Xe hơi phát hiện người say

MINH PHƯƠNG| 28/03/2019 03:55

Volvo cho biết, đến năm 2020 các loại xe của Hãng sẽ được lắp camera và cảm biến xác định tài xế say xỉn để hạn chế tai nạn giao thông.

Xe hơi phát hiện người say

Cách thức hoạt động của hệ thống này trên xe Volvo rất đơn giản, nếu phát hiện tài xế uống vượt mức giới hạn, không phản ứng với các tín hiệu cảnh báo phát ra trong xe, ngay lập tức chiếc xe tự động giảm tốc độ, hoặc dừng hẳn, đồng thời truyền tín hiệu đến cảnh sát nhờ can thiệp.
Theo ông Henrik Green - Phó chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển Volvo, việc thiết lập hệ thống này giúp loại trừ tai nạn do người lái say xỉn gây ra.
“Camera và cảm biến sẽ giám sát chặt chẽ từng hành vi của tài xế để phân tích khả năng say xỉn,  có dấu hiệu ngủ gật, sử dụng điện thoại hoặc có hành vi đánh lái tránh chướng ngại vật một cách không thích hợp, hay phản ứng với các tình huống trên đường quá chậm, từ đó công nghệ sẽ tự động can thiệp” - ông Henrik Green chia sẻ.
Ông Trent Victor, giáo sư giảng dạy về hành vi lái xe tại Volvo cho biết, có rất nhiều tai nạn do tài xế say xỉn gây ra, vì nhiều người vẫn tin rằng họ kiểm soát được xe sau khi uống nhiều rượu bia. Do đó, công nghệ này  của Volvo là để đảm bảo mọi người không đặt mình vào nguy hiểm đến từ nguyên nhân uống quá nhiều. Đây cũng là một phần trong kế hoạch của Volvo Vision nhằm giảm số người chết hoặc bị thương nặng xuống con số 0% khi điều khiển xe Volvo.
Vào đầu năm 2019, Volvo đã tích hợp công nghệ khóa xe ở tốc độ cao nhất là 180 km/giờ. Thông qua đây, nhà sản xuất xe hơi Thụy Điển muốn gởi thông điệp nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của việc chạy xe quá tốc độ cho phép. Giám đốc Điều hành Volvo Hevkan Samuelsson chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, giới hạn tốc độ sẽ giúp cứu mạng người. Vì tốc độ luôn là trò chơi gây nghiện và là nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu. Một nghiên cứu của Cơ quan Quản lý an toàn giao thông Hoa Kỳ cho thấy, một phần tư số trường hợp tử vong là do chạy quá tốc độ”.
Volvo còn kết hợp giữa công nghệ kiểm soát tốc độ với việc xác định vùng địa lý, để buộc chiếc xe phải tự đi chậm khi đến các khu vực trường học hay bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe hơi phát hiện người say
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO