Tháng 10, vẫn dè khối ngoại

HOÀNG LONG| 15/10/2013 08:42

Nền kinh tế tháng 9 và 9 tháng đầu năm đang dần đi vào quỹ đạo phục hồi, tăng trưởng.

Tháng 10, vẫn dè khối ngoại

Nền kinh tế tháng 9 và 9 tháng đầu năm đang dần đi vào quỹ đạo phục hồi, tăng trưởng.

Đọc E-paper

Dù vẫn còn nhiều khía cạnh cần đề cập nhưng những điểm sáng vẫn tạo nên dấu ấn khích lệ cho nền kinh tế Việt Nam. Lĩnh vực sản xuất tiếp tục có nhiều cải thiện khi chỉ số mua hàng (PMI) tăng cao nhất kể từ khi khảo sát; thu hút vốn FDI đã vượt kế hoạch đề ra cho cả năm và vốn ODA cũng tăng tốt; xử lý nợ xấu có chiều hướng thuận lợi khi các ngân hàng thương mại đồng thuận trong việc bán nợ xấu cho Công ty Quản lý và Khai thác tài sản Việt Nam (VAMC), đồng thời phương án phát hành trái phiếu cũng đã được chấp thuận.

Mặc dù vậy, lo ngại phá giá tiền đồng vào những tháng cuối năm sau phát biểu của Thủ tướng và vấn đề xin nâng trần bội chi ngân sách nhà nước đang gây nhiều tranh cãi về ảnh hưởng của nó đối với quá trình tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.

Cùng lúc, dòng tiền vào thị trường chứng khóan Việt Nam đã tỏ rõ xu hướng phân hóa trong thời gian gần đây. Xu hướng này vẫn còn tiếp diễn trong tháng này và việc lựa chọn cổ phiếu để đầu tư sẽ quyết định thành công hay thất bại cho mỗi nhà đầu tư.

Theo đó, mặt bằng giá cổ phiếu trên hai sàn niêm yết hiện vẫn còn tương đối rẻ và triển vọng lợi nhuận cho một số nhóm ngành hưởng lợi từ các điều kiện:

(1) Những doanh nghiệp vay nợ nhiều và đang được hưởng lợi nhờ lãi suất cho vay giảm (ngành bất động sản và dịch vụ tiêu dùng).

(2) Doanh nghiệp xuất khẩu với kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ TPP và khả năng tiếp tục phá giá đồng nội tệ (ngành thủy sản và dệt may).

(3) Doanh nghiệp ngành thực phẩm và hàng tiêu dùng khi nhu cầu tiêu dùng sẽ được cải thiện vào cuối năm.

Vì vậy, chọn lựa cổ phiếu nào để tối đa hóa lợi nhuận trong thời gian này sẽ là câu hỏi lớn. Công ty Chứng khóan Rồng Việt xây dựng kịch bản cho thị trường trong tháng 10 này là: "Nhịp tăng điểm từ cuối tháng 9 có thể tiếp diễn trong hai tuần đầu của tháng 10, nhưng thị trường sẽ bị thử thách khi VN-Index tiến về vùng 500-510 điểm".

Đứng trên quan điểm thận trọng, cac nhà phân tích cho rằng nên chốt lời một phần danh mục khi VN-Index gặp phải lực cản ở vùng 510 điểm và có thể tiếp tục giải ngân ở các nhóm cổ phiếu tốt khi thị trường điều chỉnh.

Vùng biến động cho các chỉ số trong tháng 10 do đó được kỳ vọng dao động từ 480-515 điểm đối với VN-Index và 59-63 điểm đối với HN-Index.

Tuy nhiên, yếu tố bất ngờ về dòng vốn ngoại vẫn sẽ gia tăng do quyết định nới room cho nhà đầu tư nước ngoài được công bố sớm hơn mong đợi. Nếu nhận được sự hỗ trợ của khối ngoại, có khả năng VN-Index sẽ tiến xa hơn ngưỡng 515 điểm.

Trong trường hợp này, việc chốt lời một phần danh mục vẫn nên được thực hiện và nhà đầu tư có thể tiếp tục xoay vòng vốn vào những mã có triển vọng lợi nhuận tốt và được khối ngoại quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháng 10, vẫn dè khối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO