Nhạc Anh trên đất Mỹ: Gió đổi chiều

TRƯỜNG CHINH| 29/03/2012 05:24

Trong những năm trở lại đây, đại diện của âm nhạc Anh thành công ở Mỹ - nơi có nền công nghiệp âm nhạc lớn nhất hành tinh - chủ yếu là các nữ nghệ sĩ. Tuy nhiên ngay từ thời điểm đầu năm 2012 đã có dấu hiệu cho thấy cục diện này sẽ thay đổi khi “phái mạnh” đang có những bước chuyển mình đáng kể.

Nhạc Anh trên đất Mỹ: Gió đổi chiều

Trong những năm trở lại đây, đại diện của âm nhạc Anh thành công ở Mỹ - nơi có nền công nghiệp âm nhạc lớn nhất hành tinh - chủ yếu là các nữ nghệ sĩ. Tuy nhiên ngay từ thời điểm đầu năm 2012 đã có dấu hiệu cho thấy cục diện này sẽ thay đổi khi “phái mạnh” đang có những bước chuyển mình đáng kể.

Bỏ qua những khác biệt trong văn hóa ở mỗi quốc gia, xét riêng về mặt thương mại, thị trường âm nhạc Mỹ luôn là miền đất hứa đối với nghệ sĩ khắp nơi trên thế giới.

Với thế mạnh là nền kinh tế số một, đất nước cờ hoa sở hữu nền công nghiệp âm nhạc cực kỳ chuyên nghiệp và phát triển mà nếu một nghệ sĩ đã thật sự tạo được chỗ đứng tại đây thì không chỉ thu về lợi nhuận lớn (sức tiêu thụ âm nhạc bản quyền của Mỹ là lớn nhất thế giới), mà danh tiếng sẽ theo đó vang xa trên phạm vi toàn cầu.

Nhóm One Direction

Trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của nữ giới, trong những năm vừa qua các nam nghệ sĩ của Anh quốc cũng gặt hái được một số thành tích nhất định trên thị trường Mỹ, có thể kể đến những cái tên như ban nhạc tiếng tăm Coldplay hay các nam nghệ sĩ mới nổi là Taio Cruz và Jay Sean. Nhưng hẳn nhiên thành công của họ tỏ ra im ắng hơn nhiều trước viễn cảnh… “gươm giữa rừng hoa”.

Trong khi những dự án “tấn công” thị trường Mỹ của các nữ nghệ sĩ khác từ Anh quốc như Cheryl Cole hay Pixie Lott vẫn chưa có dấu hiệu triển khai thì ngay từ thời điểm đầu năm 2012 này, các nam nghệ sĩ xứ sương mù đang tỏ ra khá quyết tâm trong việc thay đổi cục diện “gươm giữa rừng hoa” trên đất Hoa Kỳ.

Những cái tên đáng chú ý hiện nay là ca sĩ - nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc kiêm DJ - Calvin Harris cùng hai ban nhạc nam thế hệ mới của Anh quốc là The Wanted và One Direction.

Nhóm The Wanted

Cú “chào sân” đầu tiên của Calvin Harris - nam nghệ sĩ người Scotland từng có nhiều năm hoạt động khá thành công tại Anh - với showbiz Mỹ là ca khúc do anh sản xuất cho ca sĩ Rihanna mang tên We Found Love. Được Rihanna chọn làm đĩa đơn mở đường cho album thứ sáu Talk That Talk (2011).

We Found Love chính thức thống lĩnh bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100 của Mỹ (gọi tắt là Hot 100) vào giữa tháng 11 sau hơn một tháng phát hành và “yên vị” tại đó đến 10 tuần.

Nắm bắt thời điểm “vàng” này, Calvin tiếp tục mang đĩa đơn Feel So Close đến Mỹ vào trung tuần tháng Hai vừa qua và ca khúc này đang gây được chú ý trên thị trường khi tiếp tục hiện diện tại Hot 100. Album thứ ba của Calvin sẽ được phát hành trong năm nay.

Florence & The Machine

Tuy chỉ về thứ ba trong cuộc thi tìm kiếm tài năng The X Factor mùa thứ bảy (2010) tại Anh, nhưng nhóm nhạc trẻ One Direction (gồm năm thành viên tuổi từ 18-21) đang có những bước tiến nhanh trên cả “sân nhà” lẫn “sân khách”.

Chỉ vừa ra mắt thành công tại thị trường Anh quốc vào cuối năm ngoái với album đầu tiên Up All Night, One Direction đã nhanh chóng xúc tiến kế hoạch tấn công thị trường Mỹ dưới sự “bảo trợ” của hãng đĩa Columbia Records.

Để mở đường cho album đầu tiên tại đây vừa phát hành vào ngày 13-3, One Direction đã quyết định chọn đĩa đơn đậm chất teen-pop từng giúp nhóm đạt giải Đĩa đơn nhạc Anh xuất sắc nhất tại BRIT Awards 2012 - What Makes You Beautiful làm “kim chỉ nam”. Single này bán được 132 ngàn bản tại Mỹ trong tuần đầu và có mặt ở Hot 100.

Duffy

Một nhóm nhạc nam khác đến từ Anh quốc cũng gây được chú ý trong thời gian gần đây là The Wanted. Trước khi chính thức “tiếp cận” showbiz Mỹ, The Wanted đã “lận lưng” một số thành tích đáng kể với hai album The Wanted (2010) và Battleground (2011) tại thị trường Anh.

Ký hợp đồng với hãng đĩa Def Jam Records từ đầu năm 2011, đến khoảng cuối năm The Wanted bắt đầu “đẩy” đĩa đơn Glad You Came làm bệ phóng cho tên tuổi.

Đúng như kỳ vọng, Glad You Came có tuần bán được đến 180 ngàn bản. Nhóm nhạc được kỳ vọng sẽ trở thành một NSYNC hay Backstreet Boys trong tương lai này sẽ ra mắt album đầu tiên tại Mỹ mang tên The Wanted vào ngày 17/4 dưới sự tham gia sản xuất của các nhà sản xuất danh tiếng của đất nước cờ hoa như Ryan Tedder, Mikkel Storleer Eriksen, Tor Erik Hermansen…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhạc Anh trên đất Mỹ: Gió đổi chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO