Chút kỷ niệm với doanh nhân và Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn
Tôi được lãnh đạo của Báo Doanh Nhân Sài Gòn qua nhiều giai đoạn khuyến khích, giục giã và giúp đỡ làm cộng tác viên cho tới ngày nay. Trong đó, tôi may mắn được biết và thân thiết với Tổng biên tập Nguyễn Minh Hiền từ ngày đầu chị xây dựng tờ báo, chứng kiến việc quan trọng chị đề xuất và được Nhà nước công nhận ngày 13/10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Hành trình từ khát vọng đến tôn vinh
Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10 là một cột mốc quan trọng, ghi nhận những đóng góp của doanh nhân trong sự phát triển kinh tế đất nước. Việc chính thức công nhận ngày này vào năm 2004 không chỉ là kết quả của sự kiên trì vận động từ Báo Doanh Nhân Sài Gòn (nay là Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn) mà còn là chiến thắng của tinh thần không ngừng nghỉ từ đội ngũ của báo, đặc biệt là Tổng biên tập Nguyễn Minh Hiền.
Trong cuốn sách Quyết liệt sống nói về cuộc đời Minh Hiền, do NXB Trẻ ấn hành, có trích bài tôi viết nhận xét về chị trong giai đoạn mà tôi chứng kiến: “Vô hóa chất, tóc rụng hết, chúng tôi lo lắng, không ai nghĩ Minh Hiền có thể làm được gì nữa. Vậy mà...
Công việc của một tổng biên tập rất nặng nề. Còn thêm những hoạt động bên ngoài tờ báo như Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, chương trình xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa... như nhiều tờ báo khác, nhưng Doanh Nhân Sài Gòn còn có thêm hai sáng kiến đặc biệt.
Một là chương trình trợ giúp những người mắc bệnh ung thư. Từ bi kịch cá nhân của mình, Minh Hiền đã biến nó thành lợi ích chăm sóc cộng đồng qua chương trình này.
Thứ hai, từ đề xuất của Minh Hiền trên Báo Doanh Nhân Sài Gòn, Thủ tướng đã ra quyết định chọn ngày 13/10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Hoạt động này cũng được UBND TP.HCM tặng bằng khen.
Xã hội có thể tin tưởng rằng, với một quá trình phát triển đặc sắc như thế, bước tiến của giới doanh nhân sẽ không bao giờ chùn bước trước khó khăn của những năm gần đây - sau đại dịch Covid-19, sau những vấp ngã nhiều DN và vừa qua là những bão tố gây thảm họa đau thương.
Doanh nhân đang cùng cả nước đi tiên phong. Họ đang xây dựng văn hóa đặc trưng DN là lành mạnh, dám thử thách, nhân ái nghĩa tình, phát triển bền vững trong nhiều lĩnh vực mới như phát triển xanh, cách mạng 4.0, tham gia nhiều dự án lớn, tự tin giải quyết những bài toán của phát triển.