Grigor Dimitrov - "lá cờ đầu" của thế hệ 9X

PHƯƠNG VY| 05/03/2014 00:31

Khi nhắc đến Grigor Dimitrov, hẳn không ít người chỉ biết đến anh với tư cách là chàng "phi công trẻ” của tay vợt nữ nổi tiếng Maria Sharapova. Đó là một thiếu sót rất lớn.

Grigor Dimitrov -

Khi nhắc đến Grigor Dimitrov, hẳn không ít người chỉ biết đến anh với tư cách là chàng "phi công trẻ” của tay vợt nữ nổi tiếng Maria Sharapova. Đó là một thiếu sót rất lớn. Thật ra, chàng trai người Bulgaria này là đại diện tiêu biểu nhất của thế hệ các tay vợt 9X hiện nay.

Giới truyền thông đồn rằng Dimitrov và Sharapova hẹn hò nhau suốt nửa sau của mùa giải 2012. Tuy nhiên, cả hai chỉ chính thức xác nhận điều này sau khi kết thúc giải Madrid Master 2013.

Đó là một giải đấu cực kỳ đáng nhớ với chàng trai trẻ người Bulgaria, bởi anh đã lập kỳ tích quật ngã tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic với tỷ số 7-6 (6), 6-7 (8), 6-3. Dimitrov đợi đến lúc ấy mới công bố mối quan hệ với Sharapova, để chứng minh rằng anh không cần sự nổi tiếng chỉ nhờ cặp kè với một ngôi sao.

"Baby Federer"

Những bài học quần vợt đầu tiên của Dimitrov đến từ người cha Dimitar ở Câu lạc bộ Quần vợt Haskovo. Nhưng sau đó thì ông Dimitar cũng không còn đủ "ngón nghề” để truyền cho cậu con trai nữa và phải để Dimitrov "tầm sư học đạo". Pato Alvarez, thầy cũ của Andy Murray, đã nhận xét Dimitrov là tay vợt 17 tuổi xuất sắc nhất mà ông từng huấn luyện. Năm 2009, cựu huấn luyện viên của Marat Safin và Roger Federer, ông Peter Lundgren, đã khẳng định ở độ tuổi của anh, tay vợt người Thụy Sĩ cũng không xuất sắc bằng.

Thực ra, từ trước khi gặp gỡ Peter Lundgren, Dimitrov đã được đặt cho biệt danh "Baby Federer" nhờ "đặc sản" là những cú đánh trái tay bằng một tay uy lực cùng lối chơi lên lưới volley.

Năm 2008, ở độ tuổi 17, Dimitrov đã giành hai chức vô địch đơn nam trẻ ở Wimbledon và Mỹ Mở rộng. Tháng 9 năm ấy, anh trở thành tay vợt trẻ số 1 thế giới.

Cũng giống như Federer, Dimitrov ưa thích thi đấu trên mặt sân cỏ và sân cứng, nhưng anh cũng rất toàn diện. Và chiến thắng trước Djokovic, trên mặt sân đất nện ở Madrid là một minh chứng. Cũng chính Dimitrov đã từng khiến Nadal trầy trật ở tứ kết của Monte Carlo năm ngoái, và được tay vợt người Tây Ban Nha tiên đoán sẽ sớm lọt vào top 10.

Đó không còn là một mục tiêu quá xa vời đối với Dimitrov nữa. Sau chiến thắng trước Kevin Anderson ở chung kết giải ATP 500 Mexico Mở rộng cuối tuần trước, tay vợt người Bulgaria đã leo 12 bậc để xếp hạng 16 thế giới.

Năm bản lề của Dimitrov

Thật ra, đối với một tay vợt sắp 23 tuổi mà vẫn chưa lọt vào top 10 thế giới thì hai chữ "thần đồng" có vẻ là hơi quá đối với tài năng của anh ta. Việc Dimitrov bị so sánh với Federer từ quá sớm là một trong những nguyên nhân khiến anh phải trải qua một giai đoạn khó khăn và áp lực nhưng cơ bản, đó là vì anh vẫn chưa thể khắc phục được những điểm yếu cố hữu của mình như trả giao bóng khá kém và thể lực không ổn.

Trước năm 2014, Dimitrov đã tham dự tổng cộng 10 Grand Slam, nhưng đều không vượt quá được vòng ba, và rất nhiều người cho rằng một tài năng đã thui chột.

Song những điểm yếu từ chuyên môn thì có thể trau dồi, thể lực kém cũng có thể rèn luyện, và chỉ cần có nghị lực cũng như niềm tin. Thật may, Dimitrov vẫn còn yếu tố ấy, và những màn trình diễn từ đầu năm 2014 cho thấy, tay vợt người Bundesliga đang rất quyết tâm tiến lên một đẳng cấp mới. Tại Úc Mở rộng, anh đã lọt vào đến tận tứ kết của giải đấu, và chỉ chịu gác vợt trước Rafael Nadal, người sau đó vào đến tận chung kết.

Chiến thắng ở Acapulco vừa qua không chỉ minh chứng cho tài năng của Dimitrov mà còn cho thấy thể lực của anh đã có những bước tiến rõ rệt khi chơi ba trận đấu tối đa 3 set liên tiếp trong vòng ba ngày trước khi bước lên ngôi vô địch. Anh vượt qua Ernest Gulbis sau hơn 2 tiếng rưỡi so tài, và sau đó thắng tiếp Andy Murray cũng sau 3 set đấu với thời gian gần 3 tiếng đồng hồ.

Nên nhớ, sau khi Dimitrov kết thúc vòng bán kết thì thời gian đã là gần... 2 rưỡi sáng, nhưng chưa đầy một ngày sau, anh lại quật ngã "cây sào" 2,03m Kevin Anderson sau 3 set đấu. Rõ ràng, nền tảng thể lực của Dimitrov đã được nâng lên đáng kể, và đó sẽ là tiền đề cho sự thăng tiến của anh. Đầu tiên là top 10, và sau đó sẽ là Grand Slam.

Những tay vợt tuổi 9X trong top 50 ATP

11. Milos Raonic, sinh năm 1990
16. Grigor Dimitrov, 1991
19. Jerzy Janowicz, 1990
27. Vasek Pospisil, 1990

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Grigor Dimitrov - "lá cờ đầu" của thế hệ 9X
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO