Phát hiện mộ chum khoảng 2.500 tuổi

Nguồn Dân Trí| 08/10/2009 07:03

Trong khuôn viên Trường THCS Quế Lộc, các công nhân đã phát hiện một mộ chum bằng đất nung nằm cách mặt đất khoảng 0,5m.

Phát hiện mộ chum khoảng 2.500 tuổi

Chiều 5/10, trong khi thi công dãy trường học trong khuôn viên Trường THCS Quế Lộc (thôn Lộc Đông, xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn, Quảng Nam), các công nhân đã phát hiện một mộ chum bằng đất nung nằm cách mặt đất khoảng 0,5m.

Mộ chum này được đánh giá thuộc nền Văn hóa Sa Huỳnh

Ban Giám hiệu nhà trường đã giữ nguyên hiện trường và điện báo cho Phòng VH-TT huyện. Sau khi xử lí và làm sạch hiện trường, các cán bộ Phòng VH-TT huyện đã làm phát lộ một mộ chum đã bị vỡ mất khoảng 1/3 phía trên; chiều cao còn lại là 60cm, đường kính 45cm, nắp chum hình nón cụt đã bị sụp vào trong… 

Phía bên trong mộ chum, phát hiện một số đồ tùy táng chôn theo gồm: 30 hạt cườm bằng mã não, 01 dao sắt (đã bị gãy), 01 chiếc đục bằng sắt (đã gãy họng tra cán), 01 dọi xe chỉ bằng gốm và một số đồ gốm đã vỡ nát chưa rõ kiểu dáng.

Một số đồ tùy táng được chôn kèm theo.

Theo đánh giá ban đầu, mộ chum này thuộc nền Văn hóa Sa Huỳnh, có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 đến 2.500 năm. 

Sáng qua 6/10, cán bộ Bảo tàng tỉnh Quảng Nam đã đến hiện trường để tiến hành khai quật và đưa mộ chum cùng những mảnh gốm về Bảo tàng Quảng Nam nghiên cứu. Số hiện vật còn lại hiện đang lưu giữ tại Phòng VH-TT huyện Nông Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát hiện mộ chum khoảng 2.500 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO