Nỗi lo thêm phí kiểm định môi trường

SONG NAM| 24/06/2017 04:41

Khoản 2, Điều 6 trong Dự thảo lần 3 của Nghị định Quy định về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô nêu...

Nỗi lo thêm phí kiểm định môi trường

Khoản 2, Điều 6 trong Dự thảo lần 3 của Nghị định Quy định về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô nêu việc nhập khẩu ô tô mới phải qua kiểm tra bắt buộc chất lượng đối với từng lô nhập khẩu đang khiến nhiều người chơi ô tô quan tâm.

Đọc E-paper

Trong thời điểm người tiêu dùng đang chờ đợi việc giảm giá mạnh bởi lộ trình thực thi các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết thì Dự thảo này là một trong những vấn đề quan tâm của người dự định mua xe ô tô trong thời gian tới.

Dự thảo có nói về trách nhiệm bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và ô tô nhập khẩu. Với ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô nhập khẩu. Trong đó, yêu cầu mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Việc quản lý chất lượng xe không loại trừ "ưu tiên nào", kể cả xe nhập khẩu chưa qua sử dụng nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh của các hãng nhập khẩu ô tô - là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, không ít nhà nhập khẩu cho rằng dự thảo mới có khắt khe quá không vì nếu thực hiện theo từng lô nhập khẩu có thể sẽ gây mất thời gian và cả tâm lý khó khăn cho những nhà nhập khẩu ô tô nhỏ và vừa.

Trên thực tế, xe trước khi xuất đi, hầu hết các hãng xe sản xuất, lắp ráp ở nước ngoài đều phải theo các quy trình kiểm tra rất nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn bắt buộc, thậm chí bằng công nghệ hiện đại. Khi nhập vào Việt Nam cũng nên theo quy định kiểm tra lại nhằm đảm bảo chất lượng xe có đúng như đăng ký theo các tiêu chuẩn từ nước xuất khẩu là điều không có gì để bàn cãi.

Vấn đề lo lắng là công tác kiểm tra sao cho đảm bảo tiến độ để hàng lưu thông, tránh tình trạng tạo áp lực "lót tay" gây khó dễ cho doanh nghiệp. Chưa kể, phí kiểm tra sẽ thu như thế nào và bao nhiêu thì vẫn chưa rõ nhưng chắc hẳn sẽ có phí này. Như vậy sẽ tác động vào giá xe khi đến tay người mua - trong khi giá xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN nếu được giảm thuế nhập khẩu về 0% thì chiếc xe tới tay người mua cũng không có giá thấp hơn nhiều so với hiện tại.

Theo giới am tường kỹ thuật ô tô, một vòng đời mẫu xe sẽ chỉ có số điều chỉnh nhỏ trong kỹ thuật, trong phụ tùng lắp ráp nên không nhất thiết phải kiểm tra từng lô hàng. Ví dụ, nếu có vài lô xe nhập về cách nhau một thời gian ngắn đều chỉ có một mẫu xe thì việc kiểm tra này có cần thiết? Trong khi đó, có thể thay quy định kiểm định chất lượng theo đợt điều chỉnh kỹ thuật của hãng xe thì vừa hợp lý, vừa không mất nhân sự, thời gian cho công tác này.

Mặt khác, không loại trừ khả năng nhà kinh doanh xe nhập khẩu "đổ tội" cho quy trình kiểm tra mất thời gian, phải chịu thêm chi phí ngoài để lấy xe ra nhanh, và cộng thêm vào giá xe...

Trong khi đó, đại diện hãng xe Ford cho rằng, thời gian để kiểm tra chất lượng xe cũng không mất quá nửa giờ/xe. Các công đoạn kiểm tra về chất lượng của động cơ khá đơn giản, ngay cả kiểm tra khí thải rất minh bạch bằng máy đo tại chỗ xác định các chỉ số trong vòng ít phút. Như vậy, chi phí cho việc kiểm định chất lượng xe nhập khẩu không "quá tay", nên tác động vào giá xe sẽ không rõ. Vì vậy, khả năng gia tăng chi phí đột biến do tác động vào giá xe cũng sẽ không xảy ra.

>>Sẽ thu phí đường bộ qua xăng, dầu

>>Ô tô nhập khẩu sẽ giảm giá "sốc"?

>>Sẽ giảm 50-70% thuế, phí cho ô tô?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nỗi lo thêm phí kiểm định môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO