Mặt trái cũng là cuộc sống

HỒNG BÍCH| 22/02/2014 07:17

Đầu Xuân, tình cờ nghe nhạc sĩ Quốc Trung bàn về chuyện lựa chọn, về những quyết định mới trong cuộc đời, thấy có một ý rất hay:

Mặt trái cũng là cuộc sống

Đầu Xuân, tình cờ nghe nhạc sĩ Quốc Trung bàn về chuyện lựa chọn, về những quyết định mới trong cuộc đời, thấy có một ý rất hay:

Đọc E-paper

"Con người mỗi khi lựa chọn, bao giờ cũng chỉ nhìn nhận, hồ hởi với những mặt tốt nhất của sự lựa chọn ấy, mà không chịu chấp nhận ngay từ đầu sự tồn tại song hành của mặt trái. Vì vậy, xem ra trong sung sướng vẫn có vị đắng cay thế nào". Bỗng nhiên muốn "tham chiếu" suy nghĩ của nhạc sĩ này với cuộc đầu tư cho giáo dục của nhiều gia đình Việt.

Tôi có anh bạn mà cuộc sống gia đình của anh bây giờ khá tiêu biểu và là niềm mơ ước của nhiều người Việt. Anh có một công việc tốt, lương cao ở công ty đầu tư của nước ngoài. Khi hai đứa con học xong trung học, nhận thấy khả năng học tập của chúng không phù hợp và thành đạt nổi với guồng máy thi cử và làm công chức nhà nước, anh bán nhà to, mua nhà nhỏ ở, số tiền còn lại anh cho hai con ra nước ngoài học và định cư luôn.

Ngôi nhà bỗng thành "tổ rỗng", nhưng trên trang Facebook của anh thì luôn tươi rói những chuyến đi. Tết này ăn xôi ở Lào, Tết khác đi sưởi nắng ở Biển Đen, Tết khác nữa đi ngắm các cô gái Do Thái trong hành trình xuyên qua các nước Trung Đông.

Ai cũng ao ước cuộc sống ấy khi ngày Tết họ phát ngán với lời chúc tụng sáo rỗng, pha đi pha lại một vị trà Xuân đã nhạt. Ai cũng tin chắc anh ấy hạnh phúc và mãn nguyện!

Cuộc sống như anh bạn này chẳng xa lạ gì với nhiều gia đình giàu có ở Hà Nội, TP.HCM. Cuộc sống thật dễ thở, không có cảnh ông bà về hưu bế cháu, đi tám chuyện vãn với hàng xóm.

Họ cũng không có quá nhiều nỗi lo lắng từ cuộc sống chung đụng mẹ chồng nàng dâu, chuyện con vất vả thế nào nơi xứ người. Nhưng cứ thử cạn cùng nhau một ly cà phê lúc Xuân đã sắp tàn, biết bao cảm thán của một "nhà đầu tư” không biết chấp nhận mặt trái của vấn đề sẽ nhanh chóng lộ diện.

Anh bạn tôi tâm sự, đi nước ngoài chơi Tết được một, hai lần đầu thì vui sướng lắm, nhưng đến cái Tết thứ ba, thứ tư thì oải. Hai vợ chồng bắt đầu nhận ra mình đang "trốn Tết", đang thèm một cái Tết mà chị thì tất bật lo sắm sửa đồ cúng trên bàn thờ tổ tiên, còn anh sửa soạn lại ngôi nhà sang trọng và thổi vào nó sinh khí từ những mai vàng, phong lan, mở lốp bốp những chai sâm banh đón bạn bè và con cháu về nhà.

Anh ấy bảo rất sợ những ngày giáp Tết, khi công việc đã vãn mà mình nhìn thành phố bằng con mắt thờ ơ, tạm bợ vì một chuyến đi "trốn Tết" sắp bắt đầu. Còn nhiều vấn đề "mặt trái" trong cuộc đầu tư cho gia đình mà anh ấy chưa tính hết. Anh không biết có một ngày mình thèm có cháu ẵm bồng nhưng con gái lớn mải mê làm ăn ở nước ngoài, không chịu sinh con.

Anh lo cuống cuồng vì chuyện dòng tộc không có người đảm đương khi thế hệ của anh đã sắp tàn. Anh lo về tuổi già, khi người Việt chưa sẵn sàng tâm thế, và dịch vụ về dưỡng lão chưa hoàn hảo. Vâng, anh ấy không thích nghi được với những mặt kia của sự thay đổi, nên trong câu chuyện về sự sung sướng của những đứa con ổn định ở nước ngoài, trong tâm tư vẫn xen vào những sự không được thỏa ý.

Rất nhiều bậc cha mẹ đang dành tất cả cho con cái, từ việc bỏ nhiều tiền cho con học trường quốc tế, học dương cầm, khiêu vũ, ngoại ngữ, rồi lại bất đắc ý về chuyện gu ăn uống của con cái thay đổi, thích ăn thức ăn nhanh, suốt ngày chỉ biết học hành và mạng ảo, ít quan tâm đến chuyện thăm viếng ông bà, chăm sóc cha mẹ, thường xuyên bất đồng ý kiến về tương lai, sự nghiệp!

Gia đình nào càng đặt nặng vấn đề đầu tư, dường như sự bất đắc ý ngấm ngầm càng lớn mà không thể chính thức thừa nhận nó làm cho cuộc sống trở nên nặng nề. Học cách sống chung với mặt trái, coi nó là một phần cuộc sống cũng là kỹ năng sống hạnh phúc cho mỗi người.

Không thể vừa muốn thỏa mãn và tự hào ngoài xã hội vì con cái mình là công dân toàn cầu, vừa muốn duy trì một gia đình "tứ đại đồng đường", mà có khi còn phải chấp nhận con cái về thăm cha mẹ rồi ra khách sạn ở. Chấp nhận cả mặt trái của mỗi sự lựa chọn, đó là cuộc đầu tư tương lai bền vững về mặt tinh thần!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mặt trái cũng là cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO