Khởi sắc phim nội

HOÀNG LINH LAN| 27/03/2014 08:54

Điện ảnh trong nước gây ấn tượng với loạt thành công doanh thu từ hai phim của đạo diễn Victor Vũ: Cô dâu đại chiến 2 và Quả tim máu.

Khởi sắc phim nội

Điện ảnh trong nước gây ấn tượng với loạt thành công doanh thu từ hai phim của đạo diễn Victor Vũ: Cô dâu đại chiến 2 và Quả tim máu. Bên cạnh đó, nhiều dự án rục rịch từ cuối năm 2013 hoặc đã hoàn chỉnh, hoặc đã bước vào giai đoạn hậu kỳ cũng nhận được nhiều tín hiệu khả quan, hứa hẹn một năm khởi sắc của phim ảnh nội địa.

Đọc E-paper

Sống cùng lịch sử

Đa dạng phim tư nhân

Thật ra, đầu năm 2014 còn có loạt phim Tết thuộc dạng "ăn xổi" một mùa như Hai Lúa, Cưới chạy, Năm sau con lại về. Các phim này, như một nhà phê bình nhận xét là "kịch hóa", nội dung thoạt nghe thì ổn nhưng cách triển khai theo tâm lý "cười cợt dễ dãi" đâm ra vô vị. Vì thế, chiến thắng phòng vé đương nhiên thuộc về Cô dâu đại chiến 2 của Victor Vũ.

Điều này cho thấy, khán giả đã khó tính và tiết kiệm thời gian hơn với những phim "cợt nhiều hơn cười" dù là vào dịp Tết. Vẫn là Victor Vũ nhưng mang hơi hướng kinh dị với Quả tim máu vào Lễ Tình nhân. Hơn 10 tỷ đồng doanh thu sau 3 ngày công chiếu, át cả phim ngoại, là thành công vượt sự mong đợi của nhà sản xuất.

Và Victor Vũ vẫn chưa chịu nghỉ ngơi mà thừa thắng xông lên làm tiếp Scandal 2 với ê-kíp cũ. Phim đang hoàn tất một số khâu cuối cùng trước khi khởi quay, dự kiến chiếu vào dịp Lễ Quốc khánh 2/9.

Thu hút sự chú ý của khán giả trong suốt thời gian khởi quay có lẽ là Hương ga của đạo diễn Cường Ngô (dựa theo tiểu thuyết Phiên bản của Nguyễn Đình Tú, Nguyễn Thị Minh Ngọc chuyển thể) với nguyên mẫu cuộc đời bà trùm giang hồ đất cảng Dung Hà.

Diễn viên Trương Ngọc Ánh trong phim Hương ga

Còn quá sớm để biết Hương ga có tạo được tiếng vang như Ngọc Viễn Đông trước đó hay không (2012), nhưng đề tài hấp dẫn cùng với sự góp mặt của Trương Ngọc Ánh, Chi Bảo và Trang Trần đủ để người xem khấp khởi hy vọng.

Ầm ĩ không kém còn phải kể đến phim hài - hành động Hiệp sĩ mù của đạo diễn Lưu Huỳnh, do công ty của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đầu tư với sự góp mặt của "ngọc nữ mới" Ngọc Thanh Tâm cùng dàn diễn viên Đinh Y Nhung, Bình Minh, Quốc Cường và Quách Ngọc Ngoan.

Phim được đầu tư, chăm chút từ cảnh quay cho đến âm nhạc (nhạc sĩ Đức Trí đảm nhận phần nhạc phim) dưới bàn tay nổi tiếng nghiêm khắc và có nghề của Lưu Huỳnh, hứa hẹn sẽ thu hút khán giả đến rạp.

Một phim khác được giới phê bình cũng như khán giả trong và ngoài nước quan tâm là Nước-2030 (Saigon Media sản xuất, dựa theo truyện ngắn Nước như nước mắt của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư). Đây là phim nhựa thứ ba của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh.

Trong Nước-2030, người xem vẫn thấy một Nguyễn Võ Nghiêm Minh trầm tư, chậm rãi, ủ những đợt sóng ngầm của Mùa len trâu (2004) tự sự về những phận người chật vật mưu sinh, chông chênh giữa trời và nước nhưng tâm thức vẫn mải miết đi tìm những giấc mơ đẹp.

Phim vinh dự được chọn chiếu khai mạc trong chương trình Toàn cảnh (Panorama) Liên hoan phim Quốc tế Berlin và nhận được phản hồi hết sức khả quan từ khán giả, đặc biệt là cộng đồng người Việt tại Đức. Phim dự kiến ra mắt khán giả trong nước vào tháng 4/2014.

Đạo diễn Hàm Trần và các diễn viên Trần Bảo Sơn, Ngọc Hiệp, Minh Trang, Thương Tín tái xuất trong phim kinh dị Đoạt hồn (BHD sản xuất), kể về một người đàn ông bí ẩn, yêu con đến cuồng si với hàng loạt câu chuyện kỳ bí lật mở góc khuất trong đời anh ta.

Liệu Hàm Trần có làm nên chuyện như Âm mưu giày gót nhọn không? Hãy chờ đến tháng 4. Trong khi đó, sau sự xui rủi của Bụi đời chợ Lớn, đạo diễn Charlie Nguyễn vẫn trung thành với dòng phim hài với Để Hội tính (hãng Chánh Phương, Early Risers và Galaxy hợp tác).

Đây được coi như phần 2 của bộ phim ăn khách năm 2010 Để Mai tính, do diễn viên Thái Hòa viết kịch bản và đóng vai chính. Một gương mặt đã quá quen thuộc với dòng phim quen thuộc, liệu có bất ngờ nào chăng?

Poster trang nhã của Nước-2030

Cuộc chơi thực sự chuyên nghiệp

Một điểm sáng khác thuộc về phim nhà nước. Cuối năm 2013, Sống cùng lịch sử (Hãng Phim truyện Việt Nam sản xuất nhân 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ) đã khởi quay. Phim có kinh phí đầu tư 22 tỷ đồng, Đoàn Minh Tuấn biên kịch, NSND Nguyễn Thanh Vân đạo diễn. Phim xoay quanh một nhóm thanh niên mê "phượt" có những khám phá trên vùng đất Điện Biên hào hùng.

Điểm thú vị là họ tự đặt mình vào vai trò của những người từng tham gia chiến dịch cách đây 60 năm. Khó dự báo Sống cùng lịch sử có tạo được ấn tượng và gặp may trong chuyện phát hành như Những người viết huyền thoại không, nhưng hy vọng một bộ phim chỉn chu sẽ được các hãng phát hành chào đón.

Năm 2014 còn là một năm nhộn nhịp của các dự án phim độc lập đã hoàn chỉnh như Đập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp, Người truyền giống của Bùi Kim Quy; hoặc chuẩn bị khởi quay như Cha con và... của Phan Đăng Di. Nhìn tổng thể, điện ảnh Việt 2014 đa dạng trong thể loại phim với sự chuyển tông đầy ngạc nhiên của một số đạo diễn.

Một bức tranh nhiều màu sắc với sự trở lại của các gương mặt đình đám như Thương Tín, Ngọc Hiệp, Minh Trang, Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn, Đinh Y Nhung, Thái Hòa, Dustin Nguyễn... bên cạnh những gương mặt trẻ như Quý Bình, Quỳnh Hoa, Nguyễn Ngọc Hiếu, Trang Trần và Tú Vi...

Một bức tranh mà trong đó những vệt màu chủ yếu nằm trong tay các đạo diễn Việt kiều hoặc các nhà làm phim độc lập (những người trẻ này cũng có chút "dính dáng" đến "yếu tố ngoại" càng cho thấy sự hụt hơi của phim nhà nước dẫu đã le lói chút sáng. "Mạnh về gạo, bạo về tiền" - có vẻ sòng phẳng nhưng điện ảnh giờ đây thực sự là cuộc chơi không dành cho những kẻ yếu tim hoặc mãi loay hoay bắt bóng.

>Điện ảnh Việt Nam và giấc mơ xuất ngoại
>Đạo diễn Trần Anh Hùng: “Điện ảnh là cảm giác”
>
Sức bật điện ảnh của người Việt trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi sắc phim nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO