6 lưu ý để phòng bệnh đau nửa đầu

TÚ UYÊN (tổng hợp)| 21/09/2014 03:07

Theo các chuyên gia, một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý có thể giúp phòng bệnh đau nửa đầu.

6 lưu ý để phòng bệnh đau nửa đầu

Đau nửa đầu là bệnh lý phổ biến, ở cả nam lẫn nữ, bất kỳ lứa tuổi nào. Đau nửa đầu không chỉ gây mệt mỏi, đau nhức, buồn nôn, nổi mẩn, nó thậm chí có thể dẫn đến động kinh.

May thay, theo các chuyên gia, một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý có thể giúp phòng căn bệnh khó chịu này.

Phụ nữ là đối tượng lớn của bệnh lý đau nửa đầu

1. Ăn nhiều bữa nhỏ

Đây là giải pháp tối ưu vừa giúp cân bằng chế độ dinh dưỡng vừa ngừa bệnh hiệu quả bằng cách không để bao tử rỗng sau 3 - 4 tiếng đồng hồ kể từ lần ăn gần nhất.

Điều này còn giúp bình ổn lượng đường huyết trong cơ thể, bao tử không phải tiết nhiều axít, đồng thời bảo đảm lượng thức ăn luân chuyển trong ruột.

2. Tiêu thụ thực phẩm có lợi

Nhiều triệu chứng của bệnh đau nửa đầu gây nên do hạ đường huyết trong máu hoặc do thay đổi hormones.

Việc thường xuyên có những bữa ăn nhẹ như bánh ngọt, sữa chua và các thức ăn vặt khác có tác dụng làm dịu cảm giác đau nửa đầu.

Nên tiêu thụ những loại thực phẩm tươi sống đa dạng, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, như ngũ cốc, rau quả tươi.

Thói quen ăn uống chú trọng đến hàm lượng đường và chất xơ rất có ích cho bệnh nhân đau nửa đầu. Bạn có thể ăn một vài món ăn nhẹ nhưng đủ dinh dưỡng như trái cây, bánh mì, ngũ cốc có thêm chuối hoặc mật ong.

3. Đề phòng hạ đường huyết

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh đau nửa đầu là hạ đường huyết. Khi lượng đường trong máu sụt giảm nhiều so với mức bình thường sẽ gây khó chịu và nguy hiểm cho cơ thể.

Tránh tiêu thụ thức ăn nhiều đạm ngay lúc này, vì chất đạm không những không giúp tăng lượng đường trong máu, mà còn sản sinh nhiều chất insulin làm cho tình trạng bệnh càng thêm trầm trọng.

4. Duy trì thể trọng hợp lý

Thể trọng thiếu hợp lý cũng là nguyên nhân gây đau nửa đầu và ảnh hưởng xấu đến huyết áp. Tốt nhất, nên duy trì thói quen tập thể dục khoảng 30phút/ngày ngay cả khi bạn đi chơi xa, điều này giúp những cơn đau nửa đầu giảm bớt đáng kể.

Tập thể dục mỗi ngày đặc biệt có ích khi cơn đau bắt đầu xuất hiện. Tuy vậy, tránh tập quá sức và bảo đảm giữ nước tốt cho cơ thể trước và sau khi tập. Nếu chưa từng tập luyện, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu bài tập mới.

5. Sinh hoạt lành mạnh

Khi cảm thấy cơn đau sắp xuất hiện, hãy nghỉ ngơi và thư giãn ở chỗ tối, yên tĩnh đồng thời sử dụng biện pháp ngăn ngừa cơn đau bộc phát.

Nên ngủ đủ giấc và đúng giờ. Việc ngủ thất thường, ngay cả ngủ li bì khi rảnh rỗi cũng có thể gây đau nửa đầu.

Bằng giải pháp tạm thời như đắp gạc nóng hoặc lạnh phía sau gáy có thể giảm bớt lượng máu dồn đến đầu.

Giải pháp hít thở sâu nhiều lần trong ngày giúp dung nạp nhiều oxy có lợi cho cơ thể và giúp ngăn ngừa bệnh.

Tránh thức đêm và những căng thẳng về tinh thần trong cuộc sống.

Tập thể dục dưỡng sinh thường xuyên cũng có thể làm giảm được triệu chứng.

Hạn chế điều khiển xe khi đau nửa đầu.

6. Những thực phẩm cần tránh

Đường nhân tạo có trong một số loại nước khoáng, đồ uống chứa ít calorie thường tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh cao, đặc biệt ở những người đau nửa đầu.

Các loại xúc xích, bột ngọt nhất là bột ngọt có trong những thực phẩm như thức ăn chế biến sẵn, đồ khô, nước xốt đóng chai…

Bơ sữa, lúa mì, trà, cam, táo, thịt heo, thịt bò, củ hành… có xu hướng làm cho bệnh thêm trầm trọng tuy đến nay nguyên nhân vẫn chưa tìm ra. Bạn có thể ghi nhận lại những thực phẩm gây đau sau khi dùng và những tác nhân gây nguy cơ khác.

Nếu có biểu hiện không dung nạp thành phần lactose của sữa thì cần loại bỏ thực phẩm này khỏi chế độ ăn, vì đây cũng là nguyên nhân gây đau nửa đầu dù hiếm xảy ra, và thường xuất hiện khi hệ tiêu hóa thiếu hụt lượng enzyme lactase (loại enzyme phá vỡ liên kết đường sữa có trong các chế phẩm từ sữa như bơ, yaourt, kem, sữa, phô mai…).

Chocolate, cà phê, rượu vang đỏ… có nguy cơ gây đau nửa đầu dẫn đến mất ngủ, buồn nôn, cứng cổ, nhức đầu, mệt mỏi… khi thức giấc.

Phụ nữ là đối tượng lớn của triệu chứng này. Một thống kê gần đây trong các tạp chí về thần kinh học tại Mỹ cho thấy, cứ khoảng 15 – 20 phụ nữ tuổi dưới 45 thường có một người bị bệnh này, chiếm tỷ lệ 5 – 6%. Không nên kéo dài triệu chứng bằng cách bỏ qua, tảng lờ. Ở mức độ trầm trọng, bạn cần đến bác sĩ thăm khám để có giải pháp can thiệp sớm trước khi cơn đau bộc phát dữ dội hơn. Không tự ý uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, nhất là trong trường hợp mang thai, thiếu máu, mắc bệnh tim mạch, bệnh về mạch vành…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 lưu ý để phòng bệnh đau nửa đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO