Nổi tiếng đâu chỉ có hào quang

Gia Khanh| 10/08/2022 05:50

Nổi tiếng sẽ không chỉ có hào quang, mà để “thành công đường dài” thì nghệ sĩ nói chung, diễn viên nói riêng phải dành trọn đam mê và cố gắng mỗi ngày vượt qua áp lực, thử thách...

Nhận cát xê lên tới hàng trăm triệu đồng cho một vai diễn chính, nhiều diễn viên không chỉ nổi tiếng mà còn có cuộc sống đáng mơ ước. Bởi nếu bộ phim chiếu rạp hay truyền hình mà họ tham gia nổi trội về chất lượng và doanh thu (phim chiếu rạp) hay rating (phim truyền hình) cao thì còn thêm cơ hội nhận show quảng cáo với giá cát xê “khủng”. Sau đó, cơ hội nghề nghiệp càng rộng mở, khi các nhà sản xuất, đạo diễn sẽ dành cho diễn viên đó nhiều đãi ngộ tốt nhất. 

Thực tế cho thấy, phim chiếu rạp hay phim truyền hình không phải lúc nào cũng đông về số lượng, hay phong phú đề tài và vai diễn mới mẻ để diễn viên thoải mái chọn lựa. Có những thời điểm ít phim, rơi vào cảnh thất nghiệp khiến nhiều diễn viên phải tham gia đóng web drama, sitcom hay chơi gameshow, hoặc  kinh doanh, bán hàng online. Tính cạnh tranh nghề nghiệp cũng rất cao, vai diễn mong muốn đã casting (thử vai) xong vẫn có thể bị chuyển cho người khác. Chính áp lực đó càng thúc đẩy các diễn viên phải liên tục cố gắng, cố gắng hơn nữa. Và để trụ được lâu dài với nghề, nhiều diễn viên phải tự ý thức cho mỗi vai diễn, thậm chí không ngại đổ mồ hôi, nước mắt, chịu xấu, chịu đau khi hóa thân vào nhân vật trên phim trường. 

Sự nổi tiếng đem lại cho diễn viên nói riêng và nghệ sĩ nói chung nhiều thứ: ánh hào quang, tiền tài, danh vọng và đương nhiên để đứng trên đỉnh cao, cái giá họ trả cũng phải tương xứng. Vừa mang đến cái đẹp nghệ thuật, vừa hài lòng được số đông khán giả chưa bao giờ là dễ dàng. Một số nghệ sĩ, diễn viên đã phải bỏ nghề vì không thể chịu nổi áp lực từ phía khán giả. Nổi tiếng dễ dàng thì chỉ có thể là tự tạo nên tai tiếng để thu hút sự chú ý của một bộ phận người hiếu kỳ hoặc ngẫu nhiên từ trên trời rơi xuống. Sự nổi tiếng có thể mê hoặc bất cứ ai chứ không riêng gì người trẻ. Mừng thay nhiều nghệ sĩ đã không chọn nổi tiếng theo cách gây "scandal". 

Nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng là người của công chúng nên họ luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt. Và hiện nay, các phương tiện truyền thông và mạng xã hội giúp cho người nổi tiếng dễ thu hút công chúng hơn. Rất dễ dàng để thấy được sức ảnh hưởng lớn của nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng đối với công chúng và xã hội như thế nào. Sự tác động đến nhận thức, lối sống, hành vi của nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng đến công chúng là không thể phủ nhận. 

Nghệ sĩ nổi tiếng, nhất thiết phải giữ gìn hình ảnh của mình. Sự hoen ố về hình ảnh khiến họ mất đi công chúng, sự quan tâm của các nhà tài trợ và cả sự nghiệp của chính họ. Tiêu cực của cá nhân họ sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn, để lại hậu quả nhiều hơn, tác động sâu sắc hơn so với các nhóm xã hội khác.

Ngày 13/12/2021, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL về quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. “Soi” vào quy tắc ứng xử, nghệ sĩ, diễn viên sẽ nắm được bản thân được làm gì và tránh điều gì không làm. Tiếc thay, gần đây một số nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng đã không ý thức đầy đủ vai trò của mình đối với công chúng và xã hội, không vượt qua cám dỗ của bản thân để giữ tiếng tăm. Rốt cuộc, họ đã gây ra những hệ lụy ảnh hưởng đến sự nghiệp đang thăng hoa, cắt đứt con đường đi tiếp lâu dài với nghệ thuật, đồng nghĩa với bỏ phí tài năng, không thể tiếp tục cống hiến cho khán giả, cho xã hội. 

Đắt show và trở thành diễn viên nổi tiếng là mơ ước và sự phấn đấu không ngừng của rất nhiều người trẻ. Những nghệ sĩ, diễn viên trẻ đang phấn đấu gây dựng tên tuổi để được nổi tiếng hãy tránh xa những tiêu cực và cám dỗ, cố gắng mỗi ngày vượt qua những áp lực, thử thách, dành trọn đam mê cho nghệ thuật. Khi nổi tiếng rồi, nghệ sĩ, diễn viên phải giữ được phong độ, giữ được hình tượng, giữ được sự chuẩn mực trong cách làm việc, giữ được sự chuẩn mực trong cuộc sống thường nhật, xứng đáng là người của công chúng, được đông đảo công chúng yêu mến và ủng hộ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nổi tiếng đâu chỉ có hào quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO