Lạm phát Trung Quốc cao kỷ lục

13/11/2010 06:56

Chính phủ Trung Quốc cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của nước này đã tăng 4,4% so với cùng kỳ 2009, cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Lạm phát Trung Quốc cao kỷ lục

Chính phủ Trung Quốc cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của nước này đã tăng 4,4% so với cùng kỳ 2009, cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Kinh tế vĩ mô Trung Quốc đang chịu nhiều áp lực bởi lạm phát. Ảnh: NYTimes

Con số này cũng cao hơn nhiều so với dự báo được giới phân tích đưa ra trước đó cũng như mức lạm phát của Trung Quốc trong tháng 9 (3,6%). Theo Cục Thống kê nước này, CPI tăng cao trong thời gian qua có nguyên nhân chủ yếu do việc tăng giá thực phẩm trong giai đoạn cuối năm. Trong khi đó, tăng trưởng sản phẩm công nghiệp của nước này lại có dấu hiệu tăng chậm lại trong tháng 10 (tăng 13,1% so với 13,3% của tháng 9).

“CPI tăng cao cũng đồng nghĩa với áp lực đối với kiểm soát kinh tế vĩ mô ngày một nặng nề”, Sheng Laiyun, người phát ngôn của Cục Thống kê Trung Quốc nhận xét.

Đáng nói hơn, tốc độ lạm phát của Trung Quốc vẫn tiếp tục leo thang bất chấp hàng loạt nỗ lực nhằm kiểm soát giá của Chính phủ nước này (tăng lãi suất cơ bản, hạn chế tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng nóng…).

Khác với cách tính và công bố CPI theo kiểu year-to-date như tại Việt Nam (giá tiêu dùng ở thời điểm hiện tại so với cuối tháng trước, năm trước), lạm phát tại Trung Quốc và nhiều nước khác được tính trên cơ sở so sánh giá giữa thời điểm hiện tại với cùng kỳ năm trước (year-on-year). Như vậy, giá tiêu dùng tháng 10/2010 của Trung Quốc cao hơn tháng 10/2009 là 4,4%.

Đứng trước thực tế này, giới phân tích cho rằng lãi suất cơ bản của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng. Phát biểu với hãng tin BBC, chuyên gia Brian Jackson của Royal Bank of Canada cho rằng việc Trung Quốc tiến hành điều chỉnh lãi suất chỉ còn là vấn đề thời gian.

Một chi tiết đáng chú ý khác là việc công bố chỉ số lạm phát của Trung Quốc được thực hiện ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 nơi những căng thẳng giữa nước này và Mỹ lên đến đỉnh điểm.

Song song với việc con số lạm phát, người phát ngôn của Cục Thống kê Trung Quốc cũng “không quên” chỉ trích kế hoạch bơm 600 tỷ USD vào nền kinh tế trong thời gian tới. “Chính sách tăng cung tiền của Mỹ sẽ giải phóng một lượng đôla khổng lồ vào nền kinh tế thế giới. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng và gia tăng áp lực giá đối với Trung Quốc”, ông Sheng Laiyun nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lạm phát Trung Quốc cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO