Thành đạt

KIM DUY/DNSGCT| 19/04/2015 04:23

Một trong những tiêu chí đánh giá tạm gọi là người thành đạt thời hiện đại là anh/chị kiếm ra bao nhiêu tiền một tháng.

Thành đạt

Có lẽ, một trong những tiêu chí đánh giá tạm gọi là người thành đạt thời hiện đại là anh/chị kiếm ra bao nhiêu tiền một tháng. Tất nhiên, phải bằng công sức, tài năng và sự cống hiến, gọi là đồng tiền sạch.

E-paper

Thu nhập dăm bảy chục triệu mỗi tháng, có thể thấy nhiều người trẻ hôm nay làm được như vậy. Và, để được vậy là một chặng đường không dễ dàng.

Ngoài nỗ lực bản thân: học hành giỏi giang, biết ngoại giao, lanh lợi, thông minh trong xử lý công việc… còn có chút yếu tố may mắn. Từ đó hình thành nên một lớp người biết làm cho ra làm, biết hưởng thụ xứng đáng với công sức lao động họ bỏ ra.

Hiện nay, nhiều người tuổi ba mươi có tài sản bề nổi, một căn hộ ở khu chung cư cao cấp, một chiếc xe hơi để làm phương tiện di chuyển là điều kiện tối thiểu rất bình thường.

Một bà mẹ tâm sự rằng khi bà dốc hết tiền bạc đầu tư cho con đi học nước ngoài, không ngoài mong muốn con bà có một môi trường làm việc tốt khi trở về mà đó còn là đầu tư kiến thức cho con. Bà nói, để lại tiền bạc rồi cũng sẽ hết hay cũng có thể mất, chỉ có cho con kiến thức, đó là của con, không ai lấy mất được.

Đó là phần cha mẹ. Phần con cái, nếu có đầu tư tốt và sự quyết tâm sử dụng đúng khoản đầu tư của cha mẹ thì không chỉ không lãng phí mà còn là xu hướng phát triển, nhu cầu của con người văn minh.

Tất nhiên, bất cứ ai cũng có ước mơ. Có ước mơ mới có hành động. Buông xuôi, phó mặc, đổ lỗi cho số phận thì quả đúng là tiêu cực. Cuộc sống xoay chuyển không ngừng, nếu con người không quay theo guồng của cuộc sống thì tụt hậu là điều đương nhiên.

>>Khởi đầu gian nan của các CEO thành đạt

Có anh con trai kia ra trường xin về làm một cơ quan quản lý nhà nước. Xui rủi sao, kỳ khám sức khỏe cơ quan, anh có kết quả bị viêm gan siêu vi. Cơ quan gợi ý anh nghỉ việc để chữa bệnh. Bà mẹ anh vừa lo lắng lại buồn phiền nhưng anh thì không. Vốn là kỹ sư xây dựng có học qua vài lớp đồ họa kiến trúc, về nhà anh mở công ty riêng.

Năm đầu tiên hơi chật vật để kiếm hợp đồng, nhưng đến năm thứ ba, tiếng lành đồn xa, anh không chỉ thiết kế nhà đẹp mà hễ anh làm nhà nào, gia đình ấy ăn nên làm ra, phát tài. Thế là hợp đồng tới tấp. Công trình chạy bở hơi tai. Anh khéo xoay xở nên chỉ năm năm sau đã mua được đất, xây nhà đẹp. Ngôi nhà vốn là của cha mẹ, anh vẫn để làm công ty.

Ngày dọn nhà, bà mẹ anh tâm sự trên Facebook, nhớ ngày nào đứa con bé bỏng, bệnh tật triền miên vậy mà giờ có thể lo cho mẹ tươm tất, bà nghĩ đến người chồng mất sớm không nhìn thấy con thành đạt hôm nay mà đau thấu tim can.

Riêng anh này thì nghĩ, nếu ngày ấy không “nhờ” chuyện khám sức khỏe phát hiện bệnh viêm gan thì có lẽ giờ đây vẫn chỉ là một công chức nhà nước, sáng tà tà cà phê, chiều ta bà quán nhậu, suốt ngày nghĩ kế, không chức thì tiền!

Thời thế đưa đẩy con người làm nên danh phận đôi khi từ chuyện cánh cửa đóng sập trước mặt.

>>Bài học tuổi 20 của các doanh nhân thành đạt

Cuộc sống hiện đại quay nhanh đôi khi khiến câu nói của người xưa “giàu trẻ chớ mừng, khó trẻ chớ lo” cần phải xét lại. Cứ giàu có trước đã, phải có cuộc sống tốt thì mới nói chuyện. Câu nói của người xưa có khi lại trở thành suy nghĩ tiêu cực không chừng.

Để thấy rằng, cơ hội chỉ có một, không biết nắm bắt sẽ tuột đi rất nhanh. Cho nên, người trẻ năng động là vậy. Chậm chạp, ù lì chờ sung rụng thì… quên đi!

Con cái thành đạt giàu có tất nhiên cha mẹ hãnh diện thơm lây. Nuôi con không ai mong ngày được con cái đền đáp, hay cung phụng nuôi dưỡng, nhưng được vậy quả là phước trời.

Tuy nhiên, cha mẹ là người đi trước, đời họ đã trải nhiều, qua bao thăng trầm, biến cố, họ hiểu, được khi nào mừng khi ấy, ăn xưa biết chừa nay. Dặn con cái biết quý trọng đồng tiền, không vung tay quá trán. Bởi cuộc đời không ai lường được chữ ngờ. Không có gì là ổn định.

Biết nhìn trước ngó sau, biết trên dưới, phải trái, biết khiêm nhường, tôn kính, biết trân trọng… không chỉ là những đức tính đáng quý mà còn tăng thêm uy tín cho người thành đạt.

Đường dài mới biết ngựa hay là vì thế. Vai trò của cha mẹ là ở đây. Nhận hạnh phúc từ con cái thì cũng nên dặn dò con, đừng ngựa non háu đá, biết nghĩ về cộng đồng mới là người thành đạt thật sự.

>>Con học giỏi, cha mẹ thoát nghèo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành đạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO