Tâm lý đầu tư cổ phiếu thị giá thấp

HUỲNH VĂN PHÁT, Trưởng nhóm Phân tích Công ty CP Chứng khoán Âu Việt| 29/07/2010 00:20

Diễn biến của thị trường chứng khoán thời gian qua cho thấy, cổ phiếu vốn hóa nhỏ có sự biến động về giá khá mạnh, trong khi nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn lại liên tục giảm điểm.

Tâm lý đầu tư cổ phiếu thị giá thấp

Tính từ đầu năm đến ngày 20/7/2010, VN-Index chỉ tăng 4,82 điểm (lên 506,56 điểm), tương ứng tăng 0,96%. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch giảm cho thấy dòng tiền vào thị trường giảm. Kết quả là dòng tiền trên thị trường đang tạo lập một trào lưu đầu tư mới, chủ yếu ở các nhà đầu tư cá nhân, là đầu tư cổ phiếu thị giá thấp.

Diễn biến của thị trường thời gian qua cho thấy, cổ phiếu vốn hóa nhỏ có sự biến động về giá khá mạnh, trong khi nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn lại liên tục giảm điểm. Điều này cũng làm xuất hiện hiện tượng nhà đầu tư chỉ quan tâm đến cổ phiếu riêng lẻ hơn là diễn biến chung của thị trường. Các cổ phiếu có thị giá < 10 (ngàn đồng) có tốc độ tăng giá tới 45% tính từ ngày 4/1 - 20/7/2010. Cũng trong thời gian này, cổ phiếu giá 10 - 20 có tốc độ tăng là 35%. Trong khi đó, các cổ phiếu có thị giá > 30 lại giảm giá.

Trong nhóm cổ phiếu có thị giá thấp hơn mệnh giá, có những cổ phiếu tăng rất mạnh với mức sinh lợi vượt kỳ vọng như VE9 tăng 510%, SHN tăng 399%, SRB tăng 180%. Nhóm cổ phiếu giá 10 - 20 cũng có kết quả tăng giá rất ấn tượng khi có đến 157 cổ phiếu nhưng lợi nhuận trung bình đến 35%.

Nguyên nhân chủ yếu lý giải cho tâm lý đầu tư cổ phiếu thị giá thấp thời gian qua là sự an toàn cho nhà đầu tư cá nhân. Tính theo P/B, nhiều cổ phiếu giá < 30 có thị giá chỉ trên dưới giá trị sổ sách. Đặc biệt, với các cổ phiếu có thị giá gần bằng mệnh giá thì độ an toàn càng cao hơn. Về lý thuyết, giá có thể giảm sâu nữa nếu công ty phá sản, giải thể, nhưng trường hợp như thế chưa từng xảy ra trên thị trường chứng khoán, nhất là khi công ty đã niêm yết là đã đạt được một số tiêu chuẩn nhất định.

Ngoài ra, ở vùng giá thấp, nhà đầu tư thường không sợ thua lỗ nếu giá chỉ giảm vài trăm đồng/cổ phiếu. Với nhà đầu tư cá nhân nắm giữ cổ phiếu thị giá cao, họ cũng có thể bán và chuyển sang nắm giữ cổ phiếu thị giá thấp, lúc đó họ sẽ sở hữu được nhiều cổ phiếu hơn.

Hiện nay, thị trường khá bão hòa với thông tin và dòng tiền vào thị trường yếu, do đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ chưa có cơ hội tăng điểm trở lại sớm. Nhóm cổ phiếu thị giá nhỏ dưới 20, sẽ tiếp tục được nhà đầu tư quan tâm nhưng diễn biến có thể sẽ khác.

Sẽ khó có hiện tượng tăng điểm mạnh như thời gian qua và khó có thể xảy ra đồng loạt. Nguyên nhân chủ yếu là do hiện nay số lượng cổ phiếu có giá thấp giảm khá nhiều, cho đến nay chỉ có 120 thay cho 157 cổ phiếu, và điều quan trọng hơn là đầu năm 2010 thì mức giá trung bình chỉ là 12,5 nhưng đến nay đã tăng mạnh lên đến 17,7.

Tuy vậy, vẫn có nhiều yếu tố tiếp tục hỗ trợ cho tâm lý đầu tư thị giá thấp như những cổ phiếu này ít được tổ chức nắm giữ, vốn điều lệ thấp. Theo đánh giá của người viết, chiến lược đầu tư phù hợp cho nhà đầu tư cá nhân thời gian tới là vẫn nên hướng tới những cổ phiếu có thị giá thấp, mua ở vùng hỗ trợ nắm giữ và canh bán ra ở vùng kháng cự hoặc khi đã có lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tâm lý đầu tư cổ phiếu thị giá thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO