Trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp Hungary đầu tư vào Việt Nam

Nguyễn An 20/01/2024 15:02

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, sau buổi hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban chiều 19/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary, nhằm kêu gọi doanh nghiệp Hungary đến Việt Nam để đầu tư kinh doanh.

Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ Việt Nam - Hungary, đây vừa là cơ hội để hai bên cùng nhau chia sẻ, mở ra một thời kỳ mới cho sự hợp tác, phát triển giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Tham dự cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Diễn đàn còn có lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, hiệp hội và đông đảo các doanh nhân, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam - Hungary.

thu-tuong-vietnam-hu.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary

Mục tiêu của Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary là giới thiệu về tiềm năng, môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam và Hungary, cũng như giới thiệu về khả năng và kế hoạch đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp hai nước.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp đặt các câu hỏi và được lãnh đạo các bộ, ngành hai bên giải đáp các vấn đề quan tâm như: Chiến lược phát triển kinh tế của mỗi nước; các lĩnh vực ưu tiên; cơ chế chính sách; thủ tục, hạ tầng, nguồn nhân lực… Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên cùng trao đổi, kết nối để hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững ổn định chính trị, an ninh, an toàn, an dân và môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển để các nhà đầu tư yên tâm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho biết Việt Nam đang làm mới các động lực cũ là "xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư" và bổ sung các động lực mới là kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

thu-tuong-cp320240120074211.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hungary tìm hiểu cơ hội, mở rộng hợp tác, đầu tư với Việt Nam, vì lợi ích của chính mỗi doanh nghiệp, vì phát triển của mỗi nước, vì quan hệ Việt Nam - Hungary và vì hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

"Không có lý do gì mà không đến đầu tư, kinh doanh và phát triển thế mạnh của mình tại Việt Nam và Hungary. Mong các nhà đầu tư hiểu sâu sắc về hai nước để mang lại lợi ích cho chính các bạn và hai nước", Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Về phía Hungary, Thủ tướng Viktor Orban cho biết Hungary ủng hộ EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Với vai trò, vị trí của mình trong EU, Hungary tiếp tục thúc đẩy để các nước còn lại sớm phê chuẩn EVIPA, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam có mặt nhiều hơn trên thị trường EU.

Ông Viktor Orban cũng tuyên bố Hungary ủng hộ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Với vai trò, vị trí của mình trong EU, Hungary tiếp tục thúc đẩy để các nước còn lại sớm phê chuẩn EVIPA, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam có mặt nhiều hơn trên thị trường EU.

Thủ tướng Hungary bày tỏ mong muốn đẩy mạnh thương mại song phương theo hướng cân bằng hơn, đề nghị phía Việt Nam thúc đẩy các doanh nghiệp mạnh sang đầu tư tại Hungary. Ngoài ra, ông cũng cho rằng có một trở ngại lớn về khoảng cách địa lý giữa hai nước, do đó Thủ tướng nước này đề xuất mở các đường bay thẳng.

Hungary hiện xếp thứ 52/144 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất tại Việt Nam, với hơn 21 dự án và hơn 72,26 triệu USD vốn đăng ký, đa ố trong lĩnh vực chế biến, chế tạo. Ngược lại, Việt Nam đã đầu tư sang Hungary 2 dự án với tổng vốn đầu tư là 5,8 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp Hungary đầu tư vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO