Bồ Đào Nha "thắt lưng buộc bụng" thêm 1 năm

07/11/2015 06:46

Chính phủ Bồ Đào Nha đã nhất trí kéo dài thời hạn thực hiện các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” thêm 1 năm.

Bồ Đào Nha

Chính phủ Bồ Đào Nha đã nhất trí kéo dài thời hạn thực hiện các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" thêm 1 năm, song một số biện pháp sẽ được nới lỏng để Quốc hội có thể thông qua dự thảo ngân sách tài khóa 2016 vốn bị trì hoãn kể từ sau cuộc bầu cử hồi tháng 10 vừa qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/11, Bộ trưởng Tài chính Maria Luis Albuquerque cho biết việc không thể thông qua dự thảo ngân sách trước ngày 1/1/2016 buộc chính phủ Bồ Đào Nha phải đưa ra hàng loạt biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ “cạn kiệt tài chính,” theo đó sẽ tiếp tục duy trì đánh thuế lũy kế tiền lương để giảm thâm hụt ngân sách công, song mức thuế này sẽ giảm gần 1% để thuyết phục Quốc hội.

Ngoài ra, chính phủ liên minh của Thủ tướng Pedro Passos Coelho sẽ tiếp tục giảm lương của các công chức nhà nước và cắt giảm quỹ hưu trí.

Dự thảo ngân sách tài khóa 2016 cần phải có sự thông qua của Quốc hội Bồ Đào Nha - nơi mà các nghị sĩ trong phe đối lập cánh tả đang chiếm đa số ghế.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Albuquerque cho biết nếu không thông qua được dự thảo ngân sách trên, Bồ Đào Nha có nguy cơ phải đối diện với khoản thâm hụt ngân sách lên tới 1,5 tỷ euro (1,63 tỷ USD) trong năm 2016.

Liên minh trung hữu gồm đảng Xã hội - Dân chủ của Thủ tướng Coelho và đảng Nhân dân vừa chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 4/10 vừa qua.

Tuy nhiên, do không chiếm được đa số nên các dự luật mà chính phủ trình lên Quốc hội sẽ rất khó được thông qua.

Các đảng cảnh tả tại Bồ Đào Nha cho rằng chính phủ của ông Coelho sẽ khó tồn tại lâu dài. 

>Nga: Dự kiến thâm hụt ngân sách 2016 tương đương 3% GDP

>Dự báo thâm hụt ngân sách của 21 quốc gia

>Đảng cầm quyền chiến thắng bầu cử quốc hội Campuchia

>Mỹ chính thức thông qua dự luật Phố Wall

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bồ Đào Nha "thắt lưng buộc bụng" thêm 1 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO