Cu Tý và Lễ hội trăng rằm

DNSG| 10/09/2010 09:57

Tết Trung Thu sẽ nhanh chóng qua đi. Hãy đưa các cháu đến với “Cu Tý & Hội Trăng Rằm” tại Khu du lịch Văn Thánh vào ngày 12/09/2010 (từ 16h00 – 20h30) để các cháu được hưởng niềm vui trọn vẹn của việc được “ăn Tết” Trung Thu, một niềm vui tưởng đơn giản, mà thế hệ “người lớn” chúng ta đã từng may mắn có được.

Cu Tý và Lễ hội trăng rằm

“Tết Trung Thu rước đèn đi chơi
Em rước đèn đi khắp phố phường…”

Lời ca mà bọn trẻ vẫn thường hát nghêu ngao mỗi độ rằm tháng Tám đến lại nhắc nhớ cho người lớn về những cái Tết Trung Thu của rước đèn, múa lân, phá cỗ… Những khoảnh khắc được ăn cái bánh Trung Thu như một thứ quà xa xỉ, được rước đèn khắp xóm làng, phá cỗ với chỉ vài món bánh kẹo, khúc mía, múi bưởi… nhưng là cả một niềm vui được trông chờ của thuở nhỏ.

Khi xã hội phát triển, đời sống đi lên thì miếng bánh, gói kẹo sẽ dư đầy trong mọi bữa tiệc. Tết Trung Thu sẽ không còn quá thiếu thốn. Nhưng xem chừng niềm vui Trung Thu chỉ đơn giản là một thủ tục đi qua.

Chiếc lồng đèn không phải là những ngày tháng hỳ hục vuốt tre, căng khung, dán giấy, đốt nến mà chỉ đơn giản là bấm nút On/Off để những bản nhạc điện tử phát lên. Miếng bánh thì dư đầy theo những gói quà biếu xén của người lớn mà các em chẳng cần phải thèm muốn “bánh quà đầy mâm”.

Niềm vui Trung Thu xưa kia là cả một quá trình chuẩn bị, chờ đợi và hòa mình cùng rêu rao “rước đèn tháng Tám” với các bạn nhà kế bên. Cái thời mà quan hệ xóm giềng gần nhau, mỗi tối đến là ánh lửa từ những chiếc đèn con cá, tàu thủy, con bướm hay đèn ống lon đục lỗ cháy bằng dầu… lại bừng sáng cả khu xóm.

Trẻ con thì hát vang, người lớn bắc ghế ra hiên nhà xem tụi nhỏ chơi với nhau vừa trò chuyện vừa canh chừng bọn trẻ. Khúc đèn cầy chặt đôi, chiếc bánh Trung Thu bẻ ra thành năm bảy miếng. Những điều đơn sơ đó lại tạo thành một thế giới tuổi thơ trong trẻo, giàu cảm xúc và là ký ức không thể nào quên trong đời.

Trong hoàn cảnh đủ đầy hôm nay, các em sẽ còn vui hơn?

Dễ thấy mỗi độ rằm tháng Tám, các em rước đèn bằng cách được cha mẹ chở xe máy chạy quanh quanh, tay cầm lồng đèn điện tử chớp nháy. Phố phường đất chật người đông, xe cộ nhiều thì lấy đâu ra mà rảo bước chân “đi khắp phố phường”?

Nghĩ lại thấy sao thế hệ mình lại may mắn đến thế vì được hưởng những lần Trung Thu đầy đủ ý nghĩa của nó. Có chuẩn bị, có chờ đợi, rồi bùng nổ trong ngày Trung Thu. Rồi tiếc nuối xếp những chiếc lồng đèn và cây đèn cầy cháy dở cất đi đợi mùa Trung Thu sau. Các cháu bây giờ có được cảm giác như thế?

Lượn qua những khu vực bán lồng đèn sỉ tại khu vực quận 5 năm nay, những chiếc lồng đèn giấy kính, giấy bồi, đèn kéo quân đã dần xuất hiện trở lại tuy còn ít ỏi thay cho sự thống trị tuyệt đối của lồng đèn nhựa những năm trước. Người lớn đã mở ra nhiều sân chơi ngày Trung Thu mang nét dân giã, truyền thống của dân tộc để cho các em hiểu thế nào là một phong tục cổ truyền mà thế hệ cha, mẹ, anh chị của các em đã từng sung sướng, ước ao mỗi độ trăng tròn.

Không thể mang lại cho các em một mùa Trung Thu với đầy đủ các hình thức giải trí đa dạng theo truyền thống, sự kiện ‘Cu Tý & Hội trăng rằm” do Hội Doanh Nghiệp Trẻ Tp.HCM kết hợp với công ty chuyên tổ chức sự kiện văn hóa Sắc Màu Cuộc Sống (FE. Fully Emotion Corp.) sẽ đem đến cho các em một đêm Trung Thu với những cảm xúc của tuổi thơ được thả hồn ngắm trăng, nghe tiếng trống “cắc tùng dinh, cắc tùng dinh…” và vui đùa với các bạn cùng lứa.

Khi Tết Trung Thu dần bị biến tướng thành một cơ hội kinh doanh không dành cho các em nhỏ khi ngoài đường, các tiệm bánh Trung Thu giăng các băng rôn với khẩu hiệu nhấn mạnh các sản phẩm bánh Trung Thu đa phần dành cho “công việc ngoại giao” của người lớn thì việc tái hiện lại không khí, trả lại cho các em không gian vui chơi dần bị mai một là một hoạt động đáng làm để sau này, những ước mơ nho nhỏ của các cháu như rước đèn, múa lân, phá cỗ sẽ không phải đi vào cổ tích.

“Cu Tý & Hội Trăng Rằm” dù trong không thể đem đến cho các em một mùa Trung Thu đầy đủ ý nghĩa của nó nhưng sẽ là một đêm Trung Thu đáng nhớ, khi chính các em sẽ được người lớn hay cha mẹ của mình, những doanh nhân trẻ luôn tất bật với công việc hàng ngày, cùng chơi và cùng giải thích cho các em thế nào là vui “đêm rằm tháng Tám” với rước đèn, múa lân, phá cỗ, giao lưu với chú Cuội, chị Hằng…

Các cháu không hề biết những cái Tết Trung Thu đúng ra phải dành cho mình đang dần bị mai một. Nhưng chắc chắn người lớn chúng ta biết rằng, đem lại cho các cháu một sân chơi nhân văn, mang tính cộng đồng cao và đề cao giá trị truyền thống dân tộc sẽ là những hoạt động bổ ích cho sự phát triển của các cháu, gắn liền sự phát triển, vươn xa ra thế giới của các em với các giá trị gia đình, cộng đồng.

Vì thế sân chơi “Cu Tý & Hội Trăng Rằm” sẽ nhóm lên một phong trào đem cái Tết truyền thống của các em trở nên hiện thực, hướng các em vào thế giới tuổi thơ mà nơi đó, các em sẽ cùng chơi, cùng vui với nhau.

Tết Trung Thu sẽ nhanh chóng qua đi. Hãy đưa các cháu đến với “Cu Tý & Hội Trăng Rằm” tại Khu du lịch Văn Thánh vào ngày 12/09/2010 (từ 16h00 – 20h30) để các cháu được hưởng niềm vui trọn vẹn của việc được “ăn Tết” Trung Thu, một niềm vui tưởng đơn giản, mà thế hệ “người lớn” chúng ta đã từng may mắn có được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cu Tý và Lễ hội trăng rằm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO