Nhận định TTCK ngày 17/5: Thanh khoản ở mức tích cực

P.V| 17/05/2019 06:00

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/5, VN-Index tăng 0,05 điểm lên 975,69 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm 0,34 điểm xuống 106,09 điểm.

Nhận định TTCK ngày 17/5: Thanh khoản ở mức tích cực

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến TTCK ngày 17/5 như sau:

BSC: Thanh khoản ở mức tích cực

Theo quan điểm của BSC, thị trường có phiên hồi phục thứ năm liên tiếp, thanh khoản thị trường ở mức tích cực, một phần do áp lực chốt lời trong phiên đáo hạn hợp đồng phái sinh ngày 16/5.

BVSC: Các phiên tăng điểm vẫn chỉ là nhịp hồi kỹ thuật

Thị trường dự báo sẽ tăng điểm nhẹ trong phiên cuối tuần. Tuy nhiên, đà hồi phục của Vn-Index sẽ tiếp tục gặp khó khăn trước vùng kháng cự 980-983 điểm. Đây là một vùng cản mạnh, có tính quyết định đối với khả năng kéo dài xu thế hồi phục của thị trường trong ngắn hạn. Do đó, việc thị trường vấp phải áp lực rung lắc điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự trên là điều có thể hiểu được, nhất là trong bối cảnh khối ngoại vẫn đẩy mạnh hoạt động bán ròng và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng lưu ý rằng, nếu thị trường không nhanh chóng vượt qua vùng kháng cự 980-983 điểm thì lực cung có thể sẽ gia tăng mạnh trở lại, qua đó có thể khiến thị trường quay lại xu hướng giảm điểm trong thời gian tới. Khi chỉ số chưa thể vượt qua vùng cản quan trọng 980-983 điểm, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng rằng các phiên tăng điểm hiện tại của thị trường vẫn chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật. 

Do đó, nhà đầu tư chỉ nên xem xét nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 35-45% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể thực hiện bán chốt lời một phần đối với các vị thế đã đạt được mức tăng trương mạnh về giá trong nhịp hồi phục của thị trường vừa qua

MBS: Thị trường gặp khó phiên 15/5 thuần túy là kỹ thuật

Thị trường tiếp tục tăng điểm ngày thứ 5 liên tiếp nhưng phiên này áp lực chốt lời đã tăng lên đáng kể khiến thị trường dù tăng nhẹ nhưng lại rơi vào trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng”. Thị trường gặp khó phiên này thuần túy là kỹ thuật khi ngưỡng cản 980 điểm, đồng thời, cũng nằm trên đường xu hướng giảm kể từ tháng 4/2018, thị trường đã 2 lần thất bại vào tháng 3 và 4 năm nay. Do vậy, nhà đầu tư đã thận trọng ở phiên hôm nay, thực tế là trong phiên đã có lúc thị trường vượt qua ngưỡng này nhưng không duy trì được sức nâng.

SHS: Tiếp tục tăng điểm với mục tiêu gần nhất 980

VN-Index duy trì được đà tăng trong phiên thứ năm liên tiếp, bấp chấp việc lực cung gia tăng mạnh trong phiên ATC do đây là phiên đáo hạn của hợp đồng VN30F1905. Nhìn chung trong phiên giao dịch hôm nay, tâm lý nhà đầu tư vẫn duy trì được sự tích cực đã giúp cho VN-Index có cơ hội thử thách ngưỡng kháng cự 980 điểm (MA50) cũng là trendline ngắn hạn nối hai đỉnh gần nhất.

Thanh khoản trong phiên hôm nay giảm nhẹ cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư về việc mua đuổi, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn đang vào thị trường tốt. Khối ngoại có phiên bán ròng thứ 8 liên tiếp là một điểm trừ đối với thị trường. Trên góc độ kỹ thuật, chỉ báo MACD tiếp tục mở góc rộng hơn so với đường tín hiệu cho thấy xu hướng tăng vẫn được bảo toàn và những nhịp điều chỉnh nếu có vẫn nên là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm với mục tiêu là ngưỡng kháng cự gần nhất tại 980 điểm (MA50). Nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh, ưu tiên các cổ phiếu bluechips đang thu hút dòng tiền.

VCSC: Ngưỡng hỗ trợ 967 có thể được kiểm định lại

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì ở mức trung tính với tất cả các chỉ số, trong khi tín hiệu ngắn hạn đang có sự phân hóa nhất định. VN-Index, VN30 duy trì trạng thái kỹ thuật tích cực với hỗ trợ MA20 nằm tại 967 điểm và 885 điểm trong khi HNX-Index trở về trạng thái Trung tính với hỗ trợ MA10 tại 106 điểm.

Dự báo, cấu trúc đảo chiều Shooting star tại vùng kháng cự mạnh của VN-Index có thể thúc đẩy lực bán chốt lãi và gây ra áp lực điểu chỉnh giảm cho VN-Index nói riêng và thị trường nói chung. Ngưỡng hỗ trợ tại 967 điểm có thể sẽ được kiểm định lại dưới sự điều tiết của các cổ phiếu vốn hóa lớn, tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng là lực cầu giá thấp sẽ thể hiện sự hấp thụ tốt trong khi lực bán chốt lãi không quá mạnh. 

Điều này có thể sẽ được phản ánh bởi cấu trúc nến hammer, đối trọng lại với nến Shooting star vừa xuất hiện. Ngược lại, nếu ngày mai là một phiên giảm mạnh với khối lượng giao dịch gia tăng, nhà đầu tư nên thận trọng với các diễn biến sau đó.

VDSC: Áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện nhưng chưa quá mạnh

Các chỉ số có xu hướng giằng co trong biên độ hẹp cùng thanh khoản thấp sau những phiên tăng điểm hứng khởi trước đó. Áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện nhưng chưa quá mạnh. Các nhịp điều chỉnh nhẹ sẽ là cơ hội giải ngân của nhà đầu tư.

VND: Thị trường chưa thoát ra khỏi bóng dáng của đợt hồi phục ngắn hạn

Thị trường chứng khoán Việt nam vẫn đang cố gắng trụ vững và đi ngược dòng với diễn biến của thị trường chứng khoán quốc tế. Các chỉ số chịu áp lực bán dội lại trong phiên 16/5 khi chạm lên kháng cự 980 điểm của VNIndex và 896 điểm của VN30. Áp lực lớn nhất với thị trường lúc này vẫn đến từ khối nhà đầu tư ngoại với phiên bán ròng thứ 8 liên tiếp. Nhịp hồi phục ngắn hạn diễn ra khá tích cực nhưng nhìn chung dòng tiền vẫn yếu, bối cảnh thị trường chứng khoán quốc tế rủi ro và khối ngoại đã chuyển sang giai đoạn bán ròng.

Ở khía cạnh tích cực thị trường Việt nam trụ vững trong cả tuần giao dịch vừa qua bất chấp những bất ổn của thị trường chứng khoán toàn cầu đây là điều hiếm khi xảy ra. Điều này cho thấy dòng tiền của khối nội vẫn khá tự tin về triển vọng trung hạn của thị trường Việt nam cả ở góc độ cơ bản lẫn kỳ vọng vào câu chuyện nâng hạng tương lai.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thấy thị trường thoát ra khỏi bóng dáng của đợt hồi phục ngắn hạn và quan ngại các rủi ro từ thị trường tài chính toàn cầu cộng với áp lực bán ròng từ khối nhà đầu tư ngoại. Mức độ tương quan giữa phần thưởng và rủi ro ở vùng giá hiện tại không thực sự tương xứng do đó, chúng tôi bảo lưu quan điểm thận trọng với chiến lược phòng thủ khi duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và kiên nhẫn chờ đợi các cơ hội mua rõ rệt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK ngày 17/5: Thanh khoản ở mức tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO