Kinh doanh

Cơ hội xuất khẩu gắn liền với cam kết xanh

Nguyễn Đình Tùng (*) 13/04/2024 00:27

Một khi doanh nghiệp cố gắng cạnh tranh về chất lượng hàng hoá và chi phí, thì làm “xanh hóa” quy trình sản xuất, kinh doanh, vận chuyển đúng cam kết xanh là yếu tố để có được nhiều đơn hàng...

Theo xu hướng hiện nay, người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm góp phần bảo vệ môi trường, chứng tỏ nhận thức đã được nâng cao, đòi hỏi nhà sản xuất phải đáp ứng sự quan tâm ấy, như hạn chế sử dụng ly nhựa, giấy dùng một lần, sử dụng túi vải thay túi nilon… đã khá phổ biến. Trong xuất khẩu, ngành dệt may Việt Nam đã có bài học đắt giá do không bắt kịp tiêu chuẩn xanh nên bị mất nhiều đơn hàng từ thị trường Mỹ và EU vào tay Bangladesh.

tac-gia(1).jpg

Hy vọng ngành nông nghiệp sẽ không rơi vào tình trạng như ngành dệt may để xuất khẩu nông sản bền vững.

Thời gian qua, nhiều nước đã có những chính sách mới, như quy định của EU về chuỗi cung ứng hàng hoá không phá rừng. Quy định này yêu cầu doanh nghiệp chứng minh nguồn gốc “sạch” (không gây mất rừng) của 7 mặt hàng xuất khẩu sang EU, gồm gia súc, ca cao, cà phê, dầu cọ, đậu nành, cao su và gỗ cao su, cùng thịt bò, đồ nội thất, chocolate. Không chỉ vậy, EU áp dụng cơ chế điều chỉnh carbon qua biên giới, thực hiện thỏa thuận xanh châu Âu và chính sách sạch từ nông trại đến bàn ăn sẽ là thách thức lớn trong khi mức độ sẵn sàng đáp ứng của doanh nghiệp Việt vẫn chưa cao.

Và như Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã chia sẻ về việc xanh hóa sản phẩm không phải xu hướng mà là con đường tất yếu của doanh nghiệp Việt, và đã là con đường phải đi thì ai đi trước sẽ đón được lợi thế.

9059405654(1).jpg

Vina T&T Group là một doanh nghiệp xuất khẩu trái cây sang các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Newzealand và các nước EU, đang trong hành trình chuyển đổi xanh, đã nhận được nhiều kết quả tích cực, giúp việc kinh doanh khá bền vững, như số hóa việc quản lý vận hành, ứng dụng phần mềm chuyên nghiệp tăng hiệu quả làm việc và giảm số lượng giấy cần sử dụng. Chúng tôi chú trọng hợp tác với các vùng trồng tiết kiệm nước, dùng vật tư nông nghiệp hữu cơ, thân thiện với môi trường, Vina T&T Group đã đồng hành cùng bà con nông dân trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, chúng tôi đã được cấp chứng chỉ I-REC về việc sử dụng 100% năng lượng tái tạo, thực hiện trách nhiệm xã hội, giúp chúng tôi củng cố vững chắc niềm tin từ khách hàng, nhà đầu tư và các bên liên quan.

Tuy nhiên, hành trình chuyển đổi xanh (năng lượng xanh, sản xuất xanh, phát triển xanh) và thực hiện cam kết xanh không quá khó nhưng cũng không dễ dàng, do đó rất cần sự chung tay của các bên liên quan, quan trọng nhất là Nhà nước và các hội ngành hàng để cùng doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn những thị trường, nhà đầu tư quan tâm lựa chọn các đơn vị thực hiện cam kết xanh.

Trong khi chờ chính sách hỗ trợ từ Nhà nước thì mỗi một hoạt động của doanh nghiệp hướng tới việc chuyển đổi xanh cũng có thể giúp tối ưu hóa được việc vận hành, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, như số hóa, tiết kiệm, tối ưu nguồn lực, nguồn năng lượng, chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính… Và với sự chủ động của mỗi doanh nghiệp và đồng lòng của Nhà nước, hội ngành hàng, các tổ chức phi chính phủ, các bên liên quan nói chung và trong ngành nông nghiệp nói riêng, chúng ta có niềm tin để nắm bắt cơ hội phát triển xanh, bền vững…

(*) Chủ tịch Hội đồng quản trị , Tổng giám đốc Vina T&T Group

13,52 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong Quý I/2024 ước đạt, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội xuất khẩu gắn liền với cam kết xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO