini, năm 2010, nước Mỹ có hơn 3 triệu người có từ 1 triệu USD trở lên các tài sản có thể đầu tư.

Số lượng triệu phú, tỷ phú của Trung Quốc đang tăng với tốc độ 2 con số, năm nay cao hơn năm trước khoảng 10%. Theo quan sát của các cơ sở đào tạo nghề tại Anh, phần đông khách hàng Trung Quốc có nhu cầu tuyển dụng quản gia "tây" là các nhân vật nổi tiếng, các nhà lãnh đạo và chủ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Robert Watson cũng nhìn nhận rằng, đào tạo nghề quản gia cho thị trường Trung Quốc không phải là chuyện dễ làm. Theo ông, nguyên nhân chính là vẫn chưa tìm ra được cách thức đào tạo phù hợp. Song song với điều này, vấn đề thay đổi quan niệm của người Trung Quốc cũng là một cản trở lớn.

Ông Watson cho biết, những người giàu có ở Trung Quốc cho đến nay vẫn giữ quan niệm rằng "một người quản gia cũng là một người giúp việc trong nhà". Do đó, theo ông, "cần phải có thêm thời gian để có thể đạt được sự tôn trọng lẫn nhau, vốn là chuẩn mực tại các nước phương Tây".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mốt thuê quản gia “Ăng-lê” của đại gia Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO