Con số biết nói 1.200 tỷ USD

04/03/2009 08:02

Nền kinh tế Mỹ đã co cụm với tốc độ nhanh hơn dự kiến ban đầu trong ba tháng cuối năm 2008, đây là quý tồi tệ nhất kể từ năm 1982. Theo bản báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, tổng sản phẩm quốc nội nước này đã co cụm với tốc độ 6,2% một năm trong quí 4.

Con số biết nói 1.200 tỷ USD

Các chuyên gia trước đó dự đoán rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang co cụm với tốc độ 3,8% một năm khi các khoản chi tiêu của người tiêu dùng và xuất khẩu giảm. Đối với tài khóa hiện nay, kết thúc vào tháng 9 tới, ngân sách của Mỹ có nhiều khoản chi khổng lồ, như kế hoạch chấn hưng kinh tế, các khoản rót vốn ồ ạt để cứu nguy hệ thống ngân hàng. Do vậy, thâm hụt ngân sách có thể lên tới 1.700 tỷ USD, tương đương 12% tổng sản phẩm nội địa.

Tổng thống Obama đã công bố dự toán ngân sách cho năm tài khóa tới, cam kết sẽ giảm thâm hụt ngân sách và đưa tình hình trở lại ổn định vào cuối nhiệm kỳ. Ý tưởng của ông Obama là cần lập lại trật tự trong các khoản chi tiêu nói trên, kể từ năm tới. Tân chính quyền ước tính số thâm hụt sẽ giảm xuống còn khoảng 1.200 tỷ USD. Ông Obama cũng muốn nâng cao mức thuế đối với tầng lớp giàu có nhất và giảm thuế đối với các tầng lớp khác. Ông còn cam kết thực hiện chính sách minh bạch hóa, các chi phí cho cuộc chiến tranh tại Iraq và Afghanistan sẽ được ghi đầy đủ trong các khoản chi của ngân sách. (AFP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Con số biết nói 1.200 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO