Công nghệ “nhái”

PHAN MINH| 23/08/2010 04:16

Chuyện ca sĩ “đạo” bìa album, clip âm nhạc và bị lên án đã là chuyện cũ. Trong làng giải trí Việt bây giờ còn xuất hiện nhiều ca sĩ ngang nhiên “đạo” cả phong cách của nghệ sĩ quốc tế, đã vậy họ còn tự tin tuyên bố: “Tôi thích như vậy!”.

Công nghệ “nhái”

Chuyện ca sĩ “đạo” bìa album, clip âm nhạc và bị lên án đã là chuyện cũ. Trong làng giải trí Việt bây giờ còn xuất hiện nhiều ca sĩ ngang nhiên “đạo” cả phong cách của nghệ sĩ quốc tế, đã vậy họ còn tự tin tuyên bố: “Tôi thích như vậy!”.

Đầu tiên là chuyện cô ca sĩ T.T. vừa ra mắt album có tựa đề tiếng Anh. Trong buổi họp báo, khi phóng viên hỏi tại sao toàn bộ hình ảnh của cô trong album lại hoàn toàn giống ca sĩ Rihanna, cô tự tin khẳng định vì yêu thích Rihanna nên bắt chước là chuyện dễ hiểu. Nhưng “sao y bản chính” đến cả kiểu tóc, quần áo và phong cách trình diễn thì kể cũng... kỳ.

Tạo hình giống hệt Rihanna là cách thể hiện sự yêu thích dành cho Rihanna?

Tiếp theo là một chàng ca sĩ có cái tên nửa tây nửa ta, T.H., vừa mới tung ra một album mà toàn bộ hình ảnh trong đó đều... không giống con giáp nào: tấm thì màu sắc chằng chịt, tấm thì áo quần rách tả tơi. Anh chàng bảo vì yêu thích Lady Gaga nên quyết tâm theo đuổi phong cách đó. Không chỉ T.H., nam ca sĩ L.A.T. còn trình diễn thời trang kinh dị hơn: quần đùi ngắn trên gối kết hợp với áo sơ mi xé rách tùm lum đi dự tiệc.

Chưa hết, chàng ta còn đưa nguyên bộ quần áo luộm thuộm, rách rưới vào clip ca nhạc của mình, rồi dựng clip điên khùng, máu me y chang Lady Gaga của Hollywood. Và mạnh miệng tuyên bố: “Quái dị như Lady Gaga là phong cách của tôi”.

Mới đây còn có một nhóm nhạc “copy” y chang phong cách của nhóm nhạc nổi tiếng thế giới Il Divo. Il Divo ăn mặc thế nào, nhóm này ăn mặc y như thế. May mà không biết hát nhạc tiếng Anh, nếu không thì đích thị là một bản sao của Il Divo.

Đáng ngạc nhiên hơn nữa là chuyện “đạo” phong cách và dự án xảy ra giữa “ta với ta” chứ không phải chỉ giữa “ta với Tây”. Mới đây nhất là trường hợp của N.T.A.: vừa tách khỏi công ty độc quyền chưa được bao lâu thì đã dính vào chuyện “copy” phong cách của ca sĩ Đ.V.H., loạt hình ảnh đầu tiên của anh chàng này so với loạt ảnh mà ca sĩ Đ.V.H. chụp trước đó giống nhau như hai giọt nước.

Kế đến là dự án album Giác quan thứ sáu mà anh định tung ra vào tháng Chín tới buồn thay lại “hao hao đến 99%” với tên dự án album của cô ca sĩ T.M. định cho ra mắt vào cuối tháng Tám này: Ruby - Giác quan thứ sáu.

Từ xưa tới nay, chuyện “lấy của người làm của mình” chẳng có gì là tốt đẹp và đáng ca ngợi, nhưng xem ra nghệ sĩ xứ ta lại có vẻ rất ưa thích và ngày càng đua nhau phát huy! Nếu cứ cái đà này, chẳng mấy chốc thị trường nhạc Việt sẽ thành một cái chợ bán toàn “đồ nhái” mà vẫn khoe chất lượng cao vì “nhái” rất công phu!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ “nhái”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO