TTCK tháng 12: Cơ hội trong rủi ro

HOÀNG LONG| 09/12/2015 01:50

Dù chưa đi hết 1/2 chặng đường, song thị trường chứng khoán tháng 12 được dự báo vẫn nằm trong bức tranh chung của năm 2015.

TTCK tháng 12: Cơ hội trong rủi ro

Dù chưa đi hết 1/2 chặng đường, song thị trường chứng khoán (TTCK) tháng 12 được dự báo vẫn nằm trong bức tranh chung của năm 2015.

Đọc E-paper

Dòng tiền đến nhanh và rút đi chóng vánh khi mà những tác động từ bên ngoài và sự chưa vững vàng của nền kinh tế Việt Nam, đặt TTCK trong một biên độ rộng với những chu kỳ "giảm - tăng - giảm" đan xen nhưng không thoát khỏi xu hướng chung là đi ngang.

Và hai tuần đầu tháng, tâm lý bi quan của khối ngoại vẫn tiếp tục ảnh hưởng lên chỉ số và tiếp thêm bởi lực bán từ các ETF. 

Trong xu hướng này, tác động trước tiên và mạnh nhất sẽ đặt các cổ phiếu lớn, đưa nhóm này về vùng giá thấp nhanh hơn các cổ phiếu vốn hóa trung bình, thấp.

Nhìn lại giao dịch trong tháng 3 và tháng 8 cho thấy nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài thường bán ra quyết liệt khi tỷ giá đang "nóng" nhưng sẽ mau chóng quay lại mua khi giá cổ phiếu đã giảm nhiều.

Do vậy, trong nửa sau tháng 12, khi phiên họp của FOMC kết thúc (16 - 17/12), NĐT có quyền kỳ vọng tâm lý của khối ngoại và kéo theo là giao dịch sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, để điều đó xảy ra cũng cần phải có nhiều yếu tố hỗ trợ, nên lúc này vẫn phải nhìn vào hiện thực và đầu tư dựa trên số liệu các công ty chứng khoán đưa ra.

Theo đó, vùng điểm dự báo cho VN-Index trong tháng 12 này khoảng 550 - 610 và đối với HN-Index là 77 - 82. Một điểm quan trọng khác khiến NĐT e dè là cảnh báo gần đây về dư nợ ký quỹ (margin) đang ở mức cao.

Có thể, nhìn vào thanh khoản thị trường và những thu thập của riêng mình, giới phân tích cho rằng, dòng tiền margin tăng đột biến này có thể phần nhiều không nằm ở thị trường niêm yết mà đang tìm tới các thương vụ IPO, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước và các cơ hội mua bán và sáp nhập.

Thậm chí, để có vốn, các ông chủ lớn của một số doanh nghiệp còn phải xoay xở cầm cố đến từng cổ phiếu. 

Do vậy, đối với vấn đề margin, nhà đầu tư không nên đánh đồng trên bình diện toàn thị trường mà nên nhìn vấn đề ở góc độ từng doanh nghiệp riêng lẻ để tránh sự e ngại quá mức về rủi ro hệ thống.

Và trong bức tranh sáng tối đan xen của kinh tế thế giới và Việt Nam, những cơ hội tốt vẫn tồn tại.

Theo đó, lời khuyên cho NĐT trong tháng 12 là chọn lọc cổ phiếu đầu tư cho năm 2016 và tích lũy vào danh mục, kết hợp hai nguyên tắc: (1) tối thiểu hóa việc sử dụng đòn bẩy, (2) đảo giá vốn trong những phiên biến động mạnh.

Biến động thị trường có thể vẫn sẽ ở mức cao và nhà đầu tư luôn có cơ hội để "bán xanh mua đỏ” nhưng vẫn đảm bảo việc nắm giữ được những cổ phiếu tiềm năng cho năm sau. Việc bắt đáy và đánh cược vào những giao dịch T+ là không thực sự ý nghĩa trong giai đoạn này.

Năm 2016 có thể xem là năm thứ hai Chính phủ và cả các doanh nghiệp chuẩn bị để đón làn sóng đầu tư FDI vào Việt Nam. Quá trình này đã và đang lôi kéo được nguồn lực tư nhân đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và chắc chắn vẫn còn tiếp tục trong thời gian tới.

Chính vì vậy, ngành xây dựng hạ tầng (cứng, mềm) như xây dựng, xây lắp theo dự án, công nghệ, tiện ích công cộng, kho vận - logistics sẽ tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của dòng vốn đầu tư và có thêm nhiều "công ăn việc làm".

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất nội địa sẽ gặp phải cạnh tranh mạnh mẽ từ năm 2016 trở đi với những đối thủ đến từ các nước ký kết FTA với Việt Nam.

>HHS bị loại khỏi ETF: NĐT vẫn còn cơ hội

>Cơ cấu lại danh mục ETF: Thanh khoản nhiều cổ phiếu thay đổi

>Phân tán rủi ro bằng quỹ ETF

>11 tháng, hơn 4.900 tỷ đồng thu từ thoái vốn doanh nghiệp nhà nước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK tháng 12: Cơ hội trong rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO