Những lưu ý khi mua xe ngoại giao

16/11/2013 09:50

Tổng cục Thuế vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị quyết của Chính phủ về lệ phí trước bạ đối với xe biển số ngoại giao, nước ngoài và quốc tế.

Những lưu ý khi mua xe ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định quy định việc tạm NK, tái XK, tiêu hủy, chuyển nhượng đối với xe ngoại giao nhưng các Bộ ngành vẫn tiếp tục nghiên cứu đưa ra các văn bản hướng dẫn cụ thể để xử lý triệt để vấn đề này.

Tổng cục Thuế vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị quyết của Chính phủ về lệ phí trước bạ đối với xe biển số ngoại giao, nước ngoài và quốc tế.

Xe quá đát sẽ không được chuyển nhượng

Trong dự thảo Thông tư Quy định thủ tục tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, tiêu hủy, chuyển nhượng xe ôtô, xe hai bánh gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại VN vừa được Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) hoàn thiện, các đối tượng được áp dụng chế độ ưu đãi gồm: Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại VN được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo các điều ước quốc tế mà VN ký kết hoặc gia nhập; viên chức ngoại giao, nhân viên hành chính kỹ thuật thuộc các cơ quan trên được tạm nhập khẩu miễn thuế xe ôtô, xe gắn máy hai bánh theo chủng loại, định lượng và điều kiện quy định.

Các đối tượng trên được tái xuất khẩu, chuyển nhượng hoặc tiêu hủy khi đáp ứng các điều kiện quy định tại Quyết định 53/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng trước khi làm thủ tục tái xuất khẩu, chuyển nhượng hoặc tiêu hủy xe ôtô, xe gắn máy, các đối tượng đã được áp dụng chế độ ưu đãi, miễn trừ phải hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe.

Đối với viên chức ngoại giao và nhân viên hành chính kỹ thuật phải thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe, tái xuất khẩu, chuyển nhượng hoặc tiêu hủy xe ôtô, xe gắn máy trong thời hạn ít nhất là 30 ngày trước khi kết thúc thời gian công tác tại VN theo chứng minh thư do Bộ Ngoại giao cấp.

Trường hợp không kịp tái xuất khẩu, chuyển nhượng hoặc tiêu hủy xe ôtô, xe gắn máy thì các đối tượng nêu trên phải ủy quyền cho cơ quan nơi làm việc giải quyết thủ tục tái xuất khẩu, chuyển nhượng hoặc tiêu hủy, trong giấy ủy quyền có xác nhận của cơ quan nơi đối tượng công tác về việc bảo quản xe tại trụ sở cơ quan và hoàn thành việc chuyển nhượng xe theo quy định trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày các đối tượng này kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Các đối tượng đã được hưởng ưu đãi, miễn trừ quy định không được chuyển nhượng xe ôtô khi tạm nhập khẩu là xe đã qua sử dụng nhưng tại thời điểm đề nghị làm thủ tục chuyển nhượng xe thì năm sản xuất của xe quá 5 năm, trừ trường hợp chuyển nhượng cho đối tượng mua xe cũng là đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại VN.

Trường hợp nào hưởng lệ phí trước bạ 2%?

Các trường hợp xe ôtô biển số ngoại giao, biển số nước ngoài của cơ quan ngoại giao hoặc nhân viên ngoại giao chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác tại VN trước ngày 1/10/2013 nếu cơ quan thuế địa phương đã thực hiện thu lệ phí trước bạ với mức thu 2% thì sẽ không truy thu và xử lý lại.

Nội dung dự thảo này nhằm gỡ vướng cho việc thu lệ phí trước bạ áp dụng đối với xe ôtô biển số ngoại giao và biển số nước ngoài vì trước đó, trong nội dung của Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2013 có quy định, đối với xe ôtô biển số ngoại giao và nước ngoài đã đăng ký lần đầu tại VN, nay làm thủ tục chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân trong nước, Chính phủ thống nhất mức nộp lệ phí trước bạ với mức thu lần đầu từ 10-15%.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế đã xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị quyết của Chính phủ. Cụ thể, đối với các loại xe ôtô biển số ngoại giao, xe ôtô biển số nước ngoài và xe ôtô biển số quốc tế của các cơ quan ngoại giao hoặc của nhân viên ngoại giao thuộc đối tượng được miễn trừ theo quy định và thuộc các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ nên khi chủ tài sản đăng ký quyền sở hữu, sử dụng lần đầu, cơ quan Thuế không thu lệ phí trước bạ.

Đến nay, chủ tài sản bán xe cho các tổ chức, cá nhân khác tại VN thì tổ chức, cá nhân khác tại VN nhận chuyển nhượng làm thủ tục nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT; đăng ký lần 2 thì phải nộp lệ phí trước bạ với mức thu lần đầu từ 10 đến 15% theo quy định của HĐQT tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ.

Còn đối với các loại xe ôtô biển số ngoại giao mà chủ xe là người nước ngoài sinh sống tại VN (không phải là người có thân phận ngoại giao) khi đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản đã kê khai và nộp lệ phí trước bạ theo mức thu lần đầu.

Nay người nước ngoài chuyển nhượng lại tài sản cho các tổ chức, cá nhân khác tại VN thì tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng phải kê khai nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, sử dụng theo mức thu 2%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những lưu ý khi mua xe ngoại giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO