Bồ Đào Nha có khả năng ra khỏi Eurozone

05/04/2012 03:55

Tốc độ phát triển chênh lệch, nợ nước ngoài lớn khiến cho quốc gia này ngày càng trở nên tách biệt.

Bồ Đào Nha có khả năng ra khỏi Eurozone

Tốc độ phát triển chênh lệch, nợ nước ngoài lớn khiến cho quốc gia này ngày càng trở nên tách biệt.

Thủ đô Lisbon - Bồ Đào Nha

Các chuyên gia kinh tế cho rằng đến giữa năm sau, gần như chắc chắn Bồ Đào Nha sẽ yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế hỗ trợ tài chính với mức 100 tỷ euro. Nếu không thể phá giá đồng euro, nước này chỉ có thể nhờ sự trợ giúp từ bên ngoài, hoặc ra khỏi eurozone.

Chính phủ Bồ Đào Nha hy vọng các biện pháp thắt lưng buộc bụng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế sẽ cho phép họ quay lại thị trường tín dụng năm 2013. Tuy nhiên, theo Ernst & Young, nếu lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm không giảm xuống ít nhất 8% (từ 13,7% hiện nay), thì trong 18 tháng tới, quốc gia này sẽ không thể thuyết phục các ngân hàng tiếp tục cho vay. Công ty này nhận định việc đó rất khó xảy ra vì Bồ Đào Nha không có nhiều tiến bộ trong việc củng cố hệ thống tài chính công và cải thiện khả năng cạnh tranh.

Nhận định này đã được Ngân hàng Trung ương Bồ Đào Nha xác nhận trong bản dự báo phát triển kinh tế 2012 – 2013 công bố ngày 29/3. Nhu cầu nội địa của Bồ Đào Nha năm 2012 được dự báo sẽ giảm 7,3% và đầu tư tư nhân giảm 12%. EU cũng yêu cầu quốc gia này phải giảm số nợ nước ngoài hiện chiếm khoảng 4-6% GDP.

Trên thực tế, Bồ Đào Nha chỉ có thể trả được khoản nợ tương đương 2,4% GDP thông qua các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”. Tuy nhiên, cuộc đình công thu hút 300.000 người diễn ra vào ngày 23/3 tại Lisbon cho thấy nước này đang trên bờ vực của khủng hoảng xã hội khi các chính sách thắt chặt đã làm giảm thu nhập và tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Theo thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, cuối năm 2011, 20% người giàu nhất ở Bồ Đào Nha có mức thu nhập gấp 6 lần 20% người nghèo nhất, mức cao nhất trong suốt 30 năm qua. Trong khi đó, theo dự báo của Ngân hàng Bồ Đào Nha, kinh tế nước này tiếp tục rơi vào suy thoái với tăng trưởng âm là -3,2% năm 2012.

Cựu Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou cho rằng Bồ Đào Nha cũng như Hy Lạp, đang phải đối mặt với sự lựa chọn duy nhất – ra khỏi khu vực euro. Ông tin rằng một số quốc gia EU sẽ trở thành nạn nhân của các cuộc đầu cơ đến từ hệ thống tài chính toàn cầu và sẽ không thể ổn định trở lại trong “một sớm một chiều”. Ernst & Young dự báo khoảng cách giữa các nền kinh tế trong Eurozone sẽ ngày càng rộng ra. Tăng trưởng ở Tây Ban Nha, Hy Lạp, Ireland, Ý và Bồ Đào Nha đến năm 2015 sẽ không thể vượt quá 0,5%, trong khi, 12 quốc gia khác trong Eurozone có thể tăng tưởng tới 9%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bồ Đào Nha có khả năng ra khỏi Eurozone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO