Đưa doanh nghiệp ra biển lớn

NAM KHUÊ| 22/05/2013 05:47

Hiểu được khát khao của những doanh nghiệp (DN) nhỏ muốn vươn mình ra biển lớn, những người Việt trẻ đang sống ở Singapore, thuộc Nhóm Doanh nghiệp Vietnam 2020, thành viên của Hội Chuyên gia người Việt tại Singapore quyết tâm góp sức để những khát khao ấy có thể thành hiện thực.

Đưa doanh nghiệp ra biển lớn

Hiểu được khát khao của những doanh nghiệp (DN) nhỏ muốn vươn mình ra biển lớn, những người Việt trẻ đang sống ở Singapore, thuộc Nhóm Doanh nghiệp Vietnam 2020, thành viên của Hội Chuyên gia người Việt tại Singapore quyết tâm góp sức để những khát khao ấy có thể thành hiện thực.

Đọc E-paper

Thành lập năm 2007, Nhóm Doanh nghiệp - Vietnam 2020 hội tụ khá nhiều gương mặt doanh nhân trẻ và các bạn trẻ Việt Nam có dự định khởi nghiệp tại Singapore.

Ban đầu, sự hội tụ này chỉ đơn thuần là những buổi gặp gỡ, chia sẻ ý tưởng và cơ hội kinh doanh nhưng dần dà, những người trẻ ấy đã trở thành một đội ngũ xúc tiến thương mại khá chuyên nghiệp.

Võ Hoàng Hải, thành viên của nhóm, chia sẻ: "Hiện tại, ngày càng nhiều DN Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, tìm đường ra biển lớn. Điều các DN Việt Nam cần là sự hỗ trợ của cộng đồng DN người Việt ở thị trường mới để hiểu rõ môi trường kinh doanh và đi sâu vào những mảng tiềm năng nhất".

Xuất phát từ nhu cầu này mà nhóm quyết định hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Nhóm Doanh nghiệp Singapore (SBG) để tổ chức nhiều sự kiện, tạo cơ hội gặp gỡ giữa lãnh đạo của các công ty tại Singapore và Việt Nam.

Thành quả đầu tiên nhóm đạt được là vào năm 2012 nhóm đã tổ chức thành công sự kiện "Hội tụ nhân tài - Kết nối kinh doanh". Chương trình được cộng đồng tích cực hưởng ứng với sự tham dự của hơn 30 công ty và 300 chuyên gia người Việt.

Tự nguyện nhận lãnh vai trò nhịp cầu, phương châm của nhóm là giúp các DN Việt Nam sang Singapore, tìm nơi đặt trụ sở khu vực cho rất nhiều công ty có nhu cầu gia công phần mềm cũng như hơn 165 quỹ đầu tư lớn nhỏ, từ đó có thể tiếp cận thị trường quốc tế. Đó cũng chính là lý do nhóm quyết định tổ chức sự kiện "Kết nối kinh doanh 2.0" tại Biopolis, Singapore vào ngày 27/7 sắp tới.

Theo Hoàng Hải, sự kiện này tập trung vào ngành công nghệ thông tin, kết nối các DN lớn, các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam với các đối tác kỹ thuật tiềm năng và các quỹ đầu tư tại Singapore như: Vertex Venture Management, CLSA Capital Partners, General Atlantic, OWW Capital Partners, Intel Capital...

Nhờ những nỗ lực và sự nhiệt tình của cả nhóm, SVCA, Hiệp hội Quỹ đầu tư góp vốn tư nhân và Quỹ Đầu tư mạo hiểm Singapore (The Singapore Venture Capital & Private Equity Association) đã nhận lời làm đối tác hỗ trợ sự kiện.

Đồng thời, Giám đốc Quỹ CLSA Capital Partners và Giám đốc IPI, đơn vị hỗ trợ DN Singapore trong dự án nghiên cứu và đổi mới DN, cũng đồng ý làm diễn giả cho chương trình. Hải nhận định: "Trong thập kỷ vừa qua, ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam tăng trưởng 20% hằng năm với doanh thu 2,3 tỉ USD trong năm 2012. Với số lượng người dùng internet đứng thứ 18 trên thế giới, Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử (E-payment), bệnh viện điện tử (E-hospital), thương mại điện tử (E-commerce)...".

Theo chàng trai trẻ này, nếu muốn tiềm năng ấy lộ diện thì DN trong lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam cần mạnh dạn hơn nữa trong những hoạt động kết nối với DN quốc tế.

Không dám mơ mộng nhiều, những bạn trẻ này chỉ hy vọng những cố gắng của mình có thể đặt nền tảng ban đầu cho sự hợp tác lâu dài, đặc biệt là tạo sự gắn kết cộng đồng chuyên gia người Việt sinh sống tại Singapore với các DN Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đưa doanh nghiệp ra biển lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO