Chứng khoán Việt Nam vẫn được khối ngoại mua ròng

Khánh Phương| 12/06/2022 06:00

Việc mua ròng của khối ngoại càng có ý nghĩa quan trọng khi nhìn vào số liệu dòng vốn rút ra tại các thị trường trong khu vực trước những lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt của ngân hàng trung ương các nước, mà nổi bật là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Chứng khoán Việt Nam vẫn được khối ngoại mua ròng

Khối ngoại tận dụng thời cơ bắt đáy

Trong tháng 4/2022, chỉ số VN-Index giảm gần 130 điểm, tương ứng 8,5%. Bước sang tháng 5, chỉ số này có lúc "bốc hơi" đến 210 điểm so với cuối tháng 4, tương ứng mức sụt giảm gần 15,5%, trở thành một trong những thị trường giảm mạnh nhất toàn cầu, trước khi dần hồi phục từ nửa cuối tháng 5 cho đến nay. 

Trước cảnh bán tháo của các nhà đầu tư trong nước vì hoảng loạn, cũng như bị các công ty chứng khoán gây sức ép bán giải chấp (call margin), các nhà đầu tư nước ngoài lại bất ngờ có những phiên mua ròng mạnh mẽ. Có thể nói, khối ngoại đã tận dụng nhịp giảm điểm gần như được xem là mạnh nhất trong hai năm qua như là thời cơ bắt đáy tuyệt vời.

Đà phục hồi của VN-Index từ nửa cuối tháng 5 có sự đóng góp từ việc mua ròng của khối ngoại

Đà phục hồi của VN-Index từ nửa cuối tháng 5 có sự đóng góp từ việc mua ròng của khối ngoại

Số liệu thống kê cho thấy, tính từ đầu quý II cho đến phiên ngày 7/6/2022, chỉ tính riêng trên sàn HoSE, khối ngoại đã mua ròng gần 7.200 tỷ đồng. Với việc toàn thị trường giảm sâu, không chỉ cổ phiếu penny, đầu cơ bị bán tháo, mà nhóm cổ phiếu cơ bản, bluechip có hiệu quả kinh doanh ổn định cũng chịu hiệu ứng call margin chéo, khiến định giá của nhóm này rơi về vùng thật sự hấp dẫn. Cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh mẽ trong hơn hai tháng qua cũng chủ yếu là những cổ phiếu cơ bản thuộc VN30.

Việc mua ròng của khối ngoại đã trở thành bệ đỡ tâm lý quan trọng cho nhà đầu tư trong nước ở những thời điểm thị trường đứng trước khó khăn và thách thức nhất, giữa lúc nhiều vụ bắt bớ, khởi tố, xử lý kỷ luật những vi phạm thao túng giá cổ phiếu, cũng như các sai phạm trong quá trình điều hành của một số quan chức lãnh đạo trên thị trường chứng khoán (TTCK). Có thể nói, cách giao dịch của khối ngoại đã góp phần vào xu thế phục hồi của thị trường trong hơn nửa tháng qua, dù ở mức thấp.

Bất chấp lo ngại FED tăng lãi suất

Việc mua ròng của khối ngoại càng có ý nghĩa khi nhìn vào số liệu dòng vốn rút ròng tại các thị trường trong khu vực, trước những lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt trở lại của ngân hàng trung ương các nước, mà nổi bật là FED. Sau khi tăng 0,25% vào tháng 3, đánh dấu lần tăng lãi suất trở lại đầu tiên tính từ tháng 12/2018, tháng 5 vừa qua FED tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5% và dự kiến mức tăng 0,5% tương tự sẽ được thực hiện trong cuộc họp vào giữa tháng 6 này.

Việc thắt chặt mạnh tay và quá nhanh của FED đã đẩy đồng USD tăng mạnh, lên mức cao nhất 20 năm so với các tiền tệ chủ chốt khác, nhưng đồng thời cũng gây ra nỗi hoảng loạn tại nhiều TTCK và thúc đẩy bán tháo, kéo dòng vốn ngược về lại Mỹ.

Việc mua ròng của khối ngoại đã trở thành bệ đỡ tâm lý quan trọng cho nhà đầu tư trong nước ở những thời điểm TTCK đứng trước khó khăn và thách thức nhất.

Chính vì vậy, như đã nói, việc khối ngoại bất ngờ mua ròng trở lại tại thị trường Việt Nam trong nhịp điều chỉnh vừa rồi là có ý nghĩa lớn như thế nào. Có lẽ ngoài việc tận dụng cơ hội giảm sâu để bắt đáy, khối ngoại đón đầu khả năng Việt Nam sớm được nâng hạng thị trường trong thời gian tới. Mới đây, Sàn Giao dịch Chứng khoán New York cho biết sẽ hợp tác với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam để hỗ trợ nâng hạng thị trường, xây dựng cơ chế để các nhà đầu tư tham gia hai TTCK.

Triển vọng của kinh tế của Việt Nam vẫn được dự báo tăng trưởng ổn định. Gần đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P đã nâng hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam từ BB lên BB+, ghi nhận nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi vững chắc. Việc Chính phủ vẫn ưu tiên chính sách mở rộng tài khóa thông qua đẩy mạnh đầu tư công, trong khi Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa thắt chặt chính sách tiền tệ trở lại, thậm chí còn có gói hỗ trợ lãi suất 2% cũng sẽ giúp nền kinh tế tiến nhanh hơn trong quá trình phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán Việt Nam vẫn được khối ngoại mua ròng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO