Chat với chuyên gia

Bài học thất bại đáng nhớ

Tâm An 31/10/2023 17:00

Thất bại nhưng không bỏ cuộc, câu chuyện thành công đi lên từ thất bại cũng chính là bài học không chỉ cho người trong cuộc, mà còn cho rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp.

Nguyễn Phương Nam: Chưa tìm ra thuốc đặc trị thị trường

doanh-nhan-nguyen-phuong-nam.jpg

Khởi nghiệp năm 22 tuổi bằng việc mở một trung tâm tin học ở Hóc Môn, TP.HCM, do không có kinh nghiệm, không am hiểu thị trường, chỉ sau một năm, trung tâm tin học phá sản, Nguyễn Phương Nam mất 88 triệu tiền vay mượn của mẹ.

Khởi nghiệp lần hai khi thấy nhiều khu công nghiệp tuyển công nhân khó, trong khi đó, ở quê lại thấy quá nhiều người thất nghiệp, Nguyễn Phương Nam mở công ty cho thuê lao động, trực tiếp tuyển dụng lao động và cho các công ty ở khu công nghiệp thuê lại. Mỗi công ty có nhu cầu thuê 300-400 công nhân, mỗi người anh lãi được vài trăm nghìn đồng, nhân lên mỗi tháng anh thu được vài trăm triệu đồng.

Bài học: Phải hiểu rõ thị trường, có thuốc đặc trị bệnh của thị trường thì hãy làm và đảm bảo 3 yếu tố: thứ nhất là động lực; thứ hai, phải làm thân với các “cây đại thụ” trong ngành để họ chỉ cho cách đi, rút ngắn quãng đường tới thành công; thứ ba, phải xắn tay áo vào làm việc, khi có điều kiện thì làm cái mình muốn, khi thành công thì thực hiện đam mê.

Cũng nhìn thấy người dân xung quanh các khu công nghiệp có hàng trăm ha đất trồng cao su, hằng ngày đi cạo mủ cao su, Nguyễn Phương Nam thuyết phục những người có đất cho thuê lại đất để xây nhà trọ cho công nhân với lý lẽ, nếu cho tôi thuê đất xây nhà trọ, sau 15 năm nhà trọ sẽ là của ông, bà, tôi chỉ lấy một phần lợi nhuận nhỏ”.

“Thừa thắng xông lên”, doanh nhân 8X này tiếp tục đầu tư vào sân bóng đá và quán cà phê dịch vụ tốt nhất, với mong muốn sau 1,5 năm sẽ thu hồi vốn và mỗi tháng lời vài trăm triệu đồng nhưng bất thành do bị các đối thủ nhỏ hạ giá, nên sân bóng và quán cà phê của anh bị ế, sau 3 năm vẫn chưa hòa vốn và thâm hụt dòng tiền. Bài học đắt giá rút ra là đầu tư nhiều mảng và không cân bằng được dòng tiền sẽ rất rủi ro.

Bài học rút ra: Chỉ cần có động lực, tập trung vào mục tiêu đã chọn, Không nên việc gì cũng ôm đồm, dễ dẫn đến kiệt sức, phải biết phân bổ cho nhân viên, khi cần có thể thuê nhân sự bên ngoài. Với các công việc cần giải quyết ở nước ngoài, thuê luôn nhân sự tại đó để am hiểu thị trường.

Kinh nghiệm: Trong việc góp vốn làm ăn chung, phải cho đối tác thấy lợi nhuận bền vững và đôi khi bản thân phải chấp nhận quyền lợi ít đi một chút.

Trong những ngày tháng đau đớn vì niềm tin bị phản bội, Nguyễn Phương Nam chứng kiến những người công nhân may ngoài tuổi 40 vẫn chăm chỉ làm việc, không quan tâm đến công ty sắp phá sản, giải thể. Và đây chính là động lực để anh quyết định phải gầy dựng lại công ty.

Có kiến thức marketing, tìm hiểu Google và quyết tâm, dù mất khách hàng cũ có thể tự tìm khách hàng mới, Phương Nam tuyển dụng mới nhân viên kinh doanh về đào tạo lại 2-3 tháng, đến năm thứ 6 công ty đã có lời và sau đó phát triển tốt.

Cần phải biết cách quản lý tài chính, cân đối tiền lương, chú trọng công tác kế toán. Đặc biệt, trong việc quản lý nhân sự, cần cho ở những vị trí quản lý cấp cao quyền lợi, đưa ra cơ chế ăn chia rõ ràng.

Bí quyết của người Sáng lập Intech Group

huu-thang-3.jpg

Xuất phát điểm từ 4 số không: không tiền, không kinh nghiệm, không khách hàng, không quan hệ, Hoàng Hữu Thắng đã chứng minh cho tinh thần “Không gì là không thể làm được”.

Sau hành trình nhiều gian nan lập nghiệp, đến nay Intech Group đã trở thành một hệ sinh thái đa ngành trong các lĩnh vực cơ khí, tự động hóa… với nhiều công ty thành viên, 2 nhà máy, tạo công ăn việc làm cho gần 400 nhân sự. Sản phẩm Intech Group đã có mặt tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico... Ông Hoàng Hữu Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech Group) đúc kết bí quyết thành công.

1. Nếu hội tụ sẵn những yếu tố như tiền, kinh nghiệm, khách hàng, quan hệ chắc chắn sẽ đi nhanh hơn trên chặng đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, điều đó cũng không chắc để bạn thành công, bởi khởi nghiệp không phải dành cho tất cả mọi người mà chỉ dành cho số ít và cho những ai đủ ý chí, bản lĩnh và hội tụ đủ những tố chất nhất định.

2. Lý do thất bại khi khởi nghiệp có thể đến từ rất nhiều yếu tố, nhưng nếu thiếu đi hai yếu tố rất quan trọng đó chính là sự kiên trì và nghị lực vượt khó thì rất dễ thất bại.

3. Thời cơ chỉ đến với những người biết nắm bắt và tận dụng nó. Với những người biết tận dụng thời cơ, họ sẽ luôn tìm thấy cơ hội của mình. Cho dù tài giỏi, có tiền, có quan hệ nhưng giữa thương trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đòi hỏi phải có sự khác biệt, tinh tế và phải làm thật tốt, thật quyết liệt.

4. Chỉ có hành động và hành động quyết liệt thì mới tạo ra kết quả.

5. Khởi nghiệp không phải là phong trào dành cho tất cả mọi người, đây là một việc rất nghiêm túc. Bên cạnh việc chăm chỉ học hỏi, để khởi nghiệp thành công cần phải có sự kiên trì và phải biết mình biết ta. Cho dù bạn có tài giỏi nhưng giữa thương trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đòi hỏi bạn phải có sự khác biệt, tinh tế và phải thực hiện thật tốt, thật quyết liệt những ý tưởng đã xác định từ tâm huyết của mình.

6. Nhiều khi không phải khởi nghiệp trong thời gian ngắn cho kết quả ngay, nhất là sau một năm đầu tiên tiêu tốn nhiều tiền, công sức, sức lực để khởi nghiệp mà chưa nhìn thấy thành công. Hoặc nhiều khi những mục tiêu mình nhắm đến không phù hợp với thị trường, hay khi sản phẩm của mình đến với khách hàng không được như ý muốn. Những lúc đó, cần các bạn có sự kiên trì và bản lĩnh.

7. Những người thành công là những người luôn nỗ lực cố gắng hơn những người thường, những người chưa thành công gấp nhiều lần. Đôi khi chúng ta đã đạt được 99% rồi, chỉ còn 1% nữa là chạm đến thành công thôi nhưng chúng ta lại không đủ kiên trì, không đủ bản lĩnh để chinh phục nốt 1% này để chạm đến thành công.

Minh Quân ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài học thất bại đáng nhớ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO