Gameshow thuần Việt nở rộ: Vừa mừng vừa lo

ĐINH NGUYỄN| 01/05/2017 06:46

Đang hội tụ các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa, liệu gameshow (trò chơi truyền hình) thuần Việt có tạo được sự bứt phá để khẳng định vị thế vững bền?

Gameshow thuần Việt nở rộ: Vừa mừng vừa lo

Đang hội tụ các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa, liệu game show (trò chơi truyền hình) thuần Việt có tạo được sự bứt phá để khẳng định vị thế vững bền?

Đọc E-paper

Từ đầu năm 2017 đến nay, bên cạnh các chương trình mùa tiếp theo, đã và đang có kha khá gameshow thuần Việt mới lên sóng như: Điệp vụ đối đầu, Cặp đôi hài hước, Đường đến danh ca vọng cổ, Tạp dề tí hon, Hát cùng mẹ yêu, Tình bolero hoan ca, Ai sẽ thành sao, Gương mặt truyền hình, Gương mặt điện ảnh...

Có thể nói, tôn vinh giá trị gia đình, văn hóa, cộng đồng, xã hội và định hướng người xem đến các tiêu chí chân - thiện - mỹ và nhân văn là ưu điểm của hầu hết gameshow thuần Việt. Một điều đáng kể nữa là trong khi gameshow có định dạng nước ngoài xem việc tạo scandal là "chiêu trò" để thu hút khán giả thì gameshow thuần Việt nói "không" với cách thức "câu kéo" này.

"Hữu xạ tự nhiên hương" nên tuy chủ yếu được phát sóng vào buổi tối các ngày thường trên các kênh địa phương hay khu vực miền Nam như HTV7, VTV9, Cần Thơ, Vĩnh Long, nhưng gameshow thuần Việt đang được đông đảo khán giả ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam ưa thích.

Ví như Đường đến danh ca vọng cổ phát sóng trên kênh ít người xem (HTVC thuần Việt) trong mấy tháng đầu năm nay nhưng vẫn có khá nhiều người xem trên YouTube. Hiện đang phát sóng trên THVL1, Tình bolero hoan ca có tập đạt 24,1% lượt chia sẻ tại TP.HCM (nguồn: Vietnam Tam), hay Ngôi sao phương Nam đạt 23,16% lượt chia sẻ - đứng đầu Top 20 chương trình giải trí ăn khách ở TP.HCM, trong khi Hòa âm ánh sáng có định dạng nước ngoài (phát sóng trên VTV3) chỉ đạt 5,65% lượt chia sẻ...

Trước đó, Sao nối ngôi - gameshow thuần Việt nằm trong Top 3 trò chơi truyền hình có tỷ suất người xem cao nhất năm 2016 tại TP.HCM đã giành được giải Mai vàng từ bình chọn của khán giả.

Trước đây, việc thuyết phục nghệ sĩ tham gia một gameshow thuần Việt thường khó khăn hơn so với gameshow định dạng nước ngoài. Bởi nghệ sĩ chưa hình dung được nội dung, chất lượng, mức độ ăn khách - yếu tố giúp họ nổi tiếng hơn khi tham gia gameshow. Còn hiện nay, trước hiệu ứng khán giả quá tốt của Sao nối ngôi, Ngôi sao phương Nam, Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ..., việc mời các nghệ sĩ tên tuổi tham gia gameshow thuần Việt đã dễ dàng hơn.

Ngoài Đài Truyền hình Vĩnh Long đã tạo được tiếng tăm với khán giả nhờ hợp tác phát sóng hàng loạt gameshow thuần Việt, từ đầu năm nay, Đài Truyền hình TP.HCM cũng mở rộng cửa cho Hát cùng mẹ yêu, Điệp vụ đối đầu, Gương mặt truyền hình, Đường đến danh ca vọng cổ... lên sóng.

Trên thị trường sản xuất gameshow hiện nay có ít nhất 4 đơn vị giàu tiềm năng là Khang Media, M&T Pictures, Jet Studio, May Q Media đã chọn hướng đi riêng với gameshow thuần Việt, vừa tiếp tục sản xuất mùa tiếp theo cho các gameshow cũ vừa liên tục cho ra đời các gameshow mới.

Ví như Khang Media vừa ra mắt gameshow thuần Việt dạng trinh thám đầu tiên có tên Điệp vụ đối đầu với quy mô lớn về nội dung, hình thức và đội ngũ nghệ sĩ, sản xuất.

>>Trò chơi truyền hình thuần Việt: Mưa dầm thấm lâu

Tuy nhiên, sự nở rộ gameshow thuần Việt cũng đang hé lộ một số nhược điểm. Đó là các gameshow như Cười xuyên Việt, Tiếu lâm tứ trụ, Cặp đôi hài hước... đều thi diễn hài thông qua tiểu phẩm;Ngôi sao phương Nam, Tình bolero, Ai sẽ thành sao, Tuyệt đỉnh song ca... đều là thi ca hát. Một số gameshow khác lại có hình thức khá giống với gameshow định dạng nước ngoài, như Gương mặt truyền hình 2017 có thí sinh cũng được chia vào các đội như The Voice, nhưng được đào tạo để trở thành MC; Ai sẽ thành sao có các vòng thi na ná Mặt nạ ngôi sao, Giọng hát Việt (The Voice), Gương mặt thân quen...

Được biết, về mặt sản xuất, các gameshow thuần Việt thường bắt đầu từ con số 0, từ thiết kế hình hiệu, sân khấu, đạo cụ... đến quy trình ghi hình, biên tập, cắt dựng... đều phải tự sáng tạo. Khi mua bản quyền gameshow nước ngoài, nhà sản xuất Việt Nam có thể kiểm tra được độ ăn khách thông qua phiên bản đã xuất hiện ở quốc gia khác, còn gameshow thuần Việt thì chỉ mới là thử nghiệm.

Ông Vũ Thành Vinh - Giám đốc Khang Media cho biết, việc sáng tạo định dạng gameshow thuần Việt không dễ dàng, vẫn chủ yếu vừa làm vừa học. Một nhà sản xuất gameshow (xin giấu tên) chia sẻ, gameshow thuần Việt cũng đang phải chịu áp lực về chỉ số khán giả trong khi chưa có được "giờ vàng" để phát sóng, vì gameshow định dạng nước ngoài vẫn áp đảo và chiếm hầu hết khung giờ đẹp có đông người xem trên các kênh truyền hình lớn. Bởi vậy, để an toàn, các nhà sản xuất không dám "bung" ra những gameshow thuần Việt mới lạ khi chưa có sự kiểm chứng về hiệu ứng khán giả.

Sở dĩ có nhiều gameshow thuần Việt về thi ca hát hay diễn hài là do định dạng này dễ sản xuất hơn cả. Chưa kể, hằng năm, trên thế giới có biết bao gameshow mới ra đời, nên đi sau và còn mày mò học hỏi về sáng tạo và công nghệ thì gameshow thuần Việt khó tránh khỏi có sự "na ná".

Hy vọng, sự bão hòa và giảm sút chỉ số khán giả của gameshow định dạng nước ngoài về thi tài năng nở rộ cách nay vài năm sẽ được các nhà sản xuất gameshow thuần Việt xem là bài học để rút kinh nghiệm sâu sắc.

>>Nghệ sĩ hài "phủ sóng" truyền hình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gameshow thuần Việt nở rộ: Vừa mừng vừa lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO