Nếu khu chợ dưới lòng đất Sense Market bị đóng cửa...

MINH HÀO| 31/08/2018 03:32

Nếu khu chợ dưới lòng đất Sense Market phải đóng cửa theo chỉ đạo của UBND TP.HCM thì quả là một sự tiếc nuối cho nhiều tiểu thương vì nơi này đã tạo công ăn việc làm cho cả ngàn người và là điểm đến của du khách khi tới TP.HCM.

Nếu khu chợ dưới lòng đất Sense Market bị đóng cửa...

Sense Market thu hút khá đông du khách nước ngoài khi đến với TP.HCM

Thông tin UBND TP.HCM chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng tại công viên 23/9 (quận 1) chậm nhất vào tháng 4/2019 khiến hàng trăm tiểu thương kinh doanh tại chợ ẩm thực dưới lòng đất của công viên này lo lắng. Họ lo sẽ phải quay về với việc kinh doanh vỉa hè như trước kia khi mà chỗ bán ổn định này không còn, lo nguồn vốn vay ngân hàng để đầu tư khó trả hết vì chưa thu hồi được vốn.

Được biết, chợ do Công ty CP Đầu tư phát triển Saigon Co.op - SCID và Công ty TNHH Đầu tư thương mại Cửu Long đầu tư, mở cửa hồi đầu năm 2017.

Đây là mô hình kinh doanh kết hợp giữa chợ truyền thống và hiện đại với các gian hàng thời trang, ẩm thực, nhà sách, cà phê... đáp ứng đa dạng nhu cầu mua sắm, giải trí của khách hàng trong nước và du khách nước ngoài. Đây cũng là ngôi chợ ẩm thực hiện đại trong lòng đất đầu tiên của nước ta, phù hợp với tính năng công viên cây xanh phục vụ cộng đồng.

Khu tầng hầm này bị bỏ hoang hơn 20 năm, rất nhếch nhác, tập trung nhiều tệ nạn xã hội, khi được cho thuê, chủ đầu tư đã bỏ ra hơn 100 tỷ đồng để cải tạo thành Sense Market.

Link bài viết

Có 5.000m2 được nhà đầu tư cải tạo, tái hiện lại không gian ẩm thực đường phố xưa với gần 100 gian hàng, khu mua sắm Taka Plaza với hơn 400 gian hàng kinh doanh thời trang theo tiêu chí bán đúng giá, không nói thách cùng cửa hàng tiện lợi Co.op Food, nhà sách, quầy dịch vụ viễn thông, chuyển đổi ngoại tệ... Trong số 600 hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ, nhiều người trước đây từng buôn bán vỉa vè.

Bà Nguyễn Thị Tranh - Tổng giám đốc Công ty SCID cho biết, khi chọn tầng hầm bị bỏ hoang này để phát triển thành Sense Market, SCID mong muốn góp phần giải quyết việc làm cho những người buôn bán lề đường, đồng thời tạo một điểm đến cho du khách. Hiện nay mỗi ngày chợ đón khoảng 3.000 khách, trong đó có nhiều khách nước ngoài.

Sự nhếch nhác tại công viên 23/9 có xảy ra thì chỉ trên mặt đất với sự quản lý của nhiều đơn vị, còn chợ dưới lòng đất rất quy củ. Tiểu thương của chợ mua bán văn minh, lịch sự và phần nào quảng bá cho ngành du lịch Việt Nam thông qua ẩm thực. Khu chợ đã đón rất nhiều du khách nước ngoài đến đây tham quan và thưởng thức các món ăn đường phố Việt Nam.

Theo chủ đầu tư Sense Market, việc UBND TP.HCM thu hồi để tái quy hoạch những mặt bằng chưa sử dụng đúng mục đích hoặc hoạt động chưa hiệu quả tại công viên 23/9 là hợp lý và cần được ủng hộ. Nếu giao công viên cho một đơn vị có kinh nghiệm quản lý cũng là điều cần thiết.

Tuy nhiên, Thành phố nên xem xét, duy trì và mở rộng các dịch vụ hiện hữu tại tầng hầm theo hướng ngầm hóa các dịch vụ tại công viên. Như vậy, sẽ đảm bảo mặt bằng trên công viên giữ đúng theo quy hoạch, vừa khai thác tầng hầm hiệu quả. Mô hình này phù hợp với xu hướng ngầm hóa nhằm giảm áp lực không gian trên mặt đất như các nước phát triển đang áp dụng, và cũng sẽ phát huy tác dụng khi được bố trí kết hợp với các điểm dừng của Metro mà TP.HCM đang xây dựng.

"Nếu Thành phố thu hồi mặt bằng mà chưa làm gì thì chúng tôi kiến nghị được tiếp tục kinh doanh ở đây. Chúng tôi rất tâm quyết và tha thiết muốn được đầu tư toàn bộ phần tầng hầm ở công viên để ổn định việc làm cho những người đang kinh doanh. Nếu đề nghị này được chấp thuận thì chợ dưới lòng đất sẽ giải quyết cho 5.000 - 10.000 lao động đang buôn bán trên vỉa hè, lề đường", bà Nguyễn Thị Tranh bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nếu khu chợ dưới lòng đất Sense Market bị đóng cửa...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO