Bảo tàng Dân tộc học lên TripAdvisor

HỒNG BÍCH| 29/05/2014 07:50

Ngày 20/5, trang web về du lịch nổi tiếng TripAdvisor (Mỹ) đã trao chứng chỉ Xuất sắc lần thứ ba (liên tiếp 3 năm) cho Bảo tàng Dân tộc học (DTH) Việt Nam.

Bảo tàng Dân tộc học lên TripAdvisor

Ngày 20/5, trang web về du lịch nổi tiếng TripAdvisor (Mỹ) đã trao chứng chỉ Xuất sắc lần thứ ba liên tiếp cho Bảo tàng Dân tộc học (DTH) Việt Nam.

Đọc E-paper

Theo đó, Bảo tàng DTH Việt Nam xếp thứ 6 trong 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á. Theo đánh giá, bảo tàng này của Việt Nam đáp ứng chặt chẽ chuẩn quốc tế về chất lượng, là một địa điểm văn hóa được nửa triệu người chọn đến tham quan mỗi năm.

Bảo tàng (đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội) xứng đáng được bạn dành trọn một ngày cuối tuần để tham quan toàn bộ kho tàng văn hóa thể hiện đặc sắc những đặc trưng của các dân tộc ở Việt Nam.

Đây là một điểm đến hấp dẫn với khoảng không gian rộng lớn ngoài trời dành cho các công trình kiến trúc nhà ở của nhiều dân tộc: nhà sàn dài Ê Đê, Ba Na, nhà sàn Cơ Tu, Tày, nhà nửa sàn nửa đất của người Dao, nhà trệt lợp ván bằng gỗ quý pơ mu của người HMông, nhà sàn thấp của người Chăm, nhà ngói của người Việt.

Những công trình kiến trúc đó đều có không gian vườn, cây thực địa phù hợp với từng vùng, bên trong trưng bày những vật dụng sản xuất và đồ dùng gia đình của từng tộc người.

Trong một khu riêng, khách có thể xem tỉ mỉ kiến trúc nhà mồ Cơ Tu và Gia Rai với những hình tượng nhà mồ theo nguyên bản thế kỷ XIX-XX phản ánh nhân sinh quan của từng dân tộc. Trước căn nhà Việt, mỗi dịp cuối tuần lại có các phường múa rối nước của Hà Nội và các tỉnh lân cận thay nhau đến biểu diễn với các chương trình rất phong phú.

Bước vào khu trưng bày trong nhà, khách tham quan sẽ có trải nghiệm sâu sắc về văn hóa của 54 dân tộc sống tại Việt Nam, với 15 nghìn hiện vật theo các tiêu chí về dân tộc, y phục, trang sức, nông cụ, ngư cụ, vũ khí, đồ gia dụng, âm nhạc, tôn giáo, tín ngưỡng, các tục lệ ma chay, cưới xin và nhiều sinh hoạt văn hóa. Những hiện vật này đều được sưu tập nguyên bản, có nhiều hiện vật để đối chiếu, so sánh.

Từ cuối năm 2013, khu vực thứ ba nằm trong khuôn viên bảo tàng mang tên Bảo tàng Đông Nam Á chính thức được khai trương. Với hàng nghìn hiện vật, bảo tàng này cung cấp cho bạn một chuyến khám phá thú vị về văn hóa và đặc điểm dân tộc của các nước láng giềng trong khối ASEAN.

Những hoạt động khám phá về các nước Đông Nam Á như trò chơi dân gian, tìm hiểu quốc kỳ, tiền tệ, các kiểu chào, di sản văn hóa... giúp hiểu biết về đất nước, con người, văn hóa của các quốc gia.

Điều thú vị của bảo tàng là có rất nhiều hoạt động văn hóa diễn ra thường xuyên. Các lễ hội nhỏ thường được tổ chức tại đây để thể hiện phong tục tập quán của các dân tộc thông qua trò chơi dân gian, lễ rước, lễ hội ẩm thực vào những dịp Tết Đoan Ngọ, Rằm Trung Thu, Tết Nguyên đán của người Việt; các chương trình Tết của các dân tộc như Chăm, Khơ Me với sự có mặt của các nghệ nhân nhiều dân tộc tái hiện các phong tục tập quán, nghề thủ công, biểu diễn âm nhạc, múa dân gian rất thú vị đối với du khách.

>Những bảo tàng có kiến trúc ấn tượng nhất
>Bảo tàng không gian kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam
>
Bảo tàng - Cuộc chơi đời người
> Sake, bảo tàng và những đứa trẻ mùa đông
>
Tham quan bảo tàng nào khi đến Jeju?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo tàng Dân tộc học lên TripAdvisor
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO