Chương trình thực tập sinh hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ

SỸ ANH (theo Entrepreneur & Small Business BC)/DNSGCT| 20/07/2017 00:00

Thực tập sinh có thể là một nguồn nhân lực vô giá đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Chương trình thực tập sinh hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ

Thực tập sinh có thể là một nguồn nhân lực vô giá đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Điều quan trọng là cần tìm ra những thực tập sinh có chất lượng. Một chương trình thực tập sinh mang lại những lợi ích cụ thể cho doanh nghiệp.

Đọc E-paper

Thực tập sinh luôn hăng hái và nhiều ý tưởng mới. Một chương trình thực tập là cơ hội lớn cho cả phía nhà tuyển dụng và người thực tập.

Hầu hết thực tập sinh đều vui vẻ đảm nhận bất cứ dự án nào mà bạn giao cho họ với hy vọng rằng kinh nghiệm thu thập được sẽ thúc đẩy sự nghiệp tương lai của họ. Điều đó có nghĩa là họ sẽ thiết tha với các dự án hơn, trong khi đội ngũ hiện tại của bạn có thể chẳng thích thú lắm.

Hơn nữa, các thực tập sinh luôn mang đến những ý tưởng mới, hay xu hướng hiện đại. Chẳng hạn, một nhân viên thực tập ngành marketing đã tham gia một lớp học về nghệ thuật và họ biết rõ về cách mà màu sắc ảnh hưởng đến tâm trạng. Có lẽ họ sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn ý tưởng về màu sắc để thiết kế các vật phẩm tiếp thị.

Hiệu quả về chi phí. Thực tập sinh không tiêu tốn nhiều chi phí như một nhân viên toàn thời gian, nhưng họ vẫn có thể đảm nhận những dự án tương tự như một nhân viên toàn thời gian.

Nhờ thế, bạn có thể tăng số lượng nhân sự, tăng năng suất đồng thời kiểm soát được chi phí ở mức cho phép. Trong thời hạn thực tập, bạn cũng có thể phát hiện những tài năng đầy hứa hẹn cho doanh nghiệp.

>>Lưu ý khi quản lý thực tập sinh

Thực tập sinh là một giải pháp tuyệt vời để doanh nghiệp của bạn đóng góp điều gì đó cho cộng đồng. Bạn mang lại cho những sinh viên trẻ cơ hội học hỏi trong môi trường doanh nghiệp, cho họ kinh nghiệm không chỉ có giá trị để hoàn thành việc học mà còn giúp ích cho nghề nghiệp tương lai của họ. Nếu bạn thuê một thực tập sinh, bạn sẽ có cơ hội chỉ dẫn họ và nhìn thấy họ trưởng thành.

Xây dựng một chương trình thực tập sinh cũng tương tự như bắt đầu một dự án mới. Bạn cần người dẫn đầu dự án.

Có thể công ty của bạn không có một quản lý nhân sự riêng, nhưng bạn cần có ai đó làm chủ chương trình thực tập. Hãy bảo đảm là các nhân viên thực tập được giới thiệu, hướng dẫn để gia nhập vào quy trình của công ty, bảo đảm về sự nhất quán và trơn tru trong quy trình làm việc.

Những ngày mà công việc chính của thực tập sinh là pha cà phê và photo giấy tờ đã xa rồi. Để thu được kết quả tương xứng với sự đầu tư của công ty, họ cần được giao những dự án thật sự với phạm vi công việc rõ ràng và thước đo đánh giá cụ thể.

Bạn cũng cần bảo đảm rằng họ có đủ công việc để làm. Nên nhớ rằng các sinh viên thường biết nhiều về công nghệ và nhiệt tình hơn một nhân viên bình thường, vì thế họ có thể hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn so với kế hoạch. Vì vậy, bạn nên có một vài dự án dự phòng một khi họ nhanh chóng hoàn tất công việc của dự án đầu tiên.

>>Đổi cách nhìn về thực tập sinh

Chương trình thực tập sinh chỉ có thể thành công nếu người thực tập có một người hướng dẫn – cố vấn (mentor), một người mà họ có thể tìm đến và đặt câu hỏi. Họ không nhất thiết phải là “người giữ trẻ”, mà còn hơn cả một người hướng dẫn về môi trường làm việc, giúp giao phó nhiệm vụ và kiểm tra tiến trình thực hiện công việc.

Thuê nhân viên thực tập thực sự không khác gì với thuê nhân viên toàn thời gian. Bạn cần có bảng mô tả công việc, phân công công việc và những mục tiêu cụ thể.

Bạn cần biết ai sẽ là người giám sát họ. Và bạn cũng cần biết con số mà bạn sẵn sàng chi trả cho họ.

Điều khác biệt mà bạn cần biết là thời điểm nào thì bạn cần nguồn nhân lực này vì các sinh viên còn có lịch học và thi.

Bạn cần quan tâm đến các trường đại học, cao đẳng có chương trình phù hợp với doanh nghiệp của bạn và các chương trình hướng nghiệp mà họ có sẵn. Họ có tổ chức hội chợ việc làm, cổng thông tin tìm việc? Họ duy trì quan hệ với các doanh nghiệp ra sao? Hoặc bất cứ sự hỗ trợ nào khác?

Sau khi thu hẹp danh sách này, hãy dành thời gian để thiết lập quan hệ với các trường. Và mỗi thực tập sinh cũng sẽ là một đại sứ cho doanh nghiệp của bạn. Nếu như họ có một trải nghiệm tuyệt vời, họ sẽ là người lan truyền về môi trường làm việc, về doanh nghiệp của bạn đến với bạn bè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chương trình thực tập sinh hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO