TTCK ngày 10/7: Chốt lời ở các vùng giá thấp

P.V tổng hợp| 10/07/2012 05:20

Nhịp giảm điểm tới được dự báo nhiều khả năng sẽ “thoải” hơn 2 nhịp giảm trước và sẽ xuất hiện các phiên phục hồi đan xen", theo BVSC.

TTCK ngày 10/7: Chốt lời ở các vùng giá thấp

"Nhịp giảm điểm tới được dự báo nhiều khả năng sẽ “thoải” hơn 2 nhịp giảm trước và sẽ xuất hiện các phiên phục hồi đan xen", theo BVSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 10/7 như sau:

ACBS: VN-Index khả năng tiếp tục mất điểm

Mở cửa trong sắc đỏ, VN-Index sau đó liên tục đi xuống cho đến cuối phiên. Đóng cửa, chỉ số này có phiên giảm mạnh nhất trong vòng 1 tháng qua.

Trong các phiên tới, chỉ số này nhiều khả năng tiếp tục mất điểm. Các phiên phục hồi có thể gặp kháng cự ở mức 418.

Ở chiều tăng, với xác suất thấp hơn, nếu vượt đường xu hướng giảm nối 3 đỉnh 440, 425 và 418, VN-Index có thể phục hồi về các mức cao hơn là 425 và 440. Trong ngắn hạn, nhiều khả năng chỉ số giảm sâu hơn về vùng hỗ trợ 380-390.

Tương tự, xu hướng ngắn hạn của VN30-Index có thể tốt hơn nếu chỉ số này vượt đường xu hướng giảm nối 3 đỉnh nhỏ ở 515, 498 và 493.

Còn với HNX-Index, với đà giảm hiện tại, mức mục tiêu 66 có thể được chinh phục trong vài phiên tới. Tiêu cực hơn, đa số các cổ phiếu dẫn dắt của HNX-Index đã xuyên thủng hỗ trợ của mình. Do đó, nhận định trên có nhiều khả năng sẽ xảy ra.

BSC: Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng

Thanh khoản không được duy trì, khối ngoại tăng cường bán ròng là các nhân tố góp phần khiến thị trường giảm điểm trong phiên ngày 9/7. Tuy vậy, việc giảm mạnh trong ngày 9/7 có phần bất ngờ khi thị trường đang dành nhiều kỳ vọng về sự phục hồi tiếp nối từ 2 phiên cuối tuần trước.

Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều thông tin mang tính tích cực được đưa ra như công bố HNX30, hay tuyên bố giảm lãi suất các khoản vay cũ của doanh nghiệp xuống 15%. Thị trường lại đang cho thấy những phản ứng mờ nhạt trước các thông tin hỗ trợ, điều này có phần giống với giai đoạn giữa tháng 6 gần đây, hàm ý xu thế ngắn hạn vẫn khá bi quan.

Trên góc độ kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ mạnh của 2 chỉ số vẫn sẽ là 390 điểm đối với VN-Index và 66 điểm đối với HNX-Index (tương đương với mức Fibonacci retracement 61,8% của đợt sóng tăng từ đầu tháng 1/2012). Với diễn biến thị trường hiện tại, chúng tôi cho rằng xác suất thị trường tiếp tục rơi về mức hỗ trợ trên là khá cao.

Hơn nữa, cả 2 chỉ số đều đã giảm qua mốc MA 200, dù đang có sự giằng co quanh mức điểm này, việc cắt xuống đường trung bình dài hạn 200 ngày là 1 dấu hiệu không tích cực. Vì vậy, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng trong giai đoạn này.

BVSC: Chờ đợi chốt lời ở các vùng giá thấp

Thông tin điều chỉnh lãi suất cho các khoản vay cũ xuống dưới 15% đã không có vai trò hỗ trợ nhiều cho tâm lý nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại. Yêu cầu này của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng thương mại nhằm san sẻ phần nào gánh nặng cho khối doanh nghiệp. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn chủ yếu mang tính “hành chính” và cũng mới chỉ tập trung hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.

Bài toán hóc búa nhất hiện nay là làm sao giải quyết đầu ra, giải phóng hàng tồn kho cho doanh nghiệp, kích thích tổng cầu của cả nền kinh tế thì vẫn chưa có những biện pháp nào thực sự đủ mạnh. Đây là một vấn đề không thể giải quyết một sớm một chiều khi phải cân bằng với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và hơn thế nữa lại đặt trong bối cảnh suy giảm chung của nền kinh tế thế giới.

Chiến lược bám theo xu hướng giảm điểm chủ đạo, thực hiện bán trước – mua sau vẫn được chúng tôi khuyến nghị cho nhà đầu tư ở giai đoạn hiện tại.

Nhịp giảm điểm tới được dự báo nhiều khả năng sẽ “thoải” hơn 2 nhịp giảm trước và sẽ xuất hiện các phiên phục hồi đan xen. Tuy nhiên, những nhà đầu tư thực hiện “bán xuống” trong nhịp này sẽ vẫn thu được một phần lợi nhuận nhất định nếu biết kiên nhẫn chờ đợi điểm chốt lời ở các vùng giá thấp.

CBV: Chưa thể sớm trở lại trạng thái giao dịch tích cực

Thời gian gần đây, mỗi khi có những thông tin tích cực được đưa ra về mặt vĩ mô thì thị trường lại chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ của các chỉ số ở những phiên sau đó. Điều này cho thấy thị trường đã phản ứng không tích cực với những tin tức này ở thời gian trước đó, và hiện tại đang phản ánh tương lai. Do đó, việc mua chỉ xem xét trở lại khi có quá nhiều tin tức tiêu cực được đưa ra mà thị trường vẫn không đi xuống.

Như chúng tôi đã cảnh báo thì thị trường nếu như có sự hồi phục trong khoảng 2 đến 3 phiên, mà sau đó khối lượng không hề gia tăng theo thì trạng thái lao dốc sau đó lại tiếp diễn. Phiên giao dịch ngày 9/7 chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ của các chỉ số, đồng thời cảnh báo xu hướng giảm tồn tại ở những phiên kế tiếp.

Ngoài ra, với thanh khoản hiện tại thì dự đoán việc thị trường trở lại trạng thái giao dịch tích cực vẫn còn cần một thời gian khá lâu, có khả năng có thể đến hết quý III.

FPTS: Duy trì tỷ lệ tiền mặt cao

Thị trường vẫn tiếp tục đón nhận thông tin khá tích cực về việc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ xuống dưới 15%/năm, áp dụng kể từ ngày 15/7. Cùng với đó, phiên giao dịch này cũng là phiên đầu tiên sàn HNX áp dụng chỉ số HNX30-Index.

Tuy nhiên, những thông tin tích cực kể trên đã không thể kích thích dòng tiền quay trở lại thị trường. Với tâm lý thận trọng và e ngại rủi ro, đa số nhà đầu tư vẫn lựa chọn đứng ngoài quan sát thị trường khiến cho sức cầu không được cải thiện.

Mặt khác, người bán vẫn tranh thủ nhịp tăng điểm của thị trường để thoát hàng giá tốt khiến cho nỗ lực hồi phục của các chỉ số nhanh chóng bị ngắt nhịp. Theo đó, diễn biến của các chỉ số chính vẫn khá tiêu cực do động lực tăng điểm không được duy trì mà thay vào đó là áp lực bán tăng mạnh.

Nhìn chung, thanh khoản thấp và biên độ giảm được mở rộng về cuối phiên cho tín hiệu khá xấu về diễn biến thị trường trong những phiên tới.

Với xu hướng giảm điểm vẫn đang đóng vai trò chủ đạo chi phối diễn biến thị trường trong ngắn hạn, chúng tôi tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục để tránh rủi ro thị trường giảm sâu.

SSI: Khả năng tiếp tục giảm điểm cao

Sau hai phiên hồi phục tăng điểm, VN-Index lại quay đầu giảm điểm mạnh và để mất hết số điểm cố gắng phục hồi của hai phiên cuối tuần trước. Sau khi gặp ngưỡng cản mạnh của đường trung bình động 200 ngày SMA-200 quanh ngưỡng 418 điểm vào phiên cuối tuần trước, lực bán tăng khá mạnh và điểm số giảm trong cả phiên giao dịch hình thành nên cây nến Long Black Candle rơi xuống thấp hơn mức thấp nhất của tuần trước. Phần lớn các cổ phiếu chủ chốt đều giảm điểm và bên nắm giữ cổ phiếu tỏ ra mất kiên nhẫn với các đợt hồi phục quá ngắn.

Khối lượng giao dịch ngày 9/7 ở mức 28,47 triệu đơn vị, giảm 20,39% so với phiên giao dịch cuối tuần trước và chỉ tăng nhẹ đôi chút so với phiên bắt đáy ngày 5/7. Cầu vẫn tỏ ra yếu kém khi kết quả kinh doanh quí II vẫn là ẩn số cho dòng tiền trung, dài hạn nhập cuộc mạnh trở lại thị trường.

Khả năng tiếp tục giảm điểm theo kỹ thuật trong ngắn hạn có xác suất cao hơn. Mốc hỗ trợ kế tiếp cho thị trường ở quanh vùng 390-395 điểm, nhà đầu tư lướt sóng nên giảm tỷ trọng giao dịch khi xu hướng giảm vẫn chưa kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 10/7: Chốt lời ở các vùng giá thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO