Quách Phú Thành – Từ ngôi sao thần tượng đến Ảnh đế

VÂN DƯƠNG/DNSGCT| 29/04/2016 01:09

Nhắc đến cái tên Quách Phú Thành, điều đầu tiên khiến mọi người nhớ đến anh là một trong Tứ đại Thiên vương tên tuổi lẫy lừng một thời của làng giải trí Hoa ngữ, vào đầu những năm 1990.

Quách Phú Thành – Từ ngôi sao thần tượng đến Ảnh đế

Nhắc đến cái tên Quách Phú Thành, điều đầu tiên khiến mọi người nhớ đến anh là một trong Tứ đại Thiên vương tên tuổi lẫy lừng một thời của làng giải trí Hoa ngữ, vào đầu những năm 1990.

Đọc E-paper

Các ca khúc của Quách Phú Thành trở nên vô cùng quen thuộc với rất nhiều thế hệ 7X, 8X ở khắp châu Á. Đạt được đỉnh cao âm nhạc, xuất thân là một nghệ sĩ múa nên chương trình live show của anh lúc nào cũng luôn đặc sắc.

Tuy nhiên, Quách Phú Thành cũng muốn chinh phục qua sự nghiệp diễn xuất. Dù là Thiên vương nhưng trong suy nghĩ của khán giả, Quách Phú Thành là một nghệ sĩ thần tượng bởi anh quá đẹp trai. Kiểu tóc hai mái của anh một thời đủ khuynh đảo cả xu hướng tóc của châu Á.

Cho nên khi dấn thân qua diễn xuất, Quách Phú Thành cũng được nhìn nhận là một diễn viên thần tượng, “bình hoa di động”, xuất hiện cho đẹp bộ phim chứ diễn xuất thì rất “đơ”. Có thể thời tuổi trẻ, Quách Phú Thành đành “cam chịu” bị gán ghép vào một hình tượng như vậy, tuy nhiên khi đã trưởng thành hơn, con đường sự nghiệp có hướng đi chững chạc hơn thì Quách Phú Thành đã có những thay đổi đáng kể, nhất là trong cách anh lựa chọn kịch bản, không chỉ là vai diễn trong những tác phẩm tình cảm lãng mạn, mà còn là những vai đi sâu vào việc thể hiện tâm lý nhân vật.

Diễn xuất của Quách Phú Thành lần đầu nhận được khẳng định của giới phê bình, đó là vào năm 2005 khi anh giành được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với bộ phim Divergence của đạo diễn Trần Mộc Thắng, tại lễ trao giải Kim Mã lần thứ 42. Dù rằng lần đầu được nhận giải cho diễn xuất, nhưng vai diễn của Quách Phú Thành trong Divergence không thật sự tạo bước đột phá to lớn khiến mọi người khắc ghi. Và chỉ một năm ngay sau đó, Quách Phú Thành lần nữa khẳng định tài năng của mình với giải Ảnh đế Kim Mã hai năm liên tiếp với vai diễn trong bộ phim After This Our Exile.

Với danh hiệu lần này, Quách Phú Thành đã thành công hoàn thành con đường chuyển mình đầy khó khăn từ Thiên vương thần tượng trở thành Thiên vương thực lực. Và năm 2007, Quách Phú Thành làm nhiều người thót tim tưởng rằng anh sẽ đạt được cú hat-trick khi lại được nhận đề cửẢnh đế Kim Mã với vai diễn trong bộ phim The Detective.

Sự nghiệp điện ảnh của Quách Phú Thành sau những giải Kim Mã là những vai diễn có đầu tư hơn về diễn xuất, điển hình như anh hóa thân xuất sắc trong vai một thanh niên nông thôn vùng Thiểm Bắc (miền Bắc của tỉnh Thiểm Tây – Trung Quốc) trong bộ phim về đề tài AIDS – Love For Life, của đạo diễn Cố Trường Vệ, hợp diễn cùng Chương Tử Di.

Năm 2012, sự nghiệp điện ảnh của Quách Phú Thành một lần nữa được đưa lên đỉnh cao với vai diễn chính trong bộ phim Cold War, đóng cùng Lương Gia Huy. Tác phẩm Cold War được đánh giá là tái hiện hiện tượng gây bão về doanh thu cũng như sự khen ngợi của khán giả lẫn giới phê bình kể từ Internal Affairs (Vô gian đạo).

Tuy nhiều lần được nhận giải Kim Mã, nhưng ngay tại quê nhà Hongkong thì Quách Phú Thành chưa lần nào được vinh danh. Anh từng bốn lần được nhận đề cử Ảnh đế của Kim Tượng với vai diễn trong các bộ phim Divergence, After This Our Exile, The Detective, Murderer, nhưng lần nào cũng ra về trắng tay.

Năm nay, trong vai thanh tra truy tìm sự thật về cái chết của một nữ sinh trong tác phẩm Port of Call, Quách Phú Thành lần đầu tiên được nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhất của lễ trao giải điện ảnh Kim Tượng lần thứ 35, khi phải vượt qua bốn gương mặt đình đám khác của làng điện ảnh Hongkong là Lương Gia Huy, Trương Gia Huy, Lưu Đức HoaTrương Học Hữu.

Khi lên nhận giải, Quách Phú Thành đã kìm nén sự xúc động, câu đầu tiên anh thốt lên rằng “Tôi không hề chuẩn bị”, có lẽ anh nghĩ rằng bản thân khó lòng vượt qua được những cây đại thụ kia. Sau 10 năm chờ đợi từ lần đầu được đề cử với Divergence, Quách Phú Thành phát biểu: “Giải thưởng này đối với tôi mà nói là một sự cổ vũ to lớn. Trước đây tôi từng nghĩ rằng vào năm 40 tuổi bản thân có thể lấy được Ảnh đế Kim Tượng hay không, nhưng thực ra có rất nhiều thứ cần được dốc hết sức mình”.

>Đường dài cho phim ngắn

>Hollywood và phim thời khủng hoảng kinh tế 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quách Phú Thành – Từ ngôi sao thần tượng đến Ảnh đế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO