Thách thức lớn cho Vettel

PHƯƠNG VY| 11/03/2014 03:37

Sau 4 năm liên tiếp thống trị làng đua F1, Sebastian Vettel và đội đua Red Bull sẽ phải đối mặt với khá nhiều thách thức ở mùa giải 2014 này sau khi FIA quyết định tạm biệt động cơ V8 quen thuộc.

Thách thức lớn cho Vettel

Sau 4 năm liên tiếp thống trị làng đua F1, Sebastian Vettel và đội đua Red Bull sẽ phải đối mặt với khá nhiều thách thức ở mùa giải 2014 này sau khi FIA quyết định tạm biệt động cơ V8 quen thuộc.

Đọc E-paper

Nỗi lo từ những đợt đua thử

Sau hơn 3 tháng nghỉ ngơi, vòng quay F1 sẽ trở lại tại Grand Prix Australia và đó rất có thể sẽ là một màn khởi đầu thảm họa với đương kim vô địch Sebastian Vettel và người đồng đội mới Daniel Ricciardo nếu như họ không kịp cải thiện thành tích nghèo nàn ở những đợt đua thử trước mùa giải.

Những chặng đua thử tại Jerez và Bahrain là cơ hội để các đội đua kiểm tra tốc độ xe, khả năng chịu đựng, hệ thống lốp, khí động học... Những khoảng thời gian này càng đáng quý hơn khi F1 mùa này đứng trước một thay đổi lớn với sự trở lại của động cơ Turbo V6 thay vì động cơ V8. Thế nhưng, trong ba đợt chạy thử, Vettel không chạy nổi 1.000km và xếp tận thứ 18 trong số 22 tay lái ở mùa giải này. Trung bình mỗi chặng đua có chiều dài trên 300km, điều đó có nghĩa quãng đường 859km mà Vettel đã hoàn thành chưa bằng 3 Grand Prix, và chỉ xấp xỉ số lẻ của Nico Rosberg, người dẫn đầu về quãng đường đua thử, với 2.812km.

Vấn đề của Red Bull rõ ràng nằm ở động cơ Renault. Sau nhiều năm sử dụng động cơ V8 2,4 lít, F1 trở về với động cơ Turbo V6 1,6 lit. Các đội đua như Mercedes và Ferrari cũng có những vấn đề với sự thay đổi này nhưng không nhiều. Còn những đội đua sử dụng động cơ của Renault như Red Bull, Lotus, Toro Rosso và Caterham thì có vẻ như chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Vettel, người đang đặt mục tiêu lần thứ 5 liên tiếp vô địch thế giới như đàn anh đồng hương Michael Schumacher (2000 - 2004), tỏ ra lo lắng: "Đây là một thời điểm rất khó khăn. Rất khó để biết chúng tôi sẽ đi tới đâu nhưng có thể nói, chúng tôi không phải ứng cử viên vô địch ở Melbourne". David Coulthard, người từng kết thúc sự nghiệp trong màu áo Red Bull, cũng nhận xét rằng động cơ của Renault đang đi sau và nếu xét về mặt tốc độ thì họ kém Mercedes đến 30 km/giờ.

Vấn đề với động cơ Renault không chỉ là thiếu tốc độ, mà nó còn không tạo được sự tin tưởng. Trong những buổi đua thử, chính vì chiếc xe bị xì khói chỉ sau một quãng đường ngắn mà cả Vettel và Ricciardo đều chạy được rất ít. Có lẽ chiếc xe gặp vấn đề ở bộ phận tản nhiệt và để khắc phục triệt để lỗi này là không hề đơn giản.

F1 sẽ hấp dẫn trở lại?

Trái với nỗi lo lắng của Red Bull, một bầu không khí hứng khởi đang bao trùm Mercedes. Sau khi gây ấn tượng mạnh mẽ ở Jerez, Mercedes tiếp tục thống trị tại Bahrain, và nổi lên là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch mùa giải 2014. Cuộc đua chưa bắt đầu, Mercedes đang có dấu hiệu bứt phá so với các đối thủ nhờ hiệu ứng từ gói nâng cấp ở đầu mùa này. Dù không ấn tượng như thế, nhưng Ferrari của bộ đôi giàu kinh nghiệm Kimi Raikkonen - Fernando Alonso cũng hứa hẹn sẽ là một ứng cử viên nặng ký.

Sau những gì đã diễn ra ở Jerez và Bahrain, lượng người đặt cược vào Red Bull đã giảm đi khá nhiều, nhưng Nico Rosberg vẫn khá thận trọng: "Điều đó không có nghĩa họ sẽ không hồi sinh. Chỉ có điều nếu Red Bull có vô địch tiếp trong năm nay thì đó sẽ là một hành trình khó khăn hơn nhiều so với 4 chức vô địch trước đó”. Động cơ Renault rõ ràng có vấn đề về độ tin cậy khiến các tay lái Red Bull không đua được nhiều vòng, nhưng người trong cuộc thì nói rằng xét về khía cạnh thể hiện (performance) thì nó rất hứa hẹn, dù không vượt trội về số thời gian chạy nhanh nhất vòng.

Dẫu sao, việc Red Bull không còn mạnh như trước sẽ là một dấu hiệu tích cực đối với sự hấp dẫn của môn thể thao tốc độ nhất hành tinh này. Chắc chắn nhiều người chưa quên những gì diễn ra ở nửa sau của mùa giải 2013 khi Sebastian Vettel đã vô địch 9 chặng đua liên tiếp và khiến môn thể thao này trở nên nhàm chán vì anh vô địch quá nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thách thức lớn cho Vettel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO