Ngân hàng đẩy mạnh vốn cho vay mua nhà

LINH CHI| 26/06/2015 08:35

Với Thông tư 36, ngân hàng dường như có điều kiện tốt hơn trong cho vay mua nhà. Nhưng không phải vì thế mà khách hàng đều có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn này

Ngân hàng đẩy mạnh vốn cho vay mua nhà

Với Thông tư 36, ngân hàng (NH) dường như có điều kiện tốt hơn trong cho vay mua nhà. Nhưng không phải vì thế mà khách hàng đều có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn này.

Đọc E-paper

Rộng cửa

Thông tư 36/2014/TT-NHNN giảm hệ số rủi ro đối với tín dụng bất động sản từ 250% xuống còn 150% và tăng tỷ lệ sử dụng vốn cho vay trung, dài hạn lên 60%.

Các NH cho hay, tín dụng cải thiện 6 tháng đầu năm 2015 một phần nhờ bất động sản ấm dần lên.

Trong đó, phải kể đến là phân khúc khách hàng cá nhân có nhu cầu nhà ở thực sự đã mạnh dạn vay vốn mua nhà khi lãi suất giảm xuống ở mức hợp lý.

Ông Trương Đình Long, Phó tổng giám đốc OCB, cho biết vừa ký hợp tác với Công ty CP Đầu tư Nam Long. Theo đó, khách hàng khi mua nhà dự án Ehome 3, The Bridge View và Flora Hoa Anh Đào sẽ được vay ưu đãi với mức lãi suất thấp nhất hiện nay: 7%/năm cố định trong vòng 3 năm đầu.

Với chương trình cho vay mua nhà ưu đãi này, khách hàng cá nhân của OCB được vay lên đến 85% giá trị căn hộ và thời gian ân hạn vốn lên đến 12 tháng, thời hạn vay lên tới 20 năm.

Tương tự, ông Từ Tiến Phát, Phó tổng giám đốc ACB cũng cho hay, trong hơn 4% dư nợ tín dụng tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm thì khối cá nhân chiếm khoảng 40%.

Theo thống kê của ACB, các khoản vay của khách hàng cá nhân đối với bất động sản chỉ từ 800 triệu đồng mua nhà ở.

>>Thu nhập 4-5 triệu đồng không nên vay mua nhà

Đồng thời, chủ trương của ACB cũng chỉ tập trung đẩy mạnh vốn cho khách hàng cá nhân mua nhà, hạn chế việc cấp vốn tín dụng cho việc đầu cơ, kinh doanh bất động sản để có thể hạn chế tối đa rủi ro nợ xấu.

NH đẩy mạnh vốn cho vay mua nhà có thể kể là HDBank. Mới đây, theo thỏa thuận hợp tác với G5, HDBank dành tối đa 1.000 tỷ đồng tài trợ các dự án xây dựng nhà, đất do Công ty G5 quản lý và làm chủ đầu tư. Lãi suất chỉ từ 6,8%/năm.

Thực tế, lãi suất cho vay mua nhà hiện nay được các NH áp dụng cũng ở mức tương đối phù hợp. Đáng chú ý hơn đó là một số NH còn áp dụng mức lãi suất ưu đãi cố định trong thời gian từ 2 - 3 năm để khuyến khích hàng vay mua nhà, đất khi lãi suất giảm.

Điều này cũng được ông Ranh Wood, Giám đốc Khối NH bán lẻ VIB, thừa nhận, mặt bằng lãi suất sẽ dần ổn định và khó có thể giảm nhiều so với hiện nay.

Vì thế, với mức lãi suất hiện nay được xem là phù hợp để vay mua nhà. Đó cũng chính là lý do chỉ trong thời gian ngắn, VIB đã giải ngân gần hết gói tín dụng trên và tiếp tục đưa ra thêm khoảng 1.000 tỷ đồng.

>>30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà lãi suất 6%

Vẫn khó

Mặc dù các NH luôn chào mời các gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, nhưng không phải khách hàng nào cũng có thể dễ dàng tiếp cận được vốn.

Bởi với NH trong điều kiện hiện nay, việc cung ứng vốn tín dụng ra thị trường là điều tiên quyết để thu lợi nhuận, nhưng nợ xấu luôn là mối lo nên vẫn khá thận trọng.

Vì vậy, không chỉ với các gói vốn tín dụng ưu đãi của NH chỉ mới mang tính chất quảng cáo mà ngay cả với gói vốn ưu đãi 30.000 tỷ đồng cũng không dễ được giải ngân.

Kể cả với gói tín dụng ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đồng, các NH tham gia giải ngân cũng cho biết, chỉ tập trung cho cá nhân vay mua nhà.

Lãnh đạo Vietcombank tại TP.HCM cho biết, dù được ưu đãi lãi suất, song vốn NH đưa ra phải chứng minh được khả năng trả nợ để tránh rủi ro nợ xấu.

Do đó, với doanh nghiệp dù thuộc diện được vay gói vốn này triển khai các dự án nhà ở xã hội cũng khó tiếp cận được.

Thực tế, sau hơn 1 năm triển khai gói vốn trên, số doanh nghiệp vay được vốn để triển khai dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Khách hàng cá nhân khó tiếp cận được gói vốn lãi suất ưu đãi mua nhà, nhất là với khách hàng thu nhập thấp không dễ để chứng minh khả năng trả nợ, cho dù thu nhập ổn định.

Trong khi tiền cho vay là tiền của NH huy động vốn từ người dân, do đó, lãnh đạo của Vietcombank cho rằng, NH luôn thẩm định chặt chẻ về khả năng trả nợ.

>>Vay mua nhà có dễ tiếp cận?

Bên cạnh đó, với thu nhập thấp (dù ổn định), nhưng nếu được giải ngân, khách hàng cũng chỉ được vay một khoản tiền, chỉ 15-20% so với nhu cầu thực tế.

Các NH vừa tham gia vào việc giải ngân gói vốn 30.000 tỷ đồng cũng cho hay, rất khó để giải ngân được vốn của gói này. Chính vì còn khó khăn và thủ tục vướng mắc nên chưa cho vay được nhiều.

Cụ thể, tại OCB đã có văn bản hướng dẫn cho vay đối với gói vốn ưu đãi trên vào ngày 12/3/2015, nhưng đến nay vẫn chưa giải ngân được, cho dù số lượng hồ sơ OCB đã tiếp nhận của khách hàng đến thời điểm này là gần 20 hồ sơ.

Chính vì thế, tiến độ giải ngân gói vốn 30.000 tỷ đồng đến nay dư nợ cũng chỉ mới đạt trên dưới 10%.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó tổng giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho biết, đến thời điểm này, dư nợ cho vay của các NH trên địa bàn đối với gói vốn 30.000 tỷ đồng chỉ mới được 1.800 tỷ đồng, tổng số vốn cam kết giải ngân là 3.100 tỷ đồng. Trong khi đó, có đến 4.100 hồ sơ khách hàng tham gia vay.

Khó giải ngân gói vốn 30.000 tỷ đồng, các NH ồ ạt đẩy mạnh vốn ưu đãi cho khách hàng cá nhân vay mua nhà và kỳ vọng dư nợ tín dụng phân khúc nhà ở tăng nhanh khi bất động sản ấm dần.

Nhưng trước xu hướng tín dụng bất động sản của các NH tăng cũng khiến nhiều người liên tưởng đến tình trạng "bong bóng" bất động sản như những năm 2008 -2009 khi các NH mạnh tay đẩy vốn vào thị trường nhà đất.

Bởi đây là khoản vay trung, dài hạn lãi suất ở mức cao, biên lãi thu về trong cho vay cao hơn nhiều so với các loại hình tín dụng khác.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho rằng, trước tình hình ấm lên của thị trường bất động sản thời gian qua, nhiều người nghĩ, sẽ là điều kiện tốt để xử lý nợ xấu. Nhưng nếu nhìn vào thực tế, bất động sản vẫn còn gặp khó, trong khi vốn tín dụng vào nhiều.

>>Cho vay mua nhà: Học hỏi từ Mỹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng đẩy mạnh vốn cho vay mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO