Nở rộ ứng dụng dịch vụ taxi

LỮ Ý NHI| 22/05/2014 09:29

Không ít các ứng dụng dịch vụ cho taxi đã được triển khai. Song, hầu hết các dịch vụ này đều chưa đạt hiệu quả mong muốn, thậm chí một số dịch vụ đã phải ngưng hoạt động.

Nở rộ ứng dụng dịch vụ taxi

Không ít các ứng dụng dịch vụ cho taxi đã được triển khai. Song, hầu hết các dịch vụ này đều chưa đạt hiệu quả mong muốn, thậm chí một số dịch vụ đã phải ngưng hoạt động.

Đọc E-paper

Hai hình thức nổi bật và được triển khai nhiều nhất trong ứng dụng dịch vụ taxi là dịch vụ thanh toán và gọi taxi qua thẻ hoặc điện thoại. Cách đây hơn 2 năm, Công ty CP Hỗ trợ Dịch vụ Thanh toán Việt Phú đã hợp tác với Mai Linh để ứng dụng dịch vụ thanh toán cước taxi bằng tin nhắn qua Mobivi.

Chỉ cần thực hiện một tin nhắn theo cú pháp đơn giản gửi về tổng đài của Mobivi, khách đã thanh toán xong cước phí. Để ứng dụng dịch vụ này, Việt Phú đã phải chi phí khá lớn, vừa để đầu tư hệ thống, vừa để rải đội ngũ khắp nơi hướng dẫn tài xế thao tác và hàng loạt chương trình khuyến mãi...

Đặc biệt, khi mỗi khách hàng sử dụng dịch vụ, tài xế taxi sẽ được tặng thêm tiền. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian triển khai thử nghiệm tại TP.HCM, dịch vụ này đã ngưng sử dụng. Cái khó ở chỗ hầu hết tài xế taxi đều không quan tâm dịch vụ vì trung bình một lần thanh toán cả khách hàng lẫn tài xế phải mất khoảng 3,4 phút để thao tác, rất phiền toái.

Trong khi các dịch vụ thanh toán vẫn chưa hiệu quả thì gần đây một số công ty lại đưa ra ứng dụng đón taxi bằng smartphone. Trong đó, cạnh tranh nhất là hai thương hiệu Easy Taxi và GrabTaxi. Trong đó, GrabTaxi xuất phát từ Malaysia và đang được sử dụng rộng rãi trên nhiều quốc gia.

Đại diện GrabTaxi cho biết: "Trong khu vực Đông Nam Á đã có hơn 600.000 lượt tải ứng dụng GrabTaxi. Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi hy vọng GrabTaxi sẽ đạt được thành công tương tự".

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành GrabTaxi Việt Nam, cho biết thêm, tại Việt Nam, khảo sát ban đầu cũng cho thấy, doanh thu của tài xế tham gia dịch vụ này đã tăng trung bình 20% chỉ sau hơn 2 tháng hoạt động. Vì vậy, mục tiêu đến cuối năm 2014 của GrabTaxi là thuyết phục được 1/3 tài xế taxi trên cả nước sử dụng ứng dụng này.

> “Điểm mặt” cổ phiếu taxi

> “Trái chiều” công khai giá cước taxi

> "Alô, taxi trực thăng..."

> Ông vua mới trên thị trường taxi

> Easy Taxi - ứng dụng giúp bắt taxi dễ dàng

Ông Adrian Latortue, Giám đốc Điều hành Easy Taxi, cho biết: "Ước tính nếu mỗi xe taxi thực hiện 10 - 15 chuyến hằng ngày bằng các ứng dụng trên smartphone thì đây sẽ là một thị trường lớn để phát triển dịch vụ này. Đó cũng là lý do Easy Taxi đã quyết định đầu tư 15 triệu USD để triển khai mô hình này tại Việt Nam".

Để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ, ngay khi mới ra mắt, cả Easy Taxi và GrabTaxi đều tung ra các chương trình khuyến mãi. Từ 7/5- 6/6, khi hành khách gọi taxi qua ứng dụng Easy Taxi sẽ được giảm giá 30.000 đồng cho ba chuyến đi đầu trong tháng với tổng giá trị 90.000 đồng. Trước đó, GrabTaxi cũng dùng điện thoại iPhone 5S làm phần thưởng may mắn cho hành khách sử dụng ứng dụng này.

Sau đó, GrabTaxi còn tặng cho hành khách đi taxi miễn phí đến những địa chỉ, chương trình mà GrabTaxi đã "mua đứt" như tặng 50.000đ/lượt đi dành cho khách hàng là thành viên của Webtretho, tặng thẻ cào 50.000đ cho khách hàng mua điện thoại Mobiistar... Còn đối với tài xế taxi, các công ty này đều hỗ trợ bằng cách bán trả góp smartphone với giá rẻ và thưởng tiền cho từng cuốc xe, từ 20.000 - 30.000đ/chuyến.

Tuy nhiên, dù đưa ra nhiều khuyến mãi và tiện ích, song trên thực tế, dịch vụ này vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trước hết, ứng dụng công nghệ vào công việc hằng ngày vẫn là một trở ngại đối với phần lớn tài xế taxi. Bên cạnh đó, nếu áp dụng hình thức thu phí từ người dùng trên mỗi chuyến taxi kết nối thành công như cách Easy Taxi đang làm tại Thái Lan hay GrabTaxi ở Malaysia thì sẽ khó thành công tại Việt Nam.

Ông Tuấn Anh cho biết: "Tại Việt Nam, GrabTaxi sẽ không chọn thu phí trên người dùng. Trong tương lai, khi đã đạt đến quy mô thị trường mục tiêu, chúng tôi sẽ thu phí tham gia hệ thống hoặc phần trăm trên mỗi chuyến taxi đối với tài xế”. Tương tự, Easy Taxi cũng có khả năng sẽ thu phí từ tài xế taxi. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu thu phí từ tài xế sẽ dẫn đến khả năng mở rộng hệ thống gặp trở ngại.

Song, vấn đề lớn nhất mà Easy Taxi hay GrabTaxi đang vướng phải là việc bắt tay hợp tác với các hãng taxi không dễ dàng. Đại diện GrabTaxi và Easy Taxi đều thừa nhận: "Đã đặt vấn đề hợp tác với một số hãng taxi lớn tại TP.HCM nhưng vẫn chưa đi đến đâu". Đây cũng sẽ là trở ngại lớn bởi trước đó, PingTaxi Việt Nam cũng đã bắt tay với Trực tuyến 24/7 để triển khai dịch vụ này.

"Nhưng hiện nay số lượng đầu xe taxi tham gia không như mong đợi, ở Hà Nội có khoảng 1.000 đầu xe, còn TP.HCM chỉ có khoảng 100, tiến độ triển khai mô hình này quá chậm", đại diện Ping Taxi cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nở rộ ứng dụng dịch vụ taxi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO