Sẵn sàng cho vòng chung khảo

PHÚC AN| 24/06/2012 05:47

Các thí sinh vừa giành quyền lọt vào vòng chung khảo của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can lần II -2012 đã có buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm thi vào sáng 23/6 tại Hội quán Doanh Nhân Sài Gòn.

Sẵn sàng cho vòng chung khảo

Các thí sinh vừa giành quyền lọt vào vòng chung khảo của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can lần II -2012 đã có buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm thi vào sáng 23/6 tại Hội quán Doanh Nhân Sài Gòn.

Buổi giao lưu ấm áp, thân tình là cơ hội cho các thí sinh học hỏi nhiều kinh nghiệm hữu ích để hoàn chỉnh đề án dự thi và có phần trình bày thuyết phục nhất trước BGK.

Giám khảo Nhan Húc Quân chia sẻ cùng thí sinh

Mở đầu buổi giao lưu, đại diện Ban tổ chức đã dành thời gian để giới thiệu đến các thí sinh những yếu tố cần có của một đề án kinh doanh, hình thức thi, chấm điểm, đánh giá và những lời khuyên hữu ích giúp các thí sinh sẵn sàng và tự tin khi đối diện với BGK.

Theo đó, một đề án kinh doanh hoàn chỉnh cần có các yếu tố như: Định vị dự án, phân tích rủi ro, vận hành, tổ chức, phân tích tài chính, phân tích SWOT... Với những thí sinh không theo học chuyên ngành kinh tế, tài chính, BTC động viên các em đừng quá lo lắng khi thực hiện bảng phân tích tài chính, chỉ cần các em suy nghĩ như một người đi chợ, cân đo đong đếm sao cho vừa túi tiền. BGK sẽ đánh giá bài thi công bằng dựa trên ý tưởng, sở trường của từng em, và dù có đạt hay không, tất cả những nhận xét của BGK đều nhằm mục đích giúp các em hoàn thiện đề án kinh doanh của chính mình.

Riêng với phần thi kiến thức về danh nhân Lương Văn Can, BTC khuyên các thí sinh nên đọc để hiểu, chứ không phải học vẹt; khi trình bày hiểu biết về đạo làm giàu của cụ Lương Văn Can thì nên liên hệ với những câu chuyện thực tế, gắn với đời sống kinh doanh hoặc chính bản thân thí sinh.

Đại diện BTC cho biết thêm, BGK cũng sẽ đánh giá cao các đề án giáo dục xã hội và nông nghiệp, vốn là những lĩnh vực đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm, vì đây chính là thế mạnh của nền kinh tế nước nhà. Thí sinh dự thi cũng có thể trình bày đề án bằng tiếng Anh nếu muốn.

Với vai trò là giám khảo cuộc thi, bà Nhan Húc Quân – Giám đốc Công ty Bao bì giấy nhôm New Toyo – chia sẻ ngắn gọn những điều cần tránh và những điều nên làm khi thí sinh chuẩn bị đề án và khi thuyết trình trước BGK.

Bà Quân khuyên, các thí sinh nên thực hiện đề án dựa trên thế mạnh, hiểu biết và kỹ năng của chính bản thân. Thí sinh phải nắm chắc và hiểu rõ ngành nghề, lĩnh vực mình định kinh doanh, kế đến là lắng nghe những gì “trái tim” mách bảo, tự tin với ý tưởng của mình và chuẩn bị thật chu đáo. Cấu trúc của đề án cũng cần gọn gàng, mạch lạc; các thông tin đưa vào phải đối chiếu thực tế và pháp luật hiện hành; khi hoạch định bộ máy nhân sự cũng cần tinh gọn, tối giản.

Thí sinh lắng nghe và ghi chú cẩn thận những kinh nghiệm từ người đi trước

Kế đến, khi thuyết trình, thí sinh nên thuộc nội dung cần trình bày để có phần thi lưu loát, tự tin, biểu cảm; thường xuyên giao tiếp bằng mắt với BGK, làm slide trình chiếu ngắn, từ 15-20 trang với nhiều bảng biểu và số liệu có chú giải cụ thể. Thí sinh đến dự thi cũng cần phục trang trang trọng, lịch sự, tránh những trang phục thường ngày của sinh viên như quần jean, áo thun.

Hiện là Phó chủ nhiệm CLB Tài năng Lương Văn Can và từng là thí sinh đoạt giải, bạn Đỗ Phương Đông bật mí bí quyết sử dụng slide show hiệu quả. Đông chia sẻ, ngoài slide trình chiếu dự án, bạn còn chuẩn bị những slide phụ để trả lời những câu hỏi phản biện của BGK một cách mạch lạc, sinh động hơn. Thí sinh cũng nên hạn chế sử dụng các hiệu ứng phức tạp trên slide, và nếu có thể thực hiện sản phẩm mẫu thì sẽ “ghi điểm” với BGK.

Buổi giao lưu ấm áp với những chia sẻ chân thành

Các thành viên của CLB Tài năng Lương Văn Can cũng tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm “xương máu” khi dự thi. Minh Châu – sinh viên trường ĐH Ngân hàng gợi ý các thí sinh nên nhấn mạnh vào những điểm khác biệt, độc đáo của đề án. Mỹ Linh – sinh viên trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ các bạn nên giữ sức khỏe, ăn uống đầy đủ để minh mẫn, tự tin thuyết trình, cũng như đừng quá lo lắng về phần thi tiếng Anh.

Thời gian dự thi cũng là một trong những vấn đề tối quan trọng mà các thí sinh cần ghi nhớ. Mỗi thí sinh sẽ có 30 phút thi, bao gồm phần trình bày và phần trao đổi với BGK. Với kinh nghiệm từ mùa thi trước, thí sinh chỉ nên dành 15 phút đầu hoặc ít hơn để trình bày đề án, và chỉ trình bày những phần trọng tâm, toàn bộ thời gian còn lại dành để trao đổi với các giám khảo.

Để nhận được những lời khuyên, kinh nghiệm, cũng như được giải đáp các vấn đề xung quanh cuộc thi, các thí sinh có thể cùng trao đổi, chia sẻ tại địa chỉ www.facebook.com/luongvancan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẵn sàng cho vòng chung khảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO