Đi dọc đất nước cùng Nam Ngư

17/07/2017 09:03

Trong từng món ăn quê hương, luôn có một loại gia vị âm thầm hài hòa sắc vị, đó là nước mắm

Đi dọc đất nước cùng Nam Ngư

Nước Ý khiến năm châu nghiêng mình trước phong vị tinh tế của bánh mì tỏi Bruschetta, salad Caprese, Pizza, Cappelletti; người Nhật quyến rũ với nét ẩm thực thanh tao từ Sushi, Sashimi, Tempura, Wasaghi. Vậy ở Việt Nam, món ăn nào ghi dấu ấn một nền ẩm thực dung dị nhưng đặc sắc lưu danh thế giới?

Là một đất nước được thiên nhiên ưu ái, ẩm thực Việt Nam đa sắc đa vị. Người Việt từ xưa đến nay, mùa nào thức nấy, đem sản vật thiên nhiên dân giã về chế biến. Mùa cá thì ăn cá kho tộ, cá ủ mắm; mùa măng thì nấu canh chua măng, măng tươi xáo vịt...

Cha đẻ của marketing - Philip Kotler gọi Việt Nam là “bếp ăn của thế giới”. Việt Nam có tới 12 món ăn đạt kỷ lục ẩm thực châu Á. Cẩm nang du lịch tư nhân lớn nhất thế giới - LovelyPlanet đã xếp chợ Hội An, Quảng Nam là “thiên đường ẩm thực thế giới”.

Những giọt nước mắm tinh túy được chế biến từ sản vật biển dung dị mà như chứa đựng cả linh hồn của ẩm thực Việt là một trong những cái tên được ghi danh trên bản đồ ẩm thực thế giới. Bạn sẽ một lần nữa cảm nhận niềm tự hào về ẩm thực Việt qua MV “Vị quê nhà” đang “hot” trong cộng đồng mạng thời gian gần đây.

Nước mắm Nam Ngư doanhnhansaigon
Món cá kho tộ với nước mắm ngon nguyên chất không cần thêm cũng chẳng cần bớt

Ra mắt cách đây không lâu, hội tụ những gương mặt nghệ sĩ trẻ từ Noo Phước Thịnh, Lou Hoàng, An Nguỵ, MV “Vị quê nhà” đã hút mắt người xem bởi hành trình xuyên Việt khám phá ẩm thực của cô gái trẻ sau nhiều năm du học trở lại quê nhà.

Trong ký ức cơm nhà của tất thảy mọi người hẳn luôn có một nồi cá kho tộ thơm nức. Thịt cá thơm, vị béo của mỡ cá hòa quyện cùng nước kho sánh quyện của ớt, tiêu, đường và vài thìa nước mắm ngon nguyên chất, không cần thêm cũng chẳng cần bớt.

Một lần đặt chân đến Hà Nội, bạn chắc chắn không thể cầm lòng trước món nem rán vàng rụm và những lát chả viên nướng cháy cạnh. Gắp một miếng nem, cuộn chung với vài lá rau thơm xanh mởn, chấm vào chén nước mắm chua ngọt cay cay. Đơn giản thế thôi mà món ăn Hà Thành đã làm say lòng biết bao thực khách.

Cố đô Huế sẽ thết đãi bạn những món bánh lá danh bất hư truyền, từ bánh nậm, bánh bột lọc cho tới bánh bèo chén da heo giòn rụm. Bạn sẽ không thể không hít hà khi hương lá chuối còn thoang thoảng trong từng miếng bánh hay cái cách bột gạo dẻo thơm, lớp nhân béo ngậy “tắm” trong chén nước mắm ớt xắt.

Nước mắm Nam Ngư doanhnhansaigon
Món bánh lánh xứ Huế không thể thiếu chén nước mắm ớt xắt

Dừng chân ở những vùng biển miền Trung, ta không thể bỏ lỡ những món hải sản tươi ngon quẫy mình trên ánh lửa vàng phừng phực. Tìm một bãi biển đẹp, mồi bếp than đỏ, cho những mẻ sò tươi lên vỉ nướng, sò tách vỏ, nước sò sôi lăn tăn, rưới thìa mắm tỏi ớt cho vị sò đậm đà sóng sánh, “chốt hạ” bằng thìa mỡ hành và đậu phộng, bạn sẽ... quên hết mọi thứ trên đời.

Về miền Tây là phải lăn ngay vào bếp của cô Ba, cô Bảy thưởng thức mẻ bánh xèo vàng giòn béo ngậy vị nước cốt dừa. Lấy một miếng lá lốt, một lá cải cay, vài cọng rau thơm, xé một góc bánh xèo đặt vào giữa, cuộn tròn, chấm vào chén nước mắm ớt chua chua ngọt ngọt và nhồm nhoàm xuýt xoa - “Bá cháy!”.

Một dĩa cơm tấm sườn, bì, chả, trứng ốp la có thể làm thực khách muốn ở mãi Sài Gòn. "Đi" cùng với gạo tấm dẻo thơm, sườn nướng vàng béo ngậy là chén nước mắm được chế biến công phu: một muỗng canh nước mắm ngon nấu cùng nước dừa tươi, nêm chút đường cát, bột ngọt, tỏi ớt bằm và khi ăn thả vài gắp cà rốt, cải trắng muối chua.

Và trong từng món ăn quê hương ấy, có một loại gia vị âm thầm hài hòa sắc vị...

Nước mắm Nam Ngư doanhnhansaigon
Nước mắm chua ngọt luôn "đồng hành" cùng món bánh xèo miền Tây Nam bộ

Nếu như ẩm thực Hàn Quốc phải có ớt bột, Nhật Bản phải có tương Miso thì Việt Nam cũng có một loại gia vị làm nên cái hồn ẩm thực đậm đà, thuần chất  mang tên nước mắm. Bạn có thể tưởng tưởng một ngày nào đó bạn ăn cơm tấm không có chén nước mắm chan cùng, ăn bánh xèo không có nước mắm chua ngọt, kho cá kho thịt, bún chả thiếu vài thìa nước mắm nêm cho đậm vị? Chỉ vài giọt thơm từ cốt cá tươi ấy mà ẩm thực Việt có một cái hồn, cái chất riêng ghi dấu ấn trong mắt bạn bè quốc tế, trên bản đồ ẩm thực thế giới. Có sai không khi nói nước mắm là quốc hồn quốc túy ẩm thực Việt Nam?

Tháng 5/2017, Nam Ngư được chứng nhận là top 3 thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất tại Việt Nam theo báo cáo thường niên “Dấu chân thương hiệu” (Brand Footprint) do Kantar WorldPanel công bố.

Với niềm tin nước mắm là linh hồn ẩm thực Việt, Nam Ngư giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp mới ủ chượp và đóng chai tại Phú Quốc, giúp giữ trọn vẹn hương vị đặc trưng của nước mắm ngay tại nguồn: vị mặn đậm đà với hậu ngọt cá tươi, cùng mùi thơm đằm và sắc nâu cánh gián, đỏ trong sánh quyện. Sản phẩm hiện đã có mặt trên toàn quốc, mang đến vị ngon cho bữa ăn người Việt.
Nước mắm Nam Ngư doanhnhansaigon
Món cơm tấm sườn bì chả cùng nước mắm ngon nấu với nước dừa tươi níu chân du khách
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi dọc đất nước cùng Nam Ngư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO