Những chiếc bút trở lại

HOÀNG HÀ| 26/12/2013 04:29

Tưởng chừng như đã biến mất thì những chiếc bút cảm ứng đã quay trở lại lợi hại hơn xưa, thăng hoa cùng công nghệ màn hình cảm ứng.

Những chiếc bút trở lại

Tưởng chừng như đã biến mất thì những chiếc bút cảm ứng đã quay trở lại lợi hại hơn xưa, thăng hoa cùng công nghệ màn hình cảm ứng.

Đọc E-paper

Intuos Creative Stylus

Bút cảm ứng từng hứa hẹn trở thành một phụ kiện không thể thiếu của nhiều thiết bị điện tử. Nhưng năm 2007, sự ra mắt của iPhone màn hình cảm ứng đã thay đổi tất cả, thao tác chạm, sờ, vuốt bằng tay đã khiến người dùng nhanh chóng quên đi những cây bút cảm ứng. Thậm chí, người ta còn hình dung ra "thế hệ ngón tay cái" hay "thế hệ không vân tay"...

Công nghệ cảm ứng ngày càng phát triển, màn hình cảm ứng bước ra khỏi những không gian chật chội 3 - 4inch trên smartphone để tung hoành trên laptop, rồi tràn ra desktop và cả những TV khổng lồ. Nhưng khi ngón tay đã trở thành bàn phím và chuột cho những chiếc điện thoại di động thì người ta mới nhận ra phải cần những chiếc bút cảm ứng cho những thao tác chính xác hơn như vẽ, đồ họa, ghi chép...

Surface Stylus

Vì thế, những chiếc bút cảm ứng đã quay trở lại và tất nhiên lợi hại hơn xưa. Bắt đầu với Galaxy Note, sử dụng màn hình lớn với độ phân giải cao và khả năng tương tác cảm ứng chính xác đã giúp cho smartphone này trở thành một trong những thiết bị di động bán chạy, qua mặt cả iPhone. Làm nên thành công này không thể không kể đến chiếc bút S pen với sự hợp tác giữa Samsung và hãng Wacom. Chiếc bút này có độ nhạy cảm ứng lực rất tốt với 1.024 cấp độ áp lực khác nhau, cho độ chính xác lên tới 0,5mm.

Công nghệ này giúp người dùng không cần phải chạm đầu bút vào màn hình mà có thể tự do di chuyển cách màn hình điện thoại vài milimét. Với độ nhạy chính xác như vậy, Galaxy Note thực sự trở thành công cụ đắc lực cho giới văn phòng, thiết kế, kiến trúc sư trong các tác vụ: ghi chú, vẽ hình, đồ họa...

N-string

Cuộc cạnh tranh trên thị trường tablet bỗng chuyển động sôi động hơn nhờ bút cảm ứng. Mặc dù được phân vào dòng máy phablet cạnh tranh với Galaxy Note 3 của Samsung nhưng đi kèm Xperia Z Ultra không hề có chiếc bút nào, ngoài việc Sony công bố màn hình của máy nhận cảm ứng được nhiều loại bút, với nhiều loại chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, sự lợi hại của những chiếc bút khiến Sony cũng kịp tung ra chiếc bút ES22 có thiết kế cực kỳ nhỏ gọn, mỏng 1,5mm.

iPad có hai loại bút Stylus AdonitIntuos Creative Stylus được Wacom thiết kế dành riêng cho Apple. Cả hai đều được tích hợp một máy phát Bluetooth để có thể cảm biến chính xác chuyển động của bút trên điện thoại hay tablet. Bên cạnh đó, người dùng buộc phải sử dụng các ứng dụng đặc biệt được nâng cấp riêng để hỗ trợ tối đa cho 2 loại Stylus này, ví dụ như độ nhạy cảm ứng áp lực hay tính năng chống cảm ứng bàn tay trong lúc vẽ...

FiftyThree, nhà sản xuất ứng dụng vẽ Paper của iPad ,tung ra bút Bluetooth Stylus với cái tên rất quen thuộc Pencil. Pencil còn có thêm một cục tẩy cho phép người dùng dễ dàng xóa các phần bất kỳ trên bản vẽ mà không cần dùng đến công cụ chuyển đổi.

Để đối đầu với liên minh Wacom - Samsung, Wacom - Apple, Sony, HTC và Acer đã hợp tác với N-trig để phát triển công nghệ bút cảm ứng mới. Công nghệ N-trig có thiết kế giúp thiết bị tạo cảm giác gần giống với việc sử dụng bút bi để viết trên giấy. Bên cạnh đó, thiết kế mỏng hơn của bộ điều khiển N-trig về cơ bản đã loại bỏ được sai số cũng như độ trễ trong từng thao tác của người dùng.

Microsoft cũng có bút Surface Stylus dành cho các nhà thiết kế, họa sĩ, kiến trúc sư..., thậm chí còn có phần tốt hơn bút vẽ truyền thống. Nhờ sự hỗ trợ của Microsoft, có nhiều trang web dành cho những họa sĩ dùng bút Stylus của Surface để thiết kế các tác phẩm của họ, tất nhiên là đẹp như tranh vẽ... Các họa sĩ này đang đợi đến ngày xếp lại hàng tá cây cọ vẽ xưa để mang theo mình một chiếc tablet và một chiếc bút cảm ứng cho những chuyến sáng tác bất tận...

Nhiều loại bút mới, độc đáo ra đời như bút cảm ứng biến TV Plasma thường thành cảm ứng của Panasonic, nhưng độc đáo hơn cả là chiếc bút Livescribe 3.

Chiếc bút thông minh này có thể ghi âm thông qua tính năng "pencast". Bằng công nghệ Bluetooth thông minh LE, Livescribe 3 chuyển đổi tất cả mọi thứ được viết trên giấy đặc biệt của Livescribe vào trong các thiết bị iOS thông qua ứng dụng Livescribe+.

Điều này cho phép ghi chép chỉ với một smartpen và notepad, và sau đó xem thông tin trên các thiết bị di động. Các ghi chú viết tay được chiếu đến các ứng dụng, sau đó có thể được chuyển thành văn bản, có thể dán vào bất cứ tài liệu điện tử nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những chiếc bút trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO